บล.ทรีนีตี้:

ชโย กรุ๊ป – CHAYO คาดกำไร 2Q64 อ่อนตัวจากฐานสูงในช่วงก่อน

คาดกำไร 2Q64 อ่อนตัวจากฐานสูงในช่วงก่อน

  • คาดกำไร 2Q64 อยู่ที่ 39 ล้านบาทอ่อนตัว 39%QoQ และ 21%YoY
  • รายได้จากการบริหารหนี้ด้อยคุณภาพเติบโตสูง อาจลดลงจากไตรมาสก่อนที่มีการขายทรัพย์หลักประกันได้
  • ขณะที่ยอดจัดเก็บปกติคาดว่าจะทรงตัวจากไตรมาสก่อนการจัดตั้ง Chayo JV เสร็จสิ้น คาดว่าจะเริ่มซื้อหนี้ใน 3Q64 เป็นปัจจัยหนุนกำไรครึ่งปีหลัง
  • แนวโน้มครึ่งปีหลังยังดีอาจมีการขาย NPA ได้บางแปลง ซึ่งจะช่วยหนุนกำไรอีกทาง
  • คงราคาเป้าหมาย 17.20 บาท อิง มองผลประกอบการอ่อนตัวระยะสั้น แต่ภาพรวมทั้งปียังเติบโตสูงแนะนำ “ซื้อ”

คาดกำไร 2Q64 อ่อนตัวจากฐานสูงในช่วงก่อน

เราคาดกำไร 2Q64 ที่ 39 ล้านบาท อ่อนตัว 39%QoQ และ 21%YoY ทั้งนี้เนื่องจากกำไรใน 2Q63 และ 1Q64 มีฐานสูงจากการขายทรัพย์หลักประกันของ NPL และ NPA ด้านยอดจัดเก็บในไตรมาสนี้ คาดว่าจะอ่อนตัวลง QoQ แต่หากไม่นับรวมการขายทรัพย์หลักประกันของ NPL ในไตรมาสก่อน คาดว่าจะทรงตัวแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาด และมาตรการล็อกดาวน์บ้าง แต่ฐานหนี้ที่ใหญ่ขึ้นในไตรมาสก่อนเป็นปัจจัยที่ช่วยชดเชยสำหรับการจัดตั้ง Chayo JV ที่แล้วเสร็จในไตรมาสนี้คาดว่ายังอยู่ในกระบวนการซื้อหนี้ ทำให้ยังไม่มีรายได้เข้ามาในไตรมาสนี้

คาด Chayo JV จะเริ่มหนุนกำไรครึ่งปีหลัง

เราคาดแนวโน้มกำไร 2H64 จะปรับตัวดีขึ้นจาก 2Q64 โดยมีปัจจัยบวกจากการจัดตั้ง Chayo JV ซึ่งตั้งเป้าซื้อหนี้ด้วยเงินลงทุน 1 พันล้านบาทในปีนี้ ทำให้เริ่มรับรู้รายได้และกำไรได้ ขณะที่บริษัทแม่เองก็มีเป้าที่จะซื้อหนี้ด้วยเงินลงทุน 1 พันล้านบาท โดยคาดว่าการซื้อหนี้จะเร่งตัวในครึ่งปีหลังเช่นกัน ด้านการขาย NPA ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการเจรจาราว 3-4 แปลง มูลค่าต่อแปลงมากกว่า 1 ร้อยล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมีบางแปลงปิดการเจรจาได้ในครึ่งปีหลัง และเป็นอีกปัจจัยหนุนกำไรที่สำคัญ เรายังคงประมาณการกำไรปี 2564 ไว้ที่ 213 ล้านบาท (+45%YoY) โดยหากกำไรงวด 2Q64 ออกมาตามคาด จะทำให้กำไร 1H64 คิดเป็นราว 48% ของประมาณการ

คงราคาเป้าหมาย 17.20 บาท

เราคงราคาเป้าหมายที่ 17.20 บาท อิง PBV 6.5 เท่า ปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” แม้ว่าแนวโน้มผลประกอบการ 2Q64 อาจอ่อนตัวระยะสั้น แต่ภาพรวมทั้งปีคาดกำไรยังเติบโตดี ขณะที่ราคาหุ้นอ่อนตัวลงมาทำให้ Upside มีความน่าสนใจมากขึ้น

ความเสี่ยง: สภาวะเศรษฐกิจอาจส่งผลต่ออัตราการจัดเก็บหนี้และกระแสเงินสด

- Advertisement -