ตลาดหุ้นวันนี้

  • แกว่งแคบในกรอบหลักทางลง: คาด SET Index จะแกว่งแคบไม่กรอกหลักที่ยังอิงทางลงระหว่าง 1530-1545 จุดหลังผลการประชุม Fed ไม่เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และคงวงเงินการซื้อพันธบัตรในมาตรการ QE ไว้ดังเดิม Fed ยังคงมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐเติบโตแข็งแกร่ง แม้จะเผชิญการระบาดอีกครั้ง สำหรับเงินเฟ้อเป็นปัจจัยชั่วคราวและยังไม่ส่งสัญญาณการทำ QE Tapering ออกมา ด้านภายในประเทศยังต้องจับตาการระบาดของ COVID-19 อย่างใกล้ชิด และรอการประเมิน จาก ศบค. ว่าจะยกระดับมาตรการคุมเข้มหรือไม่ ภาพรวมตลาดจึงยังไร้ปัจจัยหนุนที่ชัดเจน ทำให้ Upside ของ SET Index จะเริ่มถูกกดต่ำลงตามการยกระดับมาตรการแต่ละครั้งที่จะกระทบโดยตรงต่อกำไรของบริษัทจดทะเบียนในครึ่งปีหลัง กลยุทธ์การลงทุนแนะนำหุ้นรับผลกระทบจำกัดจาก COVID-19 และหุ้นรับเงินบาทอ่อนค่า
  • ผู้ติดเชื้อในไทยยังสูงจับตายกระดับมาตรการหรือไม่: สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในประเทศ ไทยยังคงรุนแรง โดยที่วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันและผู้เสียชีวิตทำจุดสูงสุดใหม่กว่า 17,669 รายและ 165 รายตามลำดับ ทำให้ทางฝ่ายมองว่ารัฐบาลมีโอกาสยกระดับมาตรการคุมเข้มเพิ่มเติม แต่ในเบื้องต้นคาดว่ายังไม่ถึงขั้นใช้มาตรการอู่ฮั่นโมเดล เนื่องจากจะซ้ำเติมเศรษฐกิจในภาพรวมและบริบทของไทยเหมือนกับการระบาดในจีน อีกทั้งยังขาดความพร้อมในการรับมือในการดำเนินมาตรการ แต่มาตรการที่มีโอกาสเกิดขึ้นคือการขยายพื้นที่ Lockdown เป็น 25% หรือ 1 ใน 4 ของ ประเทศเป็นระยะเวลา 2 เดือน เพื่อชะลอความรุนแรงของสถานการณ์ รอการเข้ามาของวัคซีน mRNA ในไตรมาสที่ 4 และลดการเสียชีวิตไม่ให้เกิน 200 รายต่อวัน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อมีความเป็นไปได้ยากที่จะลดลง และจำนวนผู้ติดเชื้อจริงอาจจะสูงกว่าตัวเลขที่แสดง 8-9 เท่า หากรวมการตรวจหาเชื้อด้วย Antigen Test Kit ในระยะสั้น ทางฝ่ายยังมองเป็นลบต่อหุ้นกลุ่มปิดเมืองท่องเที่ยว ธนาคาร และพลังงาน จนกว่าจะมีพัฒนาการเชิงบวกโดยเฉพาะจากการฉีดวัคซีน แล้วผู้ติดเชื้อกับผู้เสียชีวิตลดลงจะทำให้หุ้นเหล่านี้กลับมาน่าสนใจซื้อสะสมอีกครั้ง
  • คาดการณ์เศรษฐกิจจาก IMF: กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF เปิดเผยคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในรอบเดือน ก.ค. 64 โดยคาดเศรษฐกิจโลกปีนี้เติบโต 6.0% สหรัฐถูกปรับเพิ่มคาดการณ์เป็น 7.0% และในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วเฉลี่ยขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.6% ฝั่งตลาดเกิดใหม่ถูกปรับลดคาดการณ์เหลือขยายตัว 6.3%โดยเฉพาะจีน และอินเดียที่ถูกปรับลดคาดการณ์ลงเหลือขยายตัว 8.1% และ 9.5% ตามลำดับ ส่วนไทยถูกปรับลดคาดการณ์ลงเหลือขยายตัวเพียง 2.1% ในปีนี้ ทั้งนี้ทางฝ่ายมองว่าผลกระทบที่ทำให้หลายประเทศโดยเฉพาะในอาเชี่ยนถูกปรับลดคาดการณ์ลงมาจากการระบาดหนัก ของ COVID-19 ส่วนของสหรัฐและยุโรป ยังไม่ได้รวมการระบาดใหม่ของสายพันธุ์เดลตาเข้าไป จึงอาจขยายตัวสูงเกินจริง

 Pick Of The Day

EPG: BUY

งบคาดดูดี y-y, q-q: คาดงบ 1Q65 โต y-y, q-q จากแรงขับเคลื่อนทั้ง 3 ธุรกิจที่ยังทำงานได้ดี (AFC, ARK, EPP) หนุนยอดขายโต 41.9% y-y, 2.8%q-q บวกกับ GPM สูงขึ้น แล ะSG&A/Sales ลดลง

• ต่างประเทศยังหนุน: คาดยังได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจต่างประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้น ช่วยหนุนผลดำเนินงานของบริษัททั้งธุรกิจ AFC และ ARK ซึ่งมีฐานรายได้ส่วนใหญ่อยู่ในต่างประเทศ รวมถึง ผลบวกจากทิศทางค่าเงินบาทที่ยังอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแตะ 32.95 บาท/ดอลลารส์หรัฐฯ

SUPER: BUY

  • ผลดำเนินงานแข็งแกร่ง: SUPER ทำโรงไฟฟ้าพลังหมุนเวียน ซึ่งกำลังการผลิตปีนี้เติบโต 32% โดยทยอยเข้า มาตั้งแต่ 1Q64 และ 2H64 ขณะที่การผลิตไม่สะดุด ทำให้คาดกำไรรายไตรมาสปีนี้ดีขึ้น y-y ทุกไตรมาส
  • หุ้นที่น่าเก็งกำไรช่วงน้ี: การดำเนินงานของ SUPER ปลอดผลลบจาก COVID-19 น่าจะเป็นแรงหนุนราคาหุ้น SUPER ได้ตามกระแสการเก็งกำไรหุ้นพลังงานหมุนเวียนที่เข้ามาช่วงนี้
- Advertisement -