บล.กรุงศรีฯ:

ADVANC – กำไรจากธุรกิจหลักเป็นไปตามคาด (TP Bt210, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หุ้นADVANC
มูลค่าพื้นฐาน210.00
คำแนะนำBUY
  • 2Q21 Earnings

กำไรสุทธิดีกว่าประมาณการของเรา และประมาณการของตลาด 5%

กำไรสุทธิของ ADVANC ใน 2Q21 อยู่ที่ 7 พันล้านบาท (+1% yoy และ +6% qoq) ดีกว่าประมาณการของเรา และประมาณการของตลาด 5% เนื่องจากมีการบันทึกรายได้จากการกลับรายการ SIM Prepaid 500 ล้านบาท แต่หากไม่รวมรายการนี้ กำไรจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 6.69 พันล้านบาท (+1% yoy แต่ -2% qoq) ซึ่งเป็นไปตามประมาณการของเรา รายได้ลดลงเล็กน้อย แต่เนื่องจากบริษัทยังคุมต้นทุนได้ดี จึงช่วยหนุนผลประกอบการ ทั้งนี้ เนื่องจากกำไรในงวด 1H21 คิดเป็น 52% ของประมาณการกำไรปีนี้ เราจึงยังคงประมาณการกำไรสุทธิปีนี้เอาไว้ที่ 2.59 หมื่นล้านบาท (-5.5% yoy) เนื่องจากเราคาดว่าผลประกอบการใน 2H21 น่าจะใกล้เคียงกับในครึ่งแรก ถึงแม้ว่าผู้บริหารของบริษัทปรับลดเป้าของบริษัทลงแต่ไม่กระทบกับประมาณการของเรา เพราะเราใช้สมมติฐานที่อนุรักษ์นิยมอยู่แล้วสำหรับประมาณการกำไรปีนี้

  • Analysis

การคุมต้นทุนอย่างเข้มงวดยังคงเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนกำไร

รายได้ อยู่ที่ 4.2 หมื่นล้านบาท (+1% yoy แต่ -7% qoq) โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้น yoy เป็นเพราะรายได้จาก Fixed Broadband (FBB; +21% yoy) ซึ่งเพิ่มขึ้นตามฐานผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ยอดขายเครื่องมือถือก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน (+9%) ส่วนรายได้จากธุรกิจมือถือยังคงลดลง 1.5% yoy และ 0.9% qoq จากผลกระทบของ COVID-19 โดย ARPU ลดลง 6% yoy และ 3.1% qoq เนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น และเปลี่ยนมาใช้แพ็คเกจที่ราคาถูกลง นอกจากนี้ สถานการณ์ยังเลวร้ายลงไปอีกจากการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้นของกลุ่มบริการ prepaid ใน 2Q21 ต้นทุนการให้บริการ เพิ่มขึ้น 4% yoy เนื่องจากต้นทุนค่าเสื่อมราคา และต้นทุนเครื่องมือถือเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม  ค่าใช้จ่าย SG&A ลดลง yoy (-14%) และ qoq (-6%) เนื่องจากมีการคุมต้นทุนอย่างเข้มงวด

  • Implication/ Recommendation

คงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 210 บาท

ADVANC ยังคงจ่ายปันผลดีต่อเนื่อง โดยบริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 3.45 บาท/หุ้น (กำหนดขึ้น XD วันที่ท 16 สิงหาคม) คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 1.9% สำหรับการถือหุ้นเพียงสองสัปดาห์

- Advertisement -