บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Indorama Ventures (IVL TB) ปิดดีล HVA อีกราย

ดีล Oxiteno ผ่านฉลุยไม่ต้องเพิ่มทุน

IVL ประกาศเข้าซื้อกิจการ Oxiteno ผู้ผลิตสารลดแรงตึงผิวรายใหญ่ที่สุดในละตินอเมริกามูลค่า 1.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะใช้แหล่งเงินทุนจากการยืดระยะเวลาการชำระบางส่วนและใช้เงินสดส่วนเกิน ซึ่งน่าจะลดความกังวลของตลาดได้ เนื่องจากการเพิ่มทุนยังคงไม่แน่นอน IVL จะชำระเงินรอการตัดบัญชีจำนวน 150 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2567 โดย D/E สุทธิในไตรมาส 1/65 จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 เท่า การประชุมนักวิเคราะห์เป็นไปในเชิงบวกเนื่องจาก IVL 1) สร้างพอร์ตโฟลิโอ HVA ที่แข็งแกร่งขึ้น 2) ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมที่แข็งแกร่งของ Oxiteno และการวิจัยและพัฒนา 3) ขยายขอบเขตการเข้าถึงทางภูมิศาสตร์ 4) การทำงานร่วมกันที่เป็นไปได้ 5) Oxiteno ทำคะแนนได้สูงกว่าในตัวชี้วัดความยั่งยืนส่วนใหญ่ 6) ข้อตกลงคือการเพิ่มรายได้เราประเมินการเข้าซื้อกิจการ EV/EBITDA ที่ปรับปรุงแล้ว (2563) ที่ 8.6 เท่าและ 10.3 เท่า (2561-63) อยู่ในกรอบที่ยอมรับได้เนื่องจากเป็นธุรกิจ HVA อย่างไรก็ตามเรายังคงระมัดระวังเนื่องจากความผันผวนใน EBITDA ของ Qxiteno อาจเป็นเรื่องที่น่ากังวล คงแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายที่ 56 บาท (EV/EBITDA ปี 64 ที่ 10.5 เท่า)

ผนึกกำลัง – สหรัฐฯเป็นเป้าหมายที่ทำได้ก่อน

ผู้บริหารประเมิน synergy มูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 66 และ 100 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 68 การผนึกกำลัง 30 ล้านเหรียญสหรัฐจะได้รับแรงหนุนจากการหยุดซ่อมบำรุงตามแผนในธุรกิจปลายน้ำในสหรัฐอเมริกา (EOD) ของ Oxiteno ซึ่งรายงาน EBITDA ที่ -15 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 63 โดย Oxiteno เข้าสู่สหรัฐอเมริกาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และมีแหล่งผลิต 4 แห่ง (โครงการกรีนฟิลด์) IVL จะสนับสนุนการดำเนินงานของ Oxiteno ในสหรัฐอเมริกาโดย 1) จัดหาวัตถุดิบ EO ให้กับ Oxiteno (ปัจจุบันไม่ใช่ลูกค้า) โดยใช้ประโยชน์จากห่วงโซ่อุปทานแบบบูรณาการ 2) เปรียบเทียบ Oxiteno กับการดำเนินงานของ IVL 3) ใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้าเพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์ของ Oxiten๐ ลดความเหลื่อมล้ำทางภูมิศาสตร์คืออเมริกาเหนือ (NA) อเมริกาใต้ (SA) ยุโรปและจีนมีโอกาสที่จะขายสินค้าได้ทั้ง NA และ SA

เราเห็นการเปลี่ยนแปลงใน DNA ของ IVL หรือไม่?

ตั้งแต่ปี 2540 VL ได้ควบรวมกิจการมากกว่า 60 ดีล IVL เชี่ยวชาญในธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์ปริมาณมากซึ่งประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลง และปรับปรุงกระบวนการผลิตพอร์ตโฟลิโอ HVA ของ IVL กำลังเติบโต แต่ยังต้องพิสูจน์ต่อไปธุรกิจ Fibers ได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่สูงเกินไป แต่เริ่มเห็นกำไรดีขึ้นในโครงการ Olympus ศักยภาพมูลค่าเต็มของ Huntsman (M&A ปี 63) ยังไม่เกิดขึ้นเ นื่องจากการหยุดชะงักที่คาดไม่ถึงในปี 63/1H64 ทั้งนี้การผลักดัน rPET ของ IVL ประสบความสำเร็จการผสมผสานระหว่างโมเดลธุรกิจที่มีปริมาณมากและแบบบูรณาการของ IVL กับการมุ่งเน้นลูกค้าและนวัตกรรมของ Oxiteno อาจมีประสิทธิภาพหากประสบความสำเร็จ ตลาดจะติดตามการพัฒนาอย่างใกล้ชิด

ความผันผวนของ Oxiteno EBITDA เป็นเรื่องที่น่ากังวล

EBITD ในอดีตของ Qxiteno มีความผันผวน เนื่องจากขาดทุนจากการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนรายได้และต้นทุนผันแปรของ Oxiteno เชื่อมโยงกับ USD ในขณะที่ต้นทุนคงที่อยู่ในสกุลเงินเรียลบราซิล แม้เมื่อ USD ปรับขึ้นเราสังเกตว่า EBITDA มีความผันผวนสูง ซึ่งอาจเห็นการแกว่งของกำไรสุทธิ อย่างไรก็ตามข้อตกลงนี้เป็นการเพิ่มรายได้และคาดว่าจะเพิ่ม EBITDA ที่ 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือ 12% ของประมาณการปี 65 ของเรา

- Advertisement -