Our View? “ถ้าไม่ไหวก็พัก “คาดตลาดวันนี้“ แกว่งออกข้าง” มองแนวรับที่บริเวณ 1,530 / 1,515 และแนวต้านที่บริเวณ 1,540 / 1,550 คาดตลาดแกว่งตัวตามทิศทางตลาดโลก เพื่อติดตามการประชุมประจําปีของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่เมือง Jackson Hole ช่วงวันที่ 26-28 ส.ค. นี้คาด FED จะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งที่แนวโน้มส่งสัญญาณการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังตัวเลขภาคแรงงานของสหรัฐออกมาแข็งแกร่ง โดยเมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลยผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ลดลง 1.2 หมื่นราย สู่ระดับ 3.75 แสนราย ยืนยันมุมมองการฟื้นตัวได้ดีของตลาดแรงงานสหรัฐ แม้จะเผชิญความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Delta ก็ตาม คาดหาก FED ส่งสัญญาณดังกล่าว จะมีผลต่อกระแสเงินทุนส่วนเกินเริ่มลดลง และกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือน ก.ย. เริ่มอ่อนตัวลงอีกครั้ง โดยเมื่อคืนนี้ปรับตัวลดลง 0.16 ดอลลาร์ปิดที่ 69.09 ดอลลาร์/บาร์เรล (-0.39%) โดยได้รับแรงกดดันอีกครั้งจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในตลาดโลกปีนี้ลบ 1 แสนบาร์เรล/วันโดยระบุว่าความต้องการใช้น้ำมันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Delta อีกทั้งทำเนียบขาวเรียกร้องให้กลุ่ม OPEC+ ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น เพื่อสกัดราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวสูงขึ้น คาดปัจจัยดังกล่าวจะกดดันหุ้นในกลุ่มพลังงานอ่อนตัวลงถ่วงตลาดได้ต่อ

ขณะที่ค่าระวางเรือ Baltic Dry Index (BD) ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องโดยเมื่อคืนนี้ +93 จุดปิดที่ 3,503 จุด (+ 2.73%) ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ตามที่เราคาดไว้ คาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการ Restocking สินค้าให้กลับมาอยู่ภาวะปกติจากผลกระทบของ COVID-19 รวมทั้งความต้องการนำเข้าถ่านหินของจีน ขณะที่ Supply เรือใหม่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มเดินเรือปรับตัวขึ้นได้ต่อ สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรายังคงมีมุมมองในเชิงบวกต่อตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มทรงตัวอยู่ที่บริเวณ 2 หมื่นราย +/- ขณะที่ตัวเลขผู้หายป่วยกลับบ้านเริ่มสูงกว่าผู้ติดเชื้อใหม่ เรามองเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อภาพสาธารณสุขของไทยเริ่มกลับมามีประสิทธิภาพอีกครั้ง คาดจะกระตุ้นความหวังต่อตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ รวมทั้งตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเริ่มทยอยลดลง และคาดมาตรการต่างๆเริ่มผ่อนคลายลงในระยะถัดไป คาดช่วยลดความกังวลผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจไทยรวมทั้งผลประกอบการของ บจ. ในตลาด

ในส่วนของความวุ่นวายทางการเมืองเรามองเป็น Noise เข้ารบกวนตลาดได้บ้างในระยะสั้น คาดไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยมากนัก

ธีมการลงทุน

ยังคงสามารถ “ถือ-ทยอยซื้อสะสม” หุ้นในกลุ่ม

“Export Theme” ได้แก่ KCE, HANA และ DELTA

“Health Care Theme” ได้แก่ BCH และ CHG

“Power Theme” ได้แก่ GPSC, GULF และ BGRIM

ขณะที่สามารถ “เก็งกำไร”

“Logistics Theme” ได้แก่ TTA, PSL, WICE, JWD, II และ RCL

“Coals Theme” ได้แก่ BANPU และ LANNA

หุ้นแนะนำวันนี้ “PSL” แนวรับ 23.00/22.50 Target 25.25/26.50 Stop <22.00

- Advertisement -