บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

GFPT PCL (GFPT) กําไร 2Q64 ฟื้นตัวดีกว่าคาด

Results Review

ประเด็นการลงทุน

กำไร 2Q64 ฟื้นตัวดีกว่าที่เราคาดจากการส่งออกไก่ของ McKey เติบโตสูงแนวโน้มกำไร 3Q64 ดีขึ้นต่อในช่วงไฮซีซัน ซึ่งปริมาณส่งออกเพิ่มขึ้นอีกทั้งอัตรากำไรขั้นต้น เพิ่มขึ้นตามประสิทธิภาพการผลิตที่สูงขึ้น แม้การขยายกำลังการผลิตไก่ปรุงสุกจะล่าช้าไปเล็กน้อย แต่คาดว่ากำไรยังอยู่ในทิศทางของการฟื้นตัวใน 2H64 และจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 เราแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 14.60 บาท อิง PE 15.8 เท่า (PE + 1SD สะท้อนแนวโน้มฟื้นตัว)

McKey ช่วยหนุนกำไร 2Q64 เพิ่มขึ้น 200% QoQ

กำไรสุทธิ 2Q64 ลดลง 18%YoY แต่ฟื้นตัว 200%QoQ เป็น 182 ล้านบาท ดีกว่าที่เราคาด 21% จากส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทลูกคือ McKey สูงกว่าคาด จากการส่งออกไก่เพิ่มขึ้น ขณะที่ยอดขายของ GFPT เพิ่มขึ้น 12%QoQ เนื่องจากยอดขายในประเทศและ Indirect export เพิ่มขึ้น แต่ปริมาณไก่ส่งออกลดลงเหลือ 5,100 ตัน จากการส่งออกไปจีนลดลง แม้ราคาข้าวโพดและกากถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น แต่อัตรากำไรขั้นต้นฟื้นตัว 69 bps QoQ เป็น 10.2% จากการที่ยอดขายเพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายลดลง 4%QoQ เนื่องจากควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมเพิ่มขึ้น 200% QoQ จากการที่ McKey ส่งออกไก่เพิ่มขึ้น 27% QoQ อีกทั้ง GFN ขาดทุนลดลง

คาด 3Q64 ฟื้นตัวได้ต่อ แม้กำลังการผลิตใหม่ล่าช้าไปเล็กน้อย

เราคาดว่ากำไร 3Q64 เพิ่มขึ้น QoQ เนื่องจากเป็นไฮซีซัน ซึ่งปริมาณไก่ส่งออกเพิ่มขึ้น อีกทั้งคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น QoQ ตามยอดขาย และประสิทธิภาพการผลิตที่สูงขึ้น รวมทั้งต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์เริ่มลดลง อย่างไรก็ดี สายการผลิตใหม่จะเลื่อนเปิดจากเดือน ส.ค. เป็นเดือน ก.ย. หรือ ต.ค. ขณะที่การส่งออกไก่ปรุงสุกของ McKey มีแนวโน้มเติบโตตามผลของฤดูกาล

ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565

กำไรของ GFPT จะฟื้นตัวอย่างมีนัยยะในปี 2565 จากฐานต่ำในปีนี้ โดยคาดว่าการส่งออกไก่จะเพิ่มขึ้นหลังจากปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์เริ่มคลี่คลายลงในระดับหนึ่ง และความต้องการบริโภคเริ่มกลับมา ขณะที่ความกดดันจากต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์คาดว่าจะลดลง โรงงานไก่แปรรูปซึ่งติดตั้งเครื่องจักรใหม่เสร็จแล้วจะมีอัตราการใช้กำลังการผลิตสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง อีกทั้งกำลังการผลิตใหม่ของ McKey ซึ่งคาดว่าจะเริ่มผลิตใน 4Q64 จะดำเนินการเป็นเวลาเต็มปีเช่นกัน

ความเสี่ยง: Oversupply ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่ม การส่งออกลดลง ขยายกำลังผลิตล่าช้า

- Advertisement -