CP All (CPALL) กดดันในระยะสั้น แต่จะฟื้นตัวได้เร็ว

Company Update

ประเด็นการลงทุน

เราปรับประมาณการกำไรลงสะท้อนถึงผลประกอบการ 3Q64 ที่ถูกกดดันจากการล็อกดาวน์ แต่คาดว่า CPALL จะสามารถฟื้นตัวได้เร็วและมีนัยสำคัญหากมีการเปิดเมือง เนื่องจากเป็นผู้นำตลาดใน 3 ธุรกิจ ทั้งร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าส่ง และไฮเปอร์มาร์เก็ต ประกอบกับการขายทาง O2O เติบโตอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งปรับโครงสร้างการเงินช่วยลดภาระดอกเบี้ย เรายังคำแนะนำ ซื้อ โดย Rollover ราคาเป้าหมายเป็นปีหน้าเท่ากับ 68 บาท (DCF, WACC 7.2%, G.4%)

ปรับลดประมาณการกำไรสะท้อนช่วงเวลาท้าทายใน 3Q64

เราปรับลดประมาณการกำไรปกติปี 2564-2565 ลง 33% และ 13% ตามลำดับ สะท้อนถึงกำไร 2Q64 ต่ำกว่าคาด และผลกระทบจากการล็อกดาวน์ โดยคาดว่ากำไรปกติ 3Q64 จะถูกกดดันจากการระบาดของโควิดและเคอร์ฟิว ซึ่งกระทบต่อเวลาเปิดร้าน (ปิด 20.00-04.00) ในจังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม โดยมีร้านเซเว่นฯ ประมาณ 70% ของสาขาทั้งหมดอย่างไรก็ดีการรีไฟแนนซ์คาดว่าจะประหยัดดอกเบี้ยจ่ายเกือบ 300 ล้านบาท / ไตรมาสตั้งแต่ 3Q64 เป็นต้นไป

ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปิดเมือง

กำไรของ CPALL มีโอกาสฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ หากมีการเปิดเมืองใน 4Q64 ซึ่งจะทำให้จำนวนลูกค้าเข้าร้านเพิ่มขึ้น ประกอบกับทั้ง MAKRO และโลตัส ก็จะฟื้นตัวได้เช่นเดียวกัน อีกทั้งคาดว่า C.P. Retail Holding ซึ่งทำธุรกิจโลตัสจะรีไฟแนนซ์เงินกู้ 1.3 แสนล้านบาท ส่งผลให้ดอกเบี้ยจ่ายลดลง ซึ่งเราคาดว่าโลตัสจะกลับมาทำกำไรได้ใน 4Q64 ส่วนกรณีที่ CPALL มีการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในบริษัทย่อยที่ทำธุรกิจ Logistics และสื่อคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลประกอบการ แต่คาดว่าจะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายใน 4Q64

การขายทาง O2O และ Banking Agent ช่วยลดผลกระทบจากการล็อกดาวน์

CPALL ยังคงตั้งเป้าเปิดสาขา 700 สาขาในปีนี้โดยเชื่อว่ายังมีพื้นที่ที่บริษัทสามารถเปิดสาขาใหม่ได้อีกมาก โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ยอดขายทาง O2O (7 Delivery, All Online) มีสัดส่วน 10-13% ของยอดขายร้านเซเว่นฯ QTD และมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจเคาน์เตอร์เซอร์วิสยังเติบโตได้จากธุรกิจ Banking Agent มี Transaction เพิ่มขึ้นทุกไตรมาส (ผู้บริโภคไม่อยากไปธนาคารซึ่งมีคนหนาแน่น) ซึ่งช่วยชดเชย Transaction ของการจ่ายบิลค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าตั๋วที่น้อยลง อีกทั้งช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าเข้าร้าน

ความเสี่ยง: การขยายเวลาล็อกดาวน์ SSSG ฟื้นตัวช้ากว่าคาด

- Advertisement -