ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET ปิด +8.9 จุด (+0.58%) ปิดที่ 1,553.18 จุด มูลค่าการซื้อขาย 8.2 หมื่นลบ. ตอบรับผู้ติดเชื้อ Covid-19 ลดต่ำกว่า 2 หมื่นราย จำนวนผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกเกิน 5 แสนราย หนุนนักลงทุนซื้อหุ้นธีมเปิดเมือง AOT CRC ธนาคาร และ ไฟแนนซ์

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

คาด SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,560 – 1,565 จุด ตาม sentiment เชิงบวกยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในประเทศชะลอตัวลงและการฉีดวัคซีนที่เร่งตัวขึ้นซึ่งคาดหวังว่าจะมีการผ่อนคลาย Lockdown ตามมา อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะมีสลับอ่อนตัวจากความกังวล FED ส่งสัญญาณลด QE ลงในปีนี้ , Fund flow ที่ไหลออกต่อเนื่อง รวมถึงการชุมนุมขับไล่รัฐบาลที่ยืดเยื้อ

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มส่งออก HANA KCE TU CPF GFPT ASIAN EPG NER อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • กลุ่มเดินเรือ PSL TTA RCL แนวโน้มค่าระวางเรือปรับตัวขึ้น
  • กลุ่มเปิดเมือง AOT CPN CRC HMPRO AAV BA MINT CENTEL AMATA WHA

หุ้นแนะนำวันนี้

  • KBANK (108.5 ซื้อ/เป้า 161 บาท) คาดได้ Sentiment บวกและได้ประโยชน์มากสุดจากข่าวแบงก์ชาติออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ SMEs และ รายย่อยเพิ่มขึ้นเนื่องจาก KBANK มีสัดส่วนสินเชื่อจากกลุ่มลูกค้า SMEs สูงสุดของกลุ่ม
  • HMPRO (ปิด 13.4 ซื้อ/เป้า 16.50) ราคาหุ้นลดลงสะท้อนข่าวปิดสาขาตามคำสั่งล็อกดาวน์ 29 จังหวัดไปแล้ว ขณะที่ราคาหุ้นของ HMPRO ค่อนข้าง Laggard เมื่อเทียบกับกลุ่มธีมเปิดเมือง โดยที่ HMPRO มีรายได้จากเมืองใหญ่และเมืองท่องเที่ยวคิดเป็น 70% ของรายได้รวม

บทวิเคราะห์วันนี้

CHG, CK, Bank sector, IE sector

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) กลุ่มธนาคาร – แบงก์ชาติขยายเวลาจัดชั้นลูกหนี้ ตั้งสำรอง และลดเงินนำส่ง FIDF: เป็นบวกต่อกลุ่มธนาคารเพราะการผ่อนปรนการจัดชั้นลูกหนี้จะทำค่าใช้จ่ายจากการตั้งสำรองในงบกำไรขาดทุนลดลง การขยายเวลานำส่งเงินกองทุน FIDF ที่ 0.23% ไปจนถึงปี 65 ช่วย Save ต้นทุนให้กับกลุ่มธนาคารเพราะหากขึ้น FIDF เป็น 0.46% ตามเดิม แล้วธนาคารขึ้นดอกเบี้ยกับผู้กู้ไม่ได้กำไรของผู้ประกอบการธนาคารลดลงทันที
  • (-) กลุ่มน้ำมันยังเหนื่อยราคาน้ำมันดิบร่วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 7: ราน้ำมันดิบ WTI ลดลงอีก 1.37$ (-2.2%) ปิดที่ระดับ 62.32$/bbl ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน กังวลความต้องการน้ำมันดิบลดลงหลัง IEA เตือนการระบาดของไวรัส Covid-19 อาจทำให้ดีมานด์น้ำมันดิบลดลงมากกว่าที่คาดกันไว้ เป็นลบกับหุ้นในกลุ่มธุรกิจน้ำมัน โรงกลั่นและปิโตรฯ เพราะจะทำให้งบ 3Q21 เสี่ยงขาดทุนจากสต๊อกน้ำมันดิบมากขึ้
  • (+/-) FTSE Rebalance มีผลบังคับโดยใช้ราคาปิด ณ วันที่ 17 ก.ย. 21: แบ่งเป็น 1) Large Cap มีหุ้นเข้าคือ BBL และ KBANK ส่วนหุ้นออก คือ BBL-F, KBANK-F, AWC, BJC, DIF ส่วน 2) Mid Cap มีหุ้นเข้า คือ AWC BJC และ DIF (ย้ายจาก Large Cap) ไม่มีหุ้นออก และ Small Cap มีหุ้นเข้า คือ JMART และ STARK ส่วนหุ้นที่ถูกปรับออกคือ FTREIT
- Advertisement -