บล.เคจีไอ:

AEON Thana Sinsap ขยายฐานลูกค้า และรักษาต้นทุนให้อยู่ในระดับต่ำ

Event

ประชุมร่วมกับผู้บริหารของบริษัท

Impact

สินเชื่อขยายตัวดีขึ้นใน 2QFY65

หลังจากที่พอร์ตสินเชื่อลดลง 1%QoQ ใน 1QFY65 สินเชื่อเริ่มแสดงสัญญาณการฟื้นตัวเป็นบวกได้เล็กน้อยในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2564 จากการขยายสินเชื่อแบบเลือกลูกค้าในช่วงที่อุปสงค์สินเชื่อสูงตามสถานการณ์ COVID-19 ที่รุนแรงมากขึ้น ในขณะเดียวกันธุรกิจในกลุ่มประเทศ CLM ยังไม่ฟื้นเนื่องจากมีการลดขนาดธุรกิจในเมียนมาร์ ส่วนในกัมพูชายังคงขยายตัวอย่างช้าๆ และในลาวไม่มีการขยายตัวเลย โดยรวมแล้วเราคาดว่าธุรกิจใน CLM จะกลับมาเป็นปกติใน 2HFY65 ถึงแม้ว่าสินเชื่อจะเริ่มฟื้นตัว แต่รายได้ยังมีแนวโน้มลดลงในปี 2565F (สิ้นสุดเดือนกุมภาพันธ์ 2565) จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อผู้บริโภคลง ในขณะที่ต้นทุนทางการเงินจะยังทรงตัวอยู่ที่ 3% ไปจนถึงกลางปีหน้า เนื่องจากต้นทุนระยะยาวคิดเป็นสัดส่วนถึง 70% ของแหล่งเงินทุนของ AEONTS

ขยายธุรกิจใหม่ และจับมุ่งขยายไปสู่ฐานลูกค้ากลุ่มใหม่

เพื่อขยายธุรกิจใหม่ไปพร้อมกับพันธมิตร AEONTS เตรียมขยายบริการปล่อยกู้ผ่านระบบดิจิทัล (digital lending) ผ่าน JV ที่ตั้งร่วมกับ Humanica และ BTS และการใช้ platform ของตัวเองที่ชื่อ Digital Your Cash (DYC) ซึ่งเป็นการให้บริการเงินสดโดยไม่ต้องใช้บัตรและมี e-statement ซึ่งคาดว่าบริการ DYC จะมีลูกค้าใหม่ 125,000 บัญชีในปี 2564 นอกจากนี้ บริษัทกำลังพัฒนาระบบ credit scoring จากแบบจำลองความเสี่ยงตามการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า และการใช้ข้อมูลทางเลือก (alternative data) ในการปล่อยสินเชื่อผู้บริโภคสำหรับกลุ่มที่มีรายได้น้อย โดยมีรายได้ขั้นต่ำ 5,000 บาทต่อเดือนในเดือนกันยายน 2564 ซึ่งจะช่วยให้บริษัท สามารถขยายไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ และลดต้นทุนลงได้ นอกจากนี้ บริษัทยังจะเปิดตัวบริการบัตรเครดิตสำหรับลูกค้ากลุ่มใหม่คือกลุ่มผู้สูงอายุ โดยจะมีการให้สิทธิประโยชน์พิเศษจากโรงพยาบาล, บริการด้านสุขภาวะและผลิตภัณฑ์ประกันในเดือนตุลาคม 2554 ด้วย

ตั้งเป้าขยายบริการออนไลน์ด้วยต้นทุนที่ลดลง

AEONTS มีแผนจะนำเสนอสินค้าและบริการผ่าน AEON Mobile Apps เพื่อเพิ่มความสะดวกในการให้บริการและลดต้นทุนลง ซึ่งนอกเหนือจากการให้สินเชื่อส่วนบุคคล/บัตรเครดิตผ่านแอพมือถือแล้ว บริษัทยังจะเริ่มขายประกันการเดินทาง และประกัน COVID ในเดือนกันยายน 2564 ด้วย โดยบริษัทมีแผนจะเปิดตัวบริการ e-KYC และ e-Acquisition ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และบริหารจัดการสัดส่วนต้นทุน / รายได้ให้อยู่ในระดับที่ดีด้วย

Valuation

เราประเมินมูลค่าเหมาะสมของหุ้น AEONTS โดยอิงจาก P/E ที่ 12.5x ซึ่งสะท้อน PEG ที่ 0.8x จากกำไรเฉลี่ยในอีกสองปีข้างหน้า และกำหนด discount 45% จากหุ้นอื่นในกลุ่ม เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 230 บาท

Risks

อุปสงค์สินเชื่อชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า, ความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ของทางการกดดัน yield สินเชื่อ, NPL เพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้าระดับล่าง

- Advertisement -