บล.กรุงศรีฯ:

INTUCH – บริษัทลูกดูน่าสนใจมากกว่า (TP Bt67.50, HOLD)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หุ้นINTUCH
มูลค่าพื้นฐาน67.50
คำแนะนำHOLD

ยังคงคำแนะนำถือ INTUCH โดยประเมินราคาเป้าหมาย SOTP ที่ 67.50 บาท หลังจากที่เราได้เข้าร่วมประชุมกับ GULF เพื่อรับฟังทิศทางการดำเนินธุรกิจของ INTUCH เรามีความรู้สึกว่า ADVANC น่าจะต้องจ่ายปันผลมากขึ้น ด้วยการปรับโยบายการจ่ายเงินปันผล ซึ่งน่าจะส่งผลตั้งแต่ 2H21 เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลดีต่อมาที่ INTUCH ด้วย เราคาดว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของ ADVANC และ INTUCH จะเพิ่มเป็น 5.1% จาก 3.5% อย่างไรก็ตาม เรามองว่า  ADVANC เป็นตัวเลือกการลงทุนที่ดีกว่า

DPS ที่เพิ่มขึ้นจาก ADVANC จะทำให้ INTUCH จ่าย DPS เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เราได้ร่วมประชุมกับ GULF เพื่อรับฟังทิศทางการดำเนินธุรกิจของ GULF รวมถึง INTUCH ซึ่ง GULF เข้าไปถือหุ้นใหญ่ด้วย แต่เราสนใจเฉพาะทิศทางของ INTUCH เท่านั้น (เนื่องจากไม่ได้ cover หุ้น GULF) โดยประเด็นสำคัญที่เราได้จากการประชุมรอบนี้ ได้แก่  i) GULF จะแบ่งกลุ่มธุรกิจออกเป็นสามกลุ่มด้วยกัน ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน, โครงสร้างพื้นฐานด้าน logistics และ โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล โดยหลังจากที่เข้าไปซื้อหุ้น INTUCH แล้ว การลงทุนที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลทั้งหมดจะดำเนินการผ่านเครือ INTUCH ii) ในปัจจุบัน GULF พอใจกับสัดส่วนการถือหุ้นใน INTUCH ที่ประมาณ 42% และ GULF น่าจะได้สัดส่วนกรรมการของ INTUCH 4 ตำแหน่ง จากทั้งหมด 10 ตำแหน่ง iii) สำหรับกลยุทธ์ในระยะสั้นที่เกี่ยวกับเครือ INTUCH ทาง GULF จะขอให้เครือ INTUCH (ซึ่งรวม ADVANC และ THCOM ด้วย) จ่ายเงินปันผลในระดับที่เหมาะสม นอกจากนี้ GULF จะพยายามจัดการสินทรัพย์ทั้งหมดในเครือ INTUCH อย่างเหมาะสม iv) สำหรับในระยะยาว GULF มองเห็น synergies ผ่าน ADVANC และ THCOM ซึ่งรวมถึงการพัฒนา smart grid, smart meter, data center และ cloud computing ฯลฯ

อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลของทั้ง ADVANC และ INTUCH จะเพิ่มเป็น 5.1%

ข้อมูลที่ได้รับเป็นบวกกับผู้ถือหุ้นของทั้ง ADVANC และ INTUCH และเป็นไปตามที่เราคาดเอาไว้อยู่แล้ว ว่า ADVANC อาจจะปรับเพิ่มอัตราการจ่ายเงินปันผลงวดท้ายของปีนี้เป็น 100% จากปัจจุบันที่ 75% และคงสัดส่วนการจ่ายปันผลไว้ที่ 100% ตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป ซึ่งหมายความว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลงวด 2H21 จะอยู่ที่ 4.6% (จากอัตรา annualized ที่ 3.5%) และในปี 2022 จะอยู่ที่ 5.1% (จาก 3.6%) ส่วนในกรณีของ INTUCH อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลงวด 2H21 จะเพิ่มขึ้นเป็น 4.8% (จาก 3.7%) และเพิ่มเป็น 5.3% ในปี 2022 ส่วนในประเด็นการจัดการสินทรัพย์อย่างเหมาะสม เรารู้สึกว่า GULF อาจจะศึกษาเพียงแนวทางการแยกสินทรัพย์ออกมาตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (แบบเดียวกับที่ TRUE ทำ) ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นเราก็ไม่เห็นว่าการแยกสินทรัพย์ดังกล่าวออกมาจะช่วยสร้างมูลค่าให้กับ ADVANC ทั้งนี้ เรายังไม่ได้รวม synergy ในระยะยาวระหว่าง ADVANC, THCOM และ GULF เข้าไว้ในประมาณการของเรา

แนะนำให้ถือ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 67.50 บาท

เรายังคงคำแนะนำถือ INTUCH และคงราคาเป้าหมาย SOTP เอาไว้ที่ 67.50 บาท เรามองว่าปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนราคาในระยะสั้นได้แก่การที่ GULF อาจจะเข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มอีก เพราะเราคาดว่า GULF จะพยายามถือหุ้นให้ได้มากกว่า 50% เรามองว่าที่ระดับราคาปัจจุบัน ADVANC ดูเป็นทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจมากกว่า INTUCH

- Advertisement -