สรุปภาวะตลาด

วันพฤหัสที่ผ่านมาดัชนีปรับตัวผันผวนทั้งในแดนบวกและลบ ประเด็นหลักที่นักลงทุนติดตามคือตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต ที่ยังคงทำระดับสูงต่อเนื่องหลังจากที่มีมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงที่ผ่านมา แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังไม่ลดลงส่งผลให้ศปก. ศบค. อาจเสนอล็อกดาวน์อีก 14 วัน ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,537.78 จุด +0.15 จุด +0.01% มูลค่าการซื้อขาย 79,544 ลบ. ต่างชาติ +516.69 ลบ. TFEX +13,726 สัญญา ตราสารหนี้ +1,744.17 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 153.60 จุด + 0.44% ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบจ. และนลท. มองว่าตัวเลข GDP ใน 2Q64 ของสหรัฐที่ขยายตัว 6.5% ต่ำกว่าคาดที่ 8.5% อาจทำให้เฟดยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป

+ ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.23 ดอลลาร์ +1.7% ปิด $73.62 ต่อบาร์เรล ขานรับสต็อกน้ำมันดิบและสต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐลดลงมากกว่าคาด บ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แทบไม่ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

+ FDA ของสหรัฐอนุมัติขยายอายุการเก็บรักษาสำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของ J&J ออกไปเป็น 6 เดือนจากปัจจุบันที่กำหนดอายุการเก็บรักษาเพียง 4 เดือนครึ่ง

+ ไฟเซอร์เผยว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสที่ 3 ของบริษัท สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นต่อการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

+ นายกฯ ยันรัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอรับมือวิกฤติโควิด-เร่งฉีดวัคซีนภาคผลิต

+ กทม. ตั้งเป้าฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ครบ 6.8 แสนโดสภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้

ปัจจัยลบ

– IMF เปิดเผยว่าไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อาจสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าสำหรับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่โดยจะส่งผลให้ผลผลิตปรับตัวลงอย่างมากในปีต่อ ๆ ไป

– เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรอังกฤษประจำสหประชาชาติกล่าวว่า ประชากรครึ่งหนึ่งของเมียนมาจำนวน 54 ล้านคนอาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า หากเมียนมาไม่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ที่เพียงพอ

– แนวโน้มหนี้ครัวเรือนปี 64 จ่อแตะ 93% ต่อ GDP ธปท. พบคนไทยก่อหนี้ระยะสั้น ดอกเบี้ยแพง หวั่นมีคนชำระหนี้ไม่ได้เพิ่มขึ้นในอนาคต ชี้ที่ผ่านมามีมาตรการพักหนี้และลดค่างวดช่วยประคองไว้

– สศค. ปรับลดคาดการณ์ GDP ของไทยปี 64 เหลือ 1.3% ซึ่งลดลงจากเมื่อเดือน เม.ย.64 ที่คาดว่าจะขยายตัว 2.3% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

– นายกฯ ประกาศห้ามเผยแพร่ข่าว-ข้อมูลสร้างความหวาดกลัว-บิดเบือน-สับสน

– ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 17,345 รายมีผู้เสียชีวิต 117 รายยังอยู่ในระดับสูง

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยยังแกว่งตัวผันผวนในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยยังขาดปัจจัยใหม่เข้าหนุนตลาด ประกอบกับโดยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศรายใหม่ยังอยู่ในระดับสูง ขณะท่ีราคาน้ำมันดิบ WTI ท่ีปรับตัวข้ึน ช่วยพยุงหุ้นกลุ่มพลังงาน คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,530-1,545 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า AH SAT NER STA KCE HANA SMT ASIAN
  •  Defensive Stock ADVANC TTW EASTW BGRIM
  • หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลและเครื่องมือแพทย์ CHG EKH BCH VIBHA SMD TM WINMED
  • หุ้นที่ได้ประโยชน์จาก WFH ADVANC DTAC TRUE JAS DIF JASIF ITEL NETBAY YGG AS INSET
  • หุ้นที่คาดว่าผลประกอบการ 2Q21 ออกมาดี WICE AS BCH LANNA SPALI XO CKP

หุ้นรายงานพิเศษ

TOP – จ่อทุ่ม 3.9 หมื่นล้าน ถือ CAP ในอินโดฯ 15.38% (Bloomberg Consensus 60.0 บาท)

  • นายวิรัตน์ เอื้อนนฤมิต ประธานเจ้าหน้าท่ีบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทย ออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติ การเข้าลงทุนมูลค่ารวมไม่เกิน 1,183 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 39,116 ล้านบาท เพื่อเข้าถือหุ้นไม่เกิน 15.38% ใน PT Chandra Asri Petrochemical (CAP) ซึ่งตาม ระเบียบของรัฐบาลอินโดนีเซีย กำหนดให้ทำธุรกรรมการลงทุนผ่านการใช้สิทธิจองซื้อหุ้น เพิ่มทุนตามสัดส่วน (Rights Offering) (ที่มาข่าวหุ้น)
  • ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อการลงทุนดังกล่าวในระยะยาว เนื่องจากธุรกิจปิโตรเคมีมีอัตรากาไรท่ีสูงกว่าธุรกิจโรงกลั่น อีกท้ังอินโดนีเซียมีความต้องการใช้ปิโตรเคมีสูงกว่าการผลิตในประเทศ และบริษัท CAP เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตามบริษัทมีการกู้ยืมเงินจาก PTT ราว 2.2 หมื่นลบ. เรายังกังวลเรื่องการจัดหาเงินทุนที่บริษัทอาจต้องเพิ่มทุน RO PP หรือ PO วงเงินราว 1 หมื่นล้านบาทเพื่อใช้ลงทุนในดีลดังกล่าว หากในวันน้ีราคาปรับตัวลงมองเป็นจังหวะ ซื้อสะสม

หุ้นมีข่าว

(-) PTTEP (Bloomberg Consensus 140) รายงานกำไรต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ 24% รายงานกำไรที่ 7.14 พันลบ. +65%YoY แต่ -38%QoQ และต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ 24% โดยกำไรดีขึ้นทุกภูมิภาค ยกเว้นในตะวันออกกลาง ที่ลดลงเนื่องจากไม่มีกำไรพิเศษจากการซื้อธุรกิจราว 1 หมื่นลบ. ขณะที่กำไรปกติได้แรงหนุนจากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากโครงการ Oman Block 61 และ ซาบาห์ เอช ท่ีเริ่มผลิตเร็วกว่าที่คาด ด้านราคา ขายเฉลี่ยเพิ่มข้ึนตามราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตามต้นทุนการผลิตทรงตัวในระดับเดียวกับไตรมาสก่อน

ความเห็น เรามีมุมมองลบต่อ PTTEP ที่รายงานผลประกอบการอ่อนตัว และมีแนวโน้มอ่อนตัวลงใน 2H64 ตามราคา ก๊าซธรรมชาติจะอ่อนตัวใน 3Q64-4Q64 เนื่องจากเร่ิมการผลิตจากแหล่ง Oman Block 61 และ ซาบาห์ เอช ที่ราคาขายก๊าซฯ ต่ำกว่าราคาขายก๊าซฯ เฉลี่ยของ PTTEP ขณะที่กำลังการผลิตใน 3Q64 อาจอ่อนตัวลงเนื่องจาก ปตท. ปิดซ่อมบำรุงโรงแยกก๊าซฯ อย่างไรก็ตามราคาปิดล่าสุดต่ำกว่าราคา Bloomberg เราจึงแนะนำ ซื้อ

(+) ILINK (Bloomberg Consensus 6.25 บาท) ชนะประมูลเซ็นสัญญากับกฟภ. รับงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้า 3 สถานี ในนาม “กลุ่ม INTERLINK and AIT CONSORTIUM” มูลค่า 531.70 ล้าน บาท รับผิดชอบ 2 สถานี มูลค่า 366.03 ล้านบาท ดันแบ็กล็อกพุ่งกว่า 1,300 ล้านบาท มั่นใจ รายได้ปี 64 เข้าเป้า 6,000 ล้านบาท (ท่ีมา ข่าวหุ้น)

(+) TIPCO (Bloomberg Consensus – บาท) บุกหนักเทรนด์สุขภาพ รุกสมุนไพร ชู “ฟ้าทะลาย โจร แคปซูล” คุณภาพตรงมาตรฐานสุดฮอตผลิตไม่ทัน เล็งเปิดตัวสารสกัดขมิ้นชัน-มะขามป้อม ครึ่งหลัง พร้อมรุกกัญชง-กัญชาและกระท่อม ขณะท่ียอดขายน้ำดื่มออร่าพุ่ง แห่ตุนน้ำดื่ม แผนชัด อาหารอนาคตเล็งเปิดตัวผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช (ที่มา ทันหุ้น)

(+) ITEL (Bloomberg Consensus 4.90 บาท) รับอานิสงส์เต็ม รัฐเร่งเทคโนโลยีทางานทางไกล เดินเกมสู่ธุรกิจโลกใหม่เต็มตัว ส่งซิกชิงงาน New S-curve สูง 2.1 พันล้านบาท ดัน Backlog สิ้นปี ทะลุ 5 พันล้านบาท จับตาผลงานทุบสถิติทุกไตรมาส มั่นใจรายได้แตะ 2.8 พันล้านบาท เดินหน้าย้าย เทรด SET แย้มเนื้อหอมกองทุนรุมทึ้ง (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

  • 30 ก.ค.ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกจิไทยสศอ. แถลงดัชนผีลผลิตอตุสาหกรรม
  • 1 ส.ค. เปิดพังงา-กระบี่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

  • 30 ก.ค.อียูรายงาน GDP 2Q64 อัตราเงินเฟ้อเบื้องต้นเดือนมิ.ย.

สหรัฐรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคและส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย. ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.

  • 31 ก.ค.จีนรายงานดัชนี PMI ภาคการผลิต และบริการเดือนก.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ
  • 2 ส.ค. จีนรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.จากไฉซิน

อียูรายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ค.จาก มาร์กิต

สหรัฐฯรายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ค. จากมาร์กิต

  • 3 ส.ค. สหรัฐฯรายงานยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย.
  • 4 ส.ค. จีนรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค.จากไฉซิน
- Advertisement -