OurView? ”ไม่ไหวบอกไหว”

คาดตลาดวันนี้ “อ่อนตัวลง” มองแนวรับที่บริเวณ 1,590/1,580 และแนวต้านที่บริเวณ 1,606 / 1,620 ตาม Sentiment เชิงลบจากตลาดต่างประเทศ หลังเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) หลายราย อาทิ นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธาน FED สาขาแคนซัสซิตี้ ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า FED ควรเริ่มปรับลดวงเงินของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงโดยเร็ว พร้อมทั้งนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธาน FED สาขาดัลลัสกล่าวว่า เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้นจะเป็นแรงผลักดันให้ FED จะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ลง ต้ังแต่เดือน ต.ค. หรืออาจเร็วกว่านั้น เพื่อให้ FED จะสามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ต่อไป เรามองเป็นปัจจัยหลักกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงจากความกังวลกระแสเงินทุนส่วนเกิน มีแนวโนม้ลดลงเร็วกว่าที่ตลาดคาดไว้

อย่างไรก็ตาม เรายังคงแนะนำติดตามถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธาน FED ในค่ำคืนน้ี เกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการส่งสัญญาณปรับใช้นโยบายทางการเงินในระยะข้างหน้า ในส่วนของการ ประกาศ Timeline เกี่ยวกับการปรับลดวงเงิน QE ที่ชัดเจนมากข้ึน เราคาดว่า FED มีแนวโน้มเปิดเผยแผนดังกล่าวในการประชุม FOMC ช่วงเดือนก.ย.มากกว่าคาด จะเป็นปัจจัยให้ตลาดผันผวนได้อยู่

อีกทั้งตลาดยังคงได้รับจิตวิทยาเชิงลบต่อการลงทุนหลังปธน.โจ ไบเดนเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง หลังเกิดเหตุระเบิดสนามบินกรุงคาบูลในอัฟกานิสถาน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก คาดจะกระตุ้นความกังวลความตึงเครียดระหว่างประเทศ เรามองเป็นเพียงจิตวิทยาเชิงลบอ่อนๆ กดดันได้บ้างเล็กน้อย

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือนต.ค.เริ่มย่อตัวลงบ้างแล้วเมื่อคืนน้ี -0.94 ดอลลาร์ ปิดที่ 67.42 ดอลลาร์/บาร์เรล (-1.38%) โดยกลับมากังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธ์ุเดลต้า ส่งผลให้หลายประเทศต้องออกมาตรการ Lockdown กระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน อีกทั้งมีรายงานการผลิตน้ำมันของ PEMEX ในประเทศเม็กซิโกกลับมาผลิตได้อีกครั้ง หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ก่อนหน้า คาดจะกดดันหุ้นในกลุ่มพลังงานอ่อนตัวลงถ่วงตลาดลงได้อีกครั้ง

สำหรับปัจจัยภายในประเทศวันนี้ แนะนำติดตามการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ หลังเมื่อวานนี้ ศบค.ชุดเล็กมีมติผ่อนคลายมาตรการ Lockdown นั่งทานอาหารในร้านได้ 50% ของจำนวนที่นั่ง รวมทั้งลดเวลาเคอร์ฟิวลง 1 ชม. จาก เดิม 21.00-04.00 น. เป็น 22.00-04.00 น.อย่างไรก็ตาม เราคาดตลาดปรับตัวขึ้นรับรู้ประเด็นดังกล่าวไปบ้าง พอสมควรแล้ว คาดอาจมีแรงขาย Sell on fact หุ้นในกลุ่ม Re-Opening Theme ได้บ้างในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าการที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เริ่มปรับตัวลดลงจากระดับ 2 หมื่นราย โดยเริ่มลดลงอยู่ที่บริเวณ 1.8 หมื่นราย +/-  ยังคงเป็นภาพสะท้อนแนวโน้มควบคุมการแพร่ระบาดของไทยที่ดีขึ้น รวมทั้งความตึงตัวของระบบสาธารณสุขไทยที่ลดลง คาดจะเป็นปัจจัยหลักค่อยๆ ปลดล็อก Upside ที่จำกัดของตลาดหุ้นไทยได้ในระยะถัดไป

ธีมการลงทุน

ยังคงสามารถ “ถือ-ทยอยซื้อสะสม” หุ้นในกลุ่ม

“Export Theme” ได้แก่ KCE และ HANA

“Power Theme” ได้แก่ GPSC, GULF และ BGRIM

ขณะที่สามารถ “เก็งกำไร”

“Logistics Theme”  ได้แก่ TTA, PSL, WICE, JWD, III, KEX และ RCL

“Re-Opening Theme”  ได้แก่ AWC, BEM, CPALL, CRC, OR, PTG, SPA และ VGI

หุ้นแนะนำวันนี้ “CRC” รอซื้อเมื่อย่อตัวแนวรับ 32.75 / 32.00 Target 35.75 / 37.50 Stop <31.00

- Advertisement -