Daily View

เมื่อวานที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์รายงานการเติบโตของมูลค่าส่งออกและนำเข้าประจำเดือน ก.ค. ที่ 20.3% YoY และ 46% YoY ดีกว่าตลาดคาดที่ 19.7% YoY และ 40% YoY ตามลำดับ ใส้ในเป็นแรงหนุนจากรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ +39% YoY ยาง +16% YoY เคมีภัณฑ์ +54% YoY แผงวงจรไฟฟ้า +26% YoY เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ +19% YoY มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อ (AH HANA IVL NER KCE PTTGC SAT STGT)

ส่วนปัจจัยอื่นๆ ยังเป็นบวกจาก (1) Dow Jones ที่ปิดบวก 0.6% หลังคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐประกาศให้ใช้ Vaccine COVID-19 อย่างเต็มรูปแบบ ตลาดจึงตีความว่าจะช่วยให้อัตราการฉีด Vaccine สูงขึ้น (2) ราคาน้ำมันดิบ Brt ปรับตัวขึ้น 5.5% ขานรับข่าว Vaccine ในสหรัฐ (3) รายงานจากฐานเศรษฐกิจระบุว่ารองโฆษกรัฐบาลเผยว่าอาจจะคลาย Lock Down ในช่วงต้น ก.ย. หลังยอดติดเชื้อเริ่มทรงตัวถึงลดลง ขณะที่ผู้รักษาหายป่วยสูงขึ้น (4) มีรายงานจากคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติว่ามีแผนจะเปิดประเทศอย่างปลอดภัยภายใต้มาตรการควบคุมโรคแบบใหม่ กล่าวคือจะใช้กลยุทธ์ฉีด Vaccine ให้ครอบคลุมผู้สูงอายุ และกลุ่มเจ็บป่วยรุนแรง (5) AstraZeneca ยืนยันว่าจะส่ง Vaccine 61 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ ดังนั้นจาก 5 ปัจจัยทั้งหมดส่งผลให้เราเชื่อว่า SET INDEX ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ในวันนี้ มองกรอบที่ 1583-1590 กลยุทธ์การลงทุนสำหรับกลุ่มเปิดเมืองแม้หลายตัวจะปรับขึ้นมาตามที่เราประเมินไว้ในสัปดาห์ก่อน แต่ยังมองว่าหากมองเชิงลงทุนระยะกลาง-ยาวยังมี Upside เมื่อเทียบกับก่อน COVID-19 ดังนั้นยังสามารถสะสมได้เช่นเดิมค้าปลีก (BJC CRC CPALL) รถไฟฟ้า BTS BEM) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ร้านอาหารและเครื่องดื่ม (ICHI M TACC) ส่วนระยะสั้นอาจมองหุ้นที่ยัง Laggard ได้แก่ (AMATA AAV GLOBAL QH LH RSVGI) รวมถึงกลุ่มน้ำมัน (PTT PTTEP) ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

Stock Pick

ICHI (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 16.5 บาท) รายงานกำไรสุทธิ 2Q21 ที่ 164 ล้านบาท (+10% YoY, +35% QoQ) เติบโตทั้ง YoY และ QoQ จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ (Green Lab, pH+ ginkgo) และรับรู้รายได้ OEM คาดกำไรใน 3Q21 จะอ่อนตัวลง QoQ แต่เติบโต YoY จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และการรับรู้รายได้ OEM

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 146 บาท) คาดว่ากำไรสุทธิของบริษัทใน 3Q21 จะเพิ่มขึ้น YoY ด้วยแรงหนุนจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นขึ้น (+18% YoY) และราคาขายเฉลี่ยที่สูงขึ้น (+10% YoY) ในขณะจะที่อ่อนตัว QoQ ด้วยปริมาณการขายที่ลดลง (-9% QoQ) จากปริมาณการซื้อก๊าซที่ลดลงของ PTT (การปิดโรงแยกก๊าซ)

- Advertisement -