บล.กรุงศรีฯ:

BEM – ผลประกอบการใน 2Q21 ถูกกระทบอย่างหนักจากมาตรการ lockdown (TP Bt9.00, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์
หุ้นBEM
มูลค่าพื้นฐาน9.00
คำแนะนำBUY

 

  • 2Q21 Earnings

กำไรลดลงอย่างมาก qoq จากโรคระบาดระลอกล่าสุด

กำไรใน 2Q21 อ่อนแออยู่ที่ 200 ล้านบาท (+31% yoy แต่ -34% qoq) ต่ำกว่าประมาณการของเราเนื่องจากจำนวนรถใช้ทางด่วน และผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าลดลง โดยตัวเลขต่ำเป็นพิเศษในเดือนมิถุนายนเพราะมีการออกข้อจำกัดด้านการเดินทาง ทั้งนี้ กำไรในงวด 1H21 คิดเป็น  25% ของประมาณการกำไรปีนี้ของเรา ในขณะที่ข้อจำกัดด้านการเดินทางอาจจะทำให้ปริมาณการจราจร และผู้ใช้บริการไม่ฟื้นตัวอย่างที่คาดเอาไว้ใน 2H21 เราได้ปรับลดประมาณการกำไรปี FY21F ลง 59% เหลือ 1 พันล้านบาท และปรับลดประมาณการกำไรปี  FY22F ลง 8% หลังจากที่ปรับลดสมมติฐานจำนวนรถใช้ทางด่วน และผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าลง

  • Analysis

operational leverage ที่สูงทำให้กำไรลดลงอย่างมาก

รายได้ลดลงมาอยู่ที่ 2.4 พันล้านบาท (-3.5% yoy, -23% qoq) เพราะถูกฉุดโดยทุกกลุ่มธุรกิจ โดยรายได้จากทางด่วนลดลง  7% yoy และ 25% qoq เนื่องจากมีการปิดโรงเรียน และมีการใช้นโยบายให้ทำงานจากที่บ้าน (WFH) หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 พุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ BEM ยังยกเว้นค่าผ่านทางในช่วงวันหยุดราชการใน 2Q21 ด้วย ส่วนรายได้จากรถไฟฟ้าใต้ดินลดลง 2% yoy และ 22% qoq เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด และการปิดโรงเรียน อย่างไรก็ตาม EBIT margin ยังฟื้นตัวได้ดีที่  30.5% จาก  29.3% ใน 1Q21 และ 23.6% ใน 2Q20 เนื่องจาก  BEM ดูแลค่าใช้จ่ายให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านการขาย

  • Implication/ Recommendation

คงคำแนะนำซื้อ และปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 9 บาท จากเดิม 9.50 บาท

เราปรับลดราคาเป้าหมายลงหลังจากที่ปรับลดประมาณการกำไรลง ถึงแม้เราจะมองว่าผลประกอบการจะมีแนวโน้มอ่อนแอในระยะสั้นจากสถานการณ์โรคระบาดล่าสุด แต่เรายังคงคาดว่าผลประกอบการจะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งในปีหน้าถ้าหากประเทศไทยเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชน และสามารถสร้าง herd immunity ได้ภายในปีนี้ เรายังคงมองว่า BEM เป็นหุ้นในธีม  post-pandemic recovery

- Advertisement -