บล.กรุงศรีฯ:

OSP – แนวโน้มไม่สดใสใน 3Q (TP Bt40.0, BUY)

 

กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร
หุ้นOSP
มูลค่าพื้นฐาน40.00
คำแนะนำBUY

 

เราคาดว่ากำไรสุทธิใน 2Q21F จะอยู่ที่ 844 ล้านบาท (+5% yoy,      -16% qoq) โดยกำไรที่เพิ่มขึ้น yoy จะเป็นเพราะฐานกำไรที่ต่ำใน 2Q20 เนื่องจากมีการใช้มาตรการ Lockdown เต็มรูปแบบ ในขณะเดียวกัน กำไรที่ลดลง qoq จะเป็นเพราะได้รับเงินปันผล 300 ล้านบาทจาก Unicharm ใน 1Q เราคาดว่ากำไรใน  3Q จะลดลงทั้ง yoy และ qoq เนื่องจากอุปสงค์อ่อนแอในช่วงที่มีการใช้มาตรการ Lockdown เรายังคงคำแนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 40 บาท โดยมองว่า (1) มีโอกาสที่จะฟื้นตัวได้ในปีหน้า (2) ราคาหุ้นอยู่ในระดับที่น่าสนใจ และ (3) ยังมี upside อีกจากผลิตภัณฑ์กัญชงตัวใหม่

คาดว่ากำไรใน 2Q จะลดลง qoq

เราคาดว่ารายได้ใน 2Q จะทรงตัว qoq อยู่ที่ 8.66 พันล้านบาท แต่อัตรากำไรขั้นต้นใน 2Q จะเพิ่มขึ้นเป็น 35% จาก 33.5% ใน 1Q จากการกลับมาเปิดดำเนินการเตาหลอมแก้วใหม่หลังจากที่มีการปิดซ่อมบำรุงใน 1Q ซึ่งทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 1-2 ppt เราคาดว่ามสัดส่วน SG&A/ยอดขายจะทรงตัว qoq อยู่ที่ 22.5% ดังนั้น จึงคาดว่ากำไรสุทธิใน 2Q21F จะอยู่ที่ 844 ล้านบาท  (+5% yoy, -16% qoq) ซึ่งผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น yoy จะเป็นเพราะฐานกำไรต่ำใน 2Q20 ซึ่งมีการใช้มาตรการ Lockdown เต็มรูปแบบทั้งในประเทศไทย และเมียนมาร์ ในขณะเดียวกัน กำไรที่ลดลง qoq เป็นเพราะได้รับเงินปันผล 300 ล้านบาทจาก Unicharm ใน 1Q

มาตรการ Lockdown จะส่งผลกระทบกับผลประกอบการ 3Q

เราคาดว่าอุปสงค์ในประเทศของเครื่องดื่มชูกำลังน่าจะลดลงใน 3Q เนื่องจากมีการใช้มาตรการ lockdown อย่างเข้มงวด และมีการปิดไซต์คนงานก่อสร้างในกรุงเทพ และปริมณฑลราว 1 เดือน ขณะเดียวกันอุปสงค์ของใช้ส่วนตัวที่คาดว่าจะลดลงน่าจะถูกชดเชยโดยอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของเครื่องดื่มประเภท functional drink lสำหรับตลาดเมียนมาร์ เราคาดว่ายอดขายจะลดลง qoq ตามสถานการณ์ COVID-19 ที่รุนแรงมากขึ้น

คงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 40 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ เนื่องจากมองว่า (1) มีโอกาสที่จะฟื้นตัวได้ในปีหน้า (2) ราคาหุ้นอยู่ในระดับที่น่าสนใจ และ (3) ยังมี upside อีกจากผลิตภัณฑ์กัญชงตัวใหม่  ทั้งนี้ เราคำนวณราคาเป้าหมายด้วยวิธี DCF โดยใช้สมมติฐาน WACC ที่ 6.1%  และ terminal growth rate ที่ 2%

- Advertisement -