บล.กรุงศรีฯ:

DTAC – มูลค่าจริงเปิดเผย (TP Bt57.00, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หุ้นDTAC
มูลค่าพื้นฐาน57.00
คำแนะนำBUY
แม้ราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นแต่เราคงคำแนะนำ ซื้อ DTAC ที่ราคาเป้าหมาย 57 บาท จากสามประเด็น: (i) คุณภาพเครือข่ายที่ดีขึ้นจะทำให้บริษัทสามารถดึงผู้ใช้บริการกลับมาได้ โดยเฉพาะในระบบเติมเงิน; (ii) การฟื้นตัวของกำไร, (iii) ผลตอบแทนปันผลสูง เราไม่คาดการณ์ว่า Telenor จะขายสัดส่วน DTAC ที่ถืออยู่หรือไม่ แต่จากการศึกษาของเราชี้ว่า DTAC เป็นทรัพย์สินกลยุทธ์ของ Telenor ดังนั้นไม่ว่าการตัดสินใจเป็นอย่างไร ผู้ถือหุ้นรายย่อย DTAC จะได้ประโยชน์
การตัดสินใจของ Telenor มีแนวโน้มเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น
ในรายงานนี้ เราเน้นไปที่สองประเด็น: (i) ความสำคัญของ DTAC ต่อ Telenor และ (ii) ประวัติการขายเงินลงทุนของ Telenor ในเอเชีย ข้อมูลบ่งขึ้ว่า DTAC เป็นแหล่งรายได้ และ EBITDA อันดับสองของ Telenor ใน 2Q21 รองจาก Norwegian และมีการแข่งขันที่เบากว่าในไทยเมื่อเทียบกับตลาดประเทศอาเซียนอื่น ที่ Telenor ดำเนินงานอยู่ มีผู้ประกอบการหลักเพียงสามรายในไทย เทียบกับอย่างน้อยสี่รายในประเทศอื่น ดังนั้น DTAC จึงป็นทรัพย์สินกลยุทธ์ของ Telenor ในภูมิภาค การขายเงินลงทุนของบริษัทสื่อสารในอินเดีย (2017), เมียนมาร์ (2021), และมาเลเซีย การขายในอินเดียและเมียนมาร์เป็นการขายเพื่อออกจากธูรกิจในประเทศนั้น ส่วนทรัพย์สินในมาเลเซียเป็นการควบรวมกับบริษัทสื่อสารอันดับสองในมาเลเซีย Axiata Celcom แต่หาก Telenor เลือกขาย DTAC เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นรายย่อย

 

ปัจจัยพื้นฐานที่ดีขึ้น

เราคงคาดการณ์กำไร โดยปัจจัยขับเคลื่อนกำไรหลักเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นตั้งแต่ 2Q DTAC มีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นสุทธิทั้งส่วนรายเดือนและเติมเงิน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ผู้ใช้บริการลดลงในช่วงห้าปีหลังสุด หนุนจากความครอบคลุมของเครือข่ายที่ดีขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด เนื่องจากบริษัทมีเครือข่ายความถี่ต่ำ (700MHz) กำไรปี FY21F จะลดลง 4% yoy แต่อาจเป็นจุดต่ำสุดของวัฏจักรรอบนี้ และกำไรจะฟื้นตัว 12% yoy ในปี FY22F ขับเคลื่อนจากรายได้ที่ฟื้นตัวไปพร้อมกับเศรษฐกิจภายในประเทศและการกลับมาของนักท่องเที่ยวและแรงงานต่างชาติ

คงคำแนะนำ ซื้อ และราคาเป้าหมาย 57บาท; ผลตอบแทนเงินปันผลน่าดึงดูด

ปัจจัยขับเคลื่อนกำไรเริ่มสร้างโมเมนตัมที่ดี ทั้งจำนวนผู้ใช้บริการสุทธิเพิ่มขึ้น, คุณภาพเครือข่ายและความครอบคลุมที่ดีขึ้น, การกลับมาของนักท่องเที่ยวและแรงงานต่างชาติและการควบคุมต้นทุน

- Advertisement -