บล.ฟิลลิป:

อินเตอร์ลิ้งค์เทเลคอม–ITEL เตรียมพร้อมเพื่อเพิ่มโอกาสในอนาคต

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีคาดยังเป็นแรงขับเคลื่อนผลดำเนินงานบริษัท

ด้วยลักษณะการประกอบธุรกิจของ ITEL มีความสอดรับไปกับความก้าวหน้าทางเทคโลยีสมัยใหม่ ดังนั้นแนวโน้มผลดำเนินงานบริษัทจึงคาดยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก หลังหน่วยงานหลายภาคส่วนเริ่มมีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้มากขึ้น ทั้งนี้หากพิจารณาในแง่ธุรกิจของบริษัทถือว่าครบวงจร ตั้งแต่ธุรกิจ Installation ซึ่งเป็นการให้บริการติดตั้งดครงข่ายโทรคมนาคม, ธุรกิจ Data Service เป็นการให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม และธุรกิจ Data Center เป็นการให้บริการพื้นท่ีดาต้าเซ็นเตอร์

ยังคงเป้าหมายปี 64 รายได้รวมคาดแตะ 2,800 ลบ. และเพิ่มขึ้นแตะ 5,000 ลบ.ในปี 69

จากงาน Opportunity Day วานนี้ ผู้บริหาร ITEL ยังคงเป้าหมายรายได้รวมปี 64 คาดแตะ 2,800 ลบ. ถึงแม้ช่วง 1H64 รับรู้รายได้เข้ามาเพียง 1,009 ลบ. (คิดเป็น 36% ของเป้ารายได้รวมทั้งปี) โดยบริษัทคาดช่วง 2H64 นอกจากรายได้ท่ีจะรับรู้ราว 900 กว่าลบ. จากจำนวนสัญญาท่ีมีอยู่ในมือแล้ว บริษัทยังคาดหวังการรับรู้รายได้ส่วนที่เหลือจากงานใหม่ๆ ท่ีคาดจะมีเข้ามา ซึ่งปัจจุบันมีงานท่ีบริษัทชนะการประมูลและอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญากว่า 1,200 ลบ.รวมถึง Potential ของงานในอนาคต ที่บริษัทอยู่ระหว่างรอการประมูล ไม่ว่าจะเป็นงาน USO-TOT  และ Course Online ควบคู่กับการหาลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มเติมในส่วนของธุรกิจ Data Service และ Data Center ที่มีการเจรจากันอยู่ ขณะท่ีในช่วง 5 ปีข้างหน้านับจากนี้ บริษัทตั้งเป้าจะมีรายได้ขึ้นไปแตะระดับ 5,000 ลบ.หรือคิดเป็น อัตราการเติบโตรายได้เฉลี่ยปีละ 15.6% ต่อเนื่องไปจนถึงปี 69

เพิ่มโอกาสธุรกิจจากการย้ายเข้าเทรดตลาด SET และแหล่งเงินทุนจากการออกวอแรนท์

เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและความน่าสนใจจากการเข้ามาถือของกองทุนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนสภาพคล่องจากการซื้อขายให้มีมากขึ้น นอกจากการมีมติอนุมัติย้ายหลักทรัพย์ ITEL จากตลาด mai เข้าซื้อขายในตลาด SET ที่เบื้องต้นคาดจะแล้วเสร็จในเดือนก.ย.64 นี้ อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่บริษัทกำลังดำเนินการอยู่คือ การเพิ่มทุนด้วยการออกวอแรนท์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาระดับอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ให้เหมาะสม พร้อมทั้งลดปัญหาค่าใช้จ่ายทางการเงินที่ถือเป็นปัจจัยกดดันผลดำเนินงาน ITEL เฉลี่ยแต่ละไตรมาสราว 30-40 ลบ. รวมถึงเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับการขยายธุรกิจในอนาคตทั้งนี้บริษัทเตรียมขึ้นเครื่องหมาย XW ในวันที่ 9ก.ย.64 เพื่อออก ITEL-W3 โดยจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งนับรวมถึงผู้ที่จะได้รับหุ้นเพิ่มทุนจากการใช้สิทธิแปลงสภาพ ITEL-W2 ที่ปัจจุบัน การใช้สิทธ์ิเสร็จสิ้นแล้วเมื่อวันท่ี 19 ส.ค.64 และจะเริ่มเข้ามาซื้อขายในวันท่ี 7ก.ย.64 ในอัตราส่วน 4 หุ้นเดิมต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะสามารถซื้อได้ 1 หุ้นท่ีราคาใช้สิทธิ 3.30 บาท

ประเมินราคาพื้นฐานปี 65 ใหม่เป็น 4.88 บาท ปรับคำแนะนำเพิ่มขึ้นเป็น “ทยอยซื้อ”

แม้ทางฝ่ายปรับลดประมาณการรายได้รวมปี 64 เป็น 2,179 ลบ. (จากเดิม 2,413 ลบ.) หลังกังวลต่อความล่าช้าในการเซ็นสัญญาที่อาจทำให้รับรู้รายได้ไม่ทันปีนี้ หากแต่ปรับกำไรสุทธิขึ้นเป็น 250 ลบ. หลังคาดค่าใช้จ่ายทางการเงินมีโอกาสปรับลงจากการนำเงินที่ได้จากการแปลงสภาพไปชำระเจ้าหนี้ ขณะท่ีแนวโน้มผลดำเนินงานปี 65 คาดเติบโตแตะ 330 ลบ.เพิ่มขึ้น 32.2%y-y ภายใต้สมมติฐานรายได้รวม คาดโต 23.8%y-y บวกกับค่าใช้จ่ายทางการเงินที่ลดลงต่อ และเพื่อสะท้อนต่อจำนวนหุ้นท่ีคาดจะเพิ่มขึ้นจากการใช้สิทธิแปลงสภาพทั้ง ITEL-W2 และ ITEL-W3 เบื้องต้นทางฝ่ายประเมินจำนวนห้นุสิ้นปี 64 และปี 65 จะอยู่ที่ 1,250 ล้านหุ้น และ 1,350 ล้านหุ้นตามลำดับ ซึ่งส่งผลทำให้ราคาพื้นฐานปี 65 ใหม่ปรับเพิ่มเป็น 4.88 บาท (จากเดิม 4.56 บาท) ทั้งนี้ ณ ราคาหุ้นปัจจุบันพบว่ายังมีส่วนต่างจากราคาพื้นฐาน ทางฝ่ายจึงปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ทยอยซื้อ” จากเดิม “ถือ”

- Advertisement -