บล.เอเชีย เวลท์:

บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) 18 สิงหาคม 2564 ยังมีความเสี่ยงใน 2H64 แต่น้อยกว่าโรงกลั่นอื่น

  • วางแผนกลั่นเพิ่มในช่วง 2H64 หลังไม่มีหยุดซ่อม
  • ค่าการกลั่นได้รับผลกระทบจาก Crude Premium ที่เพิ่มขึ้น น้อยกว่าโรงกลั่นอื่น
  • แต่สถานการณ์โควิด-19 ยังคงกดดันธุรกิจตลาด และ BBGI
  • BCPG ยังคงแข็งแกร่งจำกัด Downside ของผลประกอบการ 3Q64
  • บริษัทวางแผนนำ BBGI เข้าตลาดภายใน 1Q65
  • แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 29 บาท

คาด 2H64 กลั่นเพิ่มหลังไม่มีหยุดซ่อม

จากการเข้าฟังผู้บริหารในงาน Analyst Meeting วานนี้ (18 ส.ค. ) ภาพรวมราคาน้ำมันดิบ บริษัทคาดว่าราคาน้ำมันดิบ (Brent) ในช่วง 2H64 อยู่ที่ 75-80 เหรียญต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ 63.6 เหรียญต่อบาร์เรล ในช่วง 1H64 ขณะที่บริษัทวางแผนการกลั่นไว้ที่ 1.1-1.15 แสนบาร์เรลต่อวัน เพิ่มขึ้น 28%HoH-34%HoH เมื่อเทียบกับต้นปี เนื่องจากไม่มีการหยุดซ่อมเหมือน 1Q64 ด้านธุรกิจตลาดยังคงเป้าหมายในปี 2564 ไว้เหมือนเดิมในส่วนของ Oil Business บริษัทยังคงแผนขยายสถานีบริการเพิ่มเป็น 1,310 สถานี เพิ่มขึ้น 6%YoY โดย ณ สิ้น มิ.ย. 64 บริษัทมีจำนวนสถานีบริการทั้งสิ้น 1,247 สถานีขณะที่ Non oil business บริษัทวางแผนขยาย Inthanin ให้ได้ 800 สาขา จากปัจจุบันที่มีอยู่ที่ 711 สาขา รวมไปถึงการเพิ่มสถานีบริการ EV Charging Station ในกรุงเทพและต่างจังหวัดให้ได้ 113 สาขา

แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์โควิดในประเทศถือเป็นตัวแปรสำคัญ

แม้บริษัทจะรายงาน EBITDA และกำไรสุทธิในช่วง 1H64 เป็น At time high แต่แนวโน้ม 2H64 ผลประกอบการยังมีโอกาสอ่อนตัว โดยเรายังคงกังวลต่อผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์โควิด -19 ทั้งในประเทศ ประกอบกับมาตรการล็อกดาวน์จะเป็นปัจจัยลบกระทบธุรกิจการกลั่นธุรกิจ Bio-Base และธุรกิจตลาด โดยเฉพาะมาตรการของรัฐฯ ที่อยากให้มีการ WFH มากขึ้น ลดการเดินทางเพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดจะกระทบต่อค่าการตลาดยอดขายน้ำมันและรายได้จากธุรกิจ Non-oil รวมไปถึงการรับรู้กำไรจากธุรกิจ Bio-Base (BBGI) ที่ลดลง โดยเฉพาะสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ควบคุมสีแดงคิดเป็น 17% ของสถานีบริการรวม ขณะที่ค่าการกลั่นยังคงมีปัจจัยกดดันจากความต้องการใช้น้ำมันที่เริ่มชะลอตัวลงในภูมิภาค โดยเฉพาะจากจีนที่เริ่มกลับมามีความเสี่ยงจากสถานการณ์โควิด -19 สะท้อนจากดัชนี PMI ที่เริ่มลดลง อย่างไรก็ตาม เรายังเชื่อว่าค่าการกลั่นของ BCP จะยังดีกว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะสัดส่วนการใช้น้ำมันดิบในประเทศที่สูง ทำให้ผลกระทบจาก Crude Premium ที่เพิ่มขึ้นไม่มากเมื่อเทียบกับโรงกลั่นในประเทศ อีกปัจจัยจำกัด Downside ของผลประกอบการมีเพียงกำลังกลั่นในช่วง 2H64 ที่บริษัทมีแผนจะกลั่นเพิ่มขึ้นรวมไปถึงการรายได้จากธุรกิจผลิตไฟฟ้า (BCPG) จากการรับรู้รายได้ที่แข็งแกร่งต่อเนื่องจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำในลาว เนื่องจากเป็นฤดูมรสุมและกำลังผลิตใหม่ที่เพิ่มขึ้นจากโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น 3 โครงการ (เริ่ม 4Q64) รวม 65 เมกะวัตต์

คงแนะนำซื้อคงแผนนำ BG เข้าตลาด 1Q65 

บริษัทยังคงแผนที่จะนำธุรกิจ Bio-base (BBGI) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 1Q65 (ยื่น Filing ภายใน 3Q64) โดยบริษัทคาดว่าจะยังคงถือหุ้นในสัดส่วน 50% -60% (Fuly Dilution) แม้แนวโน้มผลประกอบการ 2H64 จะอ่อนตัวตามแนวโน้มอุตสาหกรรมและสถานการณ์โควิด -19 ที่กดดันธุรกิจตลาด และ BBGI แต่บริษัทยังมีการรับรู้รายได้จาก BCPG ที่สร้างกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอให้กับบริษัท ทำให้เรายังคงแนะนำ “ซื้อ”

- Advertisement -