บล.กรุงศรีฯ:

GFPT – 2H21 ดูไม่น่าตื่นเต้น (TP Bt14.0, HOLD)
กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร
หุ้นGFPT
มูลค่าพื้นฐาน14.00
คำแนะนำHOLD
  • 2Q21 Earnings

ดีกว่าคาดการณ์ของเราและตลาด

GFPT รายงานกำไร 2Q ที่ 182 ลบ. (-18% yoy, +200% qoq) ดีกว่าประมาณการของเราและตลาด กำไรดีกว่าคาดมาจาก (1) รายได้การขายเติบโต 12% qoq, (2) สัดส่วน SG&A ต่อยอดขายที่ 8.9% เทียบกับสมมติฐานของเราที่ 9.5% และ (3) ส่วนแบ่งกำไรจาก GFN และ McKey ที่สูงขึ้นที่ 95 ลบ. เทียบกับประมาณการของเราที่ 50 ลบ.

  • Analysis

กำไร 3Q อาจเติบโตเล็กน้อย qoq

เราคาดรายได้ใน 3Q จะเติบโต qoq จากผลของฤดูกาลแต่อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากความล่าช้าของการเพิ่มกำลังการผลิตราว 10% จาก ส.ค. เป็น ก.ย.-ต.ค. เนื่องจากลูกค้าเลื่อนการทดสอบการผลิตของสายการผลิตใหม่ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ในไทยที่รุนแรงขึ้น นอกจากนี้ต้นทุนกากถั่วเหลืองและข้าวโพดยังอยู่ในระดับสูง แม้ราคากากถั่วเหลืองเริ่มปรับลดลง เนื่องจากบริษัทมีมีต้นทุนอาหารสัตว์สำหรับใช้ 2-3 เดือน คาดกำไร 3Q อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย qoq

ความเสี่ยงจากล็อคดาวน์ต่ำและได้ประโยชน์เล็กน้อยจากเงินบาทอ่อน

หากรัฐบาลใช้มาตรการ Bubble and Seal (อนุญาตให้พนักงานอยู่อาศัยที่โรงงานและหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัด) ทำให้ค่าใช้จ่ายบริหารเพิ่มขึ้น แต่จะมีผลกระทบต่อ GFPT เพียงเล็กน้อย เนื่องจากบริษัทมีหอพักคนงานอยู่แล้ว ขณะที่บริษัทได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนค่าจำกัดเช่นกัน เนื่องจากมีสัญญาป้องกันความเสี่ยงจากค่าเงินคงค้างอยู่

  • Implication/ Recommendation

คงคำแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมาย 14.00 บาทต่อหุ้น

เราคงคำแนะนำ ถือ เนื่องจากภาพ 2H21 เป็นกลางและอัพไซด์จำกัด ราคาเป้าหมายของเราอ้างอิง 14x FY22F PER

- Advertisement -