Daily View

ประเมิน SET INDEX เสี่ยงอ่อนตัวลงในกรอบ 1590 – 1600 บรรยากาศการลงทุนวันนี้เป็นลบจาก Dow Jones ที่ปรับฐาน 0.5% ตลาดกังวลต่อสถานการณ์ลอบวางระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ขณะที่เช้านี้ Nikkei ก็อ่อนตัวลง 0.72% อย่างไรก็ตาม เชื่อส่งผลกระทบเพียงระยะสั้นต่อ SET INDEX กับกรณีวางระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน เนื่องจากไม่ได้มีผลกระทบใดๆในเชิงปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนในประเทศไทย ขณะเดียวกันในประเทศเริ่มมีปัจจัยบวก อาทิ การประชุมของ ศบค. ชุดเล็กเมื่อวานที่เสนอให้สามารถนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ แต่มีข้อแม้คือหากเป็นร้านที่มีเครื่องปรับอากาศให้เข้าได้เพียง 50% แต่หากเป็นร้านที่มีอากาศถ่ายเทได้ดีสามารถนั่งได้ 75% แต่ยังคงมาตรการเคอร์ฟิวต่อ โดยวันนี้ ศบค. ชุดใหญ่หารือกันเพื่อพิจารณา ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะผ่านความเห็น จาก ศบค. ชุดใหญ่ สถิติอดีตที่ผ่านมาไม่มีครั้งไหนที่ไม่ผ่านการเห็นชอบหาก ศบค.ชุดเล็กนำเสนอ มองหุ้นได้ประโยชน์ คือ ร้านอาหาร (CENTEL M MINT) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL) ศูนย์การค้า (CPN) รถไฟฟ้า (BTS BEM)

กลยุทธ์การลงทุน

หากเกิดการปรับฐานจากปัจจัยต่างประเทศให้ใช้เป็นโอกาสเข้าสะสม โดยเฉพาะกลุ่ม Domestic ที่กำลังเริ่มมีปัจจัยบวกตามมา อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ศูนย์การค้า (CPN) ร้านอาหาร (CENTEL M MINT) ท่องเที่ยว (AOT) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) ส่วนระยะสั้นเน้น Defensive อย่างสื่อสาร (ADVANC) โรงไฟฟ้า (BCPG BGRIM GPSC GULF)

Stock Pick

ADVANC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 227 บาท) แม้เราจะคาดคาดผลการดำเนินงาน 2H21 อ่อนตัวลง HoH จากรายได้ต่อเลขหมายยังคงมีแนวโน้มอ่อนตัวลง ผลจากการขยายระยะเวลา Lockdown ที่จะกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการใช้งาน อย่างไรก็ตามคงมุมมองเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของผลประกอบการในปี 22 และโอกาสเติบโตระยะยาวจาก 5G ส่วนระยะสั้นเป็นหุ้นปลอดภัยที่น่าสนใจ

VGI (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 6.9 บาท) ระยะสั้นมีปัจจัยบวกจากการเข้าลงทุนใน JMART 15% บริษัทเผยว่าเงินทุนจากการเข้าซื้อหุ้นจะมาจากเงินกู้สถาบันการเงิน 90-95% ประเมินคร่าวๆภาระดอกเบี้ยจ่ายจะอยู่ที่ 125 ล้านบาท (ต้นทุน 2%) อิงกำไรปี 22 จาก Settrade Consensus จะรับรู้กำไรเข้ามาราว 218 ล้านบาท หักลบค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย Net แล้วจะได้กำไรเพิ่มเข้ามา 93 ล้านบาท คิดเป็นเกือบๆ 10.7% Upside ของกำไรในปี 23 (สมมติฐานรับรู้เป็น Equity income)

- Advertisement -