บล.กรุงศรีฯ:

CRC – 2Q21: ขาดทุนหนักกว่าคาด เพราะค่าใช้จ่าย SG&A (TP Bt41.00, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมพาณิชย์
หุ้นCRC
มูลค่าพื้นฐาน41.00
คำแนะนำBUY

 

  • 2Q21 earnings

ผลประกอบการจากธุรกิจหลักแย่กว่าที่คาดเพราะประหยัด SG&A ได้ไม่มาก CRC พลิกเป็นขาดทุนจากธุรกิจหลัก 401 ล้านบาท จากที่มีกำไร 450 ล้านบาทใน 1Q21 โดยผลประกอบการที่แย่ผิดคาดเป็นเพราะค่าใช้จ่าย  SG&A สูงเกินคาด แม้ว่ายอดขายจะลดลงในช่วงที่มีการใช้มาตรการคุมเข้มมากขึ้นใน 2Q21 ส่วนผลประกอบการที่ดีขึ้น  yoy เป็นเพราะฐานที่ต่ำ โดยประเด็นสำคัญในไตรมาสนี้ได้แก่ผลประกอบการที่แย่ลง qoq เนื่องจากยอดขายที่ลดลงของสินค้าแฟชั่น และอาหารในประเทศไทยลดลง รวมถึงธุรกิจ  hardline ในประเทศเวียดนามซึ่งมีการใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อคุมยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เรงตัวขึ้น ในขณะที่ค่าใช้จ่าย  SG&A ยังทรงตัว qoq

  • Analysis

จับตาผลการดำเนินงานที่อ่อนแอลง  qoq เพราะการระบาดระลอกสามทำให้แผนเปิดประเทศต้องสะดุด เนื่องจากในไตรมาสที่สอง CRC ต้องเผชิญกับการระบาดระลอกสาม รายได้จากยอดค้าปลีกของ CRC ใน  2Q21 จึงอยู่ที่ 4.18 หมื่นล้านบาท (+13% yoy, -4% qoq) ทั้งนี้ สินค้า Hardline unit ยังคง มีโมเมนตั้มการเติบโตแข็งแกร่งที่สุด  (+40% yoy, +7% qoq) โดย SSSg ของ TWD เป็นบวกที่ระดับสองหลัก (เป็นแนวโน้มเดียวกับ GLOBAL) ในขณะที่มีการรวมผลการดำเนินงานของ COL เข้ามาเต็มไตรมาส (ยอดขาย 2.2 พันล้านบาท, กำไรสุทธิ 203 ล้านบาท) ส่วนการฟื้นตัวของธุรกิจอาหารยังคงอ่อนแอลงอีก (-5% YoY, -13% qoq) ธุรกิจในประเทศไทยยังคง underperform เนื่องจากข้อจำกัดในการดำเนินงาน โดยเฉพาะในส่วนของ Family Mart ส่วนยอดขายสินค้าแฟชั่นยังคงไม่น่าตื่นเต้น (+16% yoy, -6%qoq) เพราะยอดขายในประเทศไทยลดลงมาอยู่ระดับใกล้เคียงกับช่วงที่มีการ  lockdown ใน  2Q20 (7.7 พันล้านบาท; -15% qoq) แต่ยังดีที่ยอดขายในอิตาลีที่ฟื้นตัวขึ้นมาช่วยพยุงเอาไว้ (2.5 พันล้านบาท; +123% YoY, +43% qoq; 24% ใน FS, 5% ของยอดขายรวม)

  • Implication/ Recommendation

ไตรมาส 3 มีแววจะแย่ลงอีก การที่ CRC ประหยัดต้นทุนได้ไม่มากอย่างที่คาดไว้ใน  2Q21 ทำให้ประมาณการของเรามีความเสี่ยงด้าน downside ในขณะที่สถานการณ์ใน 3Q เลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการที่เราตรวจสอบข้อมูลผ่านช่องทางต่าง ๆ พบว่ายอดขายมีแนวโน้มจะลดลงในระดับ 20% กลาง ๆ ในเดือนกรกฎาคม เราจึงจะทบทวนประมาณการของเราไม่หลังจากเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์ของ CRC ในวันที่ 17 สิงหาคม

- Advertisement -