บล.เคจีไอ :
ประมาณการ 2Q64F: กำไรลดลงแต่ยังดีอยู่

Event
  ประมาณการ 2Q64

Impact
คาดว่ากำไรสุทธิใน 2Q64F จะเพิ่มขึ้นถึง 114% YoY แต่ลดลง 21% QoQ
เราคาดว่ากำไรสุทธิของ PTT ใน 2Q64 จะอยู่ที่ 2.57 หมื่นล้านบาท (+114% YoY, -21% QoQ) โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก YoY จะมาจากธุรกิจก๊าซ และบริษัทลูกในตลาดห้าแห่ง (ยกเว้น Thai Oil (TOP.BK/TOP TB)*) เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 119% YoY เป็น US$67/bbl ใน 2Q64

ในขณะเดียวกันกำไรที่ลดลง QoQ จะเป็นเพราะ
i) ไม่มีกำไรพิเศษ 1.08 หมื่นล้านบาทจากการที่ PTT Exploration and Production (PTTEP.BK/PTTEP TB)* ซื้อโครงการ Oman Block 61 ได้ในราคาถูกเหมือนกับใน 1Q64 และ
ii) กำไรจากสต็อกนน้ำมันของ PTT Global Chemical (PTTGC.BK/PTTGC TB)*, TOP และ IRPC Pcl. (IRPC.BK/IRPC TB)* ลดลงใน 2Q64 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบเพิ่มขึ้นน้อยกว่าใน 1Q64

นอกจากนี้ เราคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจาก PTT Oil and Retail Business (OR.BK/OR TB)* จะลดลง 26% QoQ เนื่องจาก i) ค่าการตลาดน้ำมันลดลง และ ii) ปริมาณยอดขายน้ำมันและกาแฟลดลงเพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ที่รุนแรงในประเทศไทยตั้งแต่เดือนเมษายน

แต่อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจก๊าซของ PTT เองจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากคาดว่าปริมาณยอดขายก๊าซธรรมชาติน่าจะเพิ่มขึ้น 2% QoQ เป็น 4,680mmscfd จากอุปสงค์ที่สูงตามฤดูกาลในช่วงฤดูร้อน และ margin ของโรงแยกก๊าซ (GSP) ดีขึ้นตามราคา polyolefins ที่สูงขึ้น นอกจากนี้ เราคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจาก Global Power Synergy (GPSC.BK/GPSC TB)* จะเพิ่มขึ้นจากการใช้ไฟฟ้าในประเทศที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อนใน 2Q64

คาดว่าจะไม่ต้องทำ tender offer หุ้น GPSC แม้ว่า TOP จะมีแผนขายหุ้น GPSC ออกมาให้ PTT อีก
เมื่อสิ้นงวด 2Q64 PTT ถือหุ้น 42.5% ใน GPSC ในขณะที่ Siam Management Holding (SMH) ซึ่งเป็น บริษัทลูกที่ PTT ถือหุ้น 100% ถือหุ้น GPSC 1.9% ทั้งนี้ TOP มีแผนจะระดมเงินสดประมาณ 2 หมื่นล้านบาทด้วยการขายหุ้น 10.8% ใน GSPC ออกมาให้กับ PTT เพื่อเตรียมเข้าลงทุนใน PT Chandra Asri Petrochemical Tbk (CAP)

โดยเราเชื่อว่า PTT จะให้ SMH เข้าซื้อหุ้น 10.8% ใน GPSC จาก TOP เพื่อเลี่ยงเกณฑ์ที่จะต้องทำ tender offer เมื่อเข้าถือหุ้นถึงระดับ 25%, 50% หรือ 75% ของหุ้นทั้งหมด ดังนั้นสัดส่วนการถือหุ้นของ SMH ใน GPSC จะเพิ่มขึ้นจาก 1.9% เป็น 12.7% ในขณะที่ PTT จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นใน GPSC เอาไว้เท่าเดิมที่ 42.5% ทั้งนี้หลังจากที่ปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้าภายในเครือแล้วPTT จะยังคงสัดส่วนการถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมใน GPSC เอาไว้เท่าเดิมที่ 75%

Valuation & Action
เรายังคงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมาย SoTP ปี 2565 เอาไว้ที่ 54.00 บาท เรามองว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของ PTT ปีนี้น่าสนใจที่ระดับ 4.9% หลังจากที่ราคาหุ้นปรับลดลงมาเนื่องจากสถาวะตลาดหุ้นไทยอ่อนแอลงเพราะสถานการณ์ COVID-19 ที่รุนแรงมาตั้งแต่เดือนเมษายน

Risks
ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ, GRM และ spread ปิโตรเคมี

- Advertisement -