บล.กรุงศรีฯ:

เราคาดกำไรรวมของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ใน 2Q21 จะเพิ่มขึ้น 6% qoq และ 54% yoy โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง yoy จะเป็นผลจากฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว ในขณะที่กำไรปรับตัวดีขึ้น qoq มาจากการเริ่มโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่เพ่งสร้างเสร็จ เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ NEUTRAL โดยเลือก LH เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

โมเมนตั้มของกำไรดีขึ้นจากยอดโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่

เราคาดว่าบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลักแปดแห่งจะรายงานกำไรสุทธิรวมใน 2Q21 ที่ 5.8 พันล้านบาท (+6% qoq และ +54% yoy) โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง yoy จะเป็นผลจากฐานที่ต่ำหลังมีการใช้กลยุทธ์ทางราคาค่อนข้างหนักในช่วงที่ COVID-19 ระบาดระลอกแรกในปีที่แล้ว ขณะที่ด้านกำไรที่ปรับตัวขึ้น qoq เป็นเพราะยอดโอนโครงการที่อยู่อาศัย และ GPM ที่ฟื้นตัวขึ้นหลังมีการโอนรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่เพ่งสร้างเสร็จในไตรมาสเทียบกับไตรมาสแรกที่ไม่มีโครงการใหม่เริ่มโอนได้แก่  The Key เพชรเกษม (2.2 พันล้านบาท), XT ห้วยขวาง (7.5 พันล้านบาท), Riva Grande (6.8 พันล้านบาท) และ Premier เจริญนคร (3 พันล้านบาท)

คาดว่ากำไรของ SPALI จะโตแรงสุดทั้ง qoq และ yoy

เราคาดว่าผลประกอบการของบริษัทส่วนใหญ่ในกลุ่มจะดีขึ้น yoy โดยมีเพียง SPALI, SIRI, QH และ LH เท่านั้นที่ผลประกอบการจะดีขึ้น qoq ด้วย เนื่องจากมีการโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ และได้อานิสงส์จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของโครงการแนวราบ โดยเราคาดว่ากำไรของ SPALI จะเติบโตแข็งแกร่งที่สุดทั้ง qoq และ yoy เนื่องจากบริษัทสามารถโอนคอนโดมิเนียมใหม่สองโครงการ ในขณะที่คาดว่าผลประกอบการของ LPN จะอ่อนแอที่สุด yoy เนื่องจากประสบปัญหาจากอุปสงค์ที่ซบเซาของลูกค้าในกลุ่มที่มีรายได้กลาง-ต่ำ ในขณะเดียวกัน เราคาดว่า ANAN อาจพลิกเป็นขาดทุนสุทธิ เนื่องจากระบายสต็อกออกได้น้อย และไม่มียอดโอนโครงการคอนโดมิเนียมใหม่

ยอดเปิดโครงการใหม่ที่ลดลงจะกระทบยอดโอนในปีต่อ ๆ ไป

เมื่อมองเลยผลประกอบการ 2Q21 ไป เราพบว่าโมเมนตั้มผลประกอบการของบริษัทส่วนใหญ่มีแนวโน้มดีขึ้นใน 2H21 เนื่องจะมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่ถึงกำหนดโอนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เรายังเป็นห่วงแนวโน้มในระยะกลาง-ยาว เนื่องจากยอดเปิดโครงการใหม่ลดลงมาก ซึ่งจะทำให้ backlog ที่มีตุนรอรับรู้ในอนาคตอยู่ในระดับต่ำและรายได้จากยอดโอนจะเริ่มลดลงในปีต่อ ๆ ไป เรายังคงเชื่อว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงฟื้นตัวช้าและเรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ NEUTRAL โดยเลือก LH เป็นหุ้นเด่นในกลุ่ม

- Advertisement -