แม้อาจมีย่อสลับในหุ้นรายตัว แต่บรรยากาศเก็งกำไรยังเป็นบวก

ภาพรวมหุ้นโลกแกว่งตัวกรอบแคบ รอผลการประชุมประจำปีเฟด

หุ้นเอเชียยุโรปสหรัฐฯทรงตัวกรอบแคบถึงย่อตัวลง โดยนักลงทุนบางส่วนเริ่มทำกำไร หลังตลาดปรับขึ้นต่อเนื่อง 5 วัน สะท้อนโอกาสเกิด Positive Surprise จากการประชุมประจำปีธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ไปพอสมควรแล้ว และรอติดตามการพูดสุนทรพจน์เรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจของประธานเฟดในช่วง 21.00 น. วันนี้ ประเมินตลาดหุ้นระยะสั้นจะเพิ่มความระมัดระวัง โดยเฉพาะหากไม่มีปัจจัยบวกที่ดีกว่าคาดจากการประชุม ขณะที่การเคลื่อนไหวหุ้นไทย คาดหุ้นใหญ่ที่ขึ้นมาเร็วจากแรงซื้อคืน และการปิดสถานะขายชอร์ตจะเริ่มชะลอความร้อนแรงลง เปิดทางให้หุ้นขนาดกลาง-เล็งมีโอกาสถูกกลับมาผลักดัน / สำหรับหุ้นกลุ่มเปิดเมืองยังมีโอกาสได้รับอานิสงค์จากการผ่อนคลายเพิ่มเติม หากศบค. ชุดใหม่อนุมัติตามที่ศบค. ชุดเล็กเสนอ

VGI และ U เข้าถือหุ้นใน JMART และ SINGER

ทาง BTS Group เข้าลงทุนใน Jmart Group ผ่านทางดีลสำคัญ 3 ดีล ได้แก่ 1) VGI เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน JMART 15% มูลค่า 6,257 ล้านบาท 2) U เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน JMART 9.9% มูลค่า 4,171 ล้านบาท 3) U เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน SINGER 24.9% มูลค่า 7,155 ล้านบาท ประเมินผลผนึก (Synergy) ที่เกิดขึ้น จะเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP ของ JMART และ SINGER ที่ 30.337 และ 36.3005 บาท ต่ำกว่าราคาปิตในกระดานที่ 13% และ 9% ตามลำดับ อาจกดดันต่อราคาหุ้นในระยะสั้นบ้าง สำหรับเงินทุนเราคาดส่วนใหญ่จะใช้การกู้ยืม เนื่องจาก VGI และ U มีหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำ ที่เพียง 0.23 และ 0.49 เท่า ขณะที่มีส่วนผู้ถือหุ้นสูงถึง 15,904 และ 39,302 ล้านบาท 

กกพ. เลื่อนประกาศผลไฟฟ้าชุมชน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเห็นชอบปรับเลื่อนกรอบระยะเวลาในการพิจารณาข้อเสนอโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากเป็น 23 ก.ย. (จาก 2 ก.ย. ) เนื่องจากมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในประเด็นที่คล้ายคลึงกัน จึงให้ผู้ที่ไม่ผ่านและไม่ได้ขออุทธรณ์ได้รับการพิจารณาจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อีกครั้ง ซึ่งจะประกาศรายชื่อผู้ผ่านทางเทคนิคเพิ่มเติม 15 ก.ย. และประกาศผู้ผ่านด้านราคา 23 ก.ย.  ประเด็นดังกล่าวอาจสร้างแรงกดดันระยะสั้นต่อผู้ยื่นประมูลที่ผ่านทางเทคนิคมาแล้ว เนื่องจากการแข่งขันด้านราคามีแนวโน้มสูงขึ้น

ธีมการลงทุนระยะสั้น

กลุ่มสื่อสารและ REITs ยังเป็นแหล่งพักเงินที่ดีในช่วงที่ตลาดกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงการปรับประมาณการผลประกอบการที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เรามองทยอยสะสม ADVANC, DTAC, FTREIT, WHART / เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน JAS, ALT / ทยอยสะสมสาธารณูปโภค RATCH, EASTW, WHAUP, TTW / กลุ่มอาหารและเกษตร TVO, TU, CPF, GFPT, TWPC / เก็งกำไรกลุ่มเดินเรือ PSL, TTA, RCL / เก็งกำไรกลุ่มบรรจุภัณฑ์ SCGP, BGC / เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุนกลุ่มเปิดเมือง BBL, SCB, KBANK, CPN, CRC, MINT (มีร.ร.ในตปท.), SHR (มีร.ร.ในตปท.)

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวในกรอบ 1,595-1,620 จุด ตลาดยังได้อานิสงค์จากการสลับฟื้นตัวในหุ้นใหญ่ อย่างไรก็ตาม ระวังแรงทำกำไรสลับในหุ้นที่ขึ้นแรง หุ้นกลาง-เล็กที่มีแรงขายทำกำไรหนักมีโอกาสฟื้นตัว การเก็งกำไรควรกำหนดจุดตัดขาดทุน และแบ่งทำกำไรทุกครั้ง / / หุ้นแนะนำ: TTA *, TSTH *, EASTW *, DMT *

แนวรับ: 1,585-1,590 / แนวต้าน: 1,610-1,620 จุดสัดส่วน: เงินสด 50%: พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ: กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขประมาณการ GDP ครั้งที่สอง ประจำไตรมาส 2/64 อยู่ที่ +6.6% สูงกว่าตัวลขประมาณการครั้งแรกซึ่งอยู่ที่ +6.5% และสูงกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่ 6.3% ขณะที่ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 353,000 ราย สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 350,000 ราย

NYT: ปริมาณรถยนต์ผ่านท่าเทียบเรือดีต่อเนื่อง หลังแนวโน้มส่งออกรถยนต์ฟื้นตัวต่อ ประเทศคู่ค้ายังมีดีมานด์หวังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น อนาคต EV หนุนด้านธุรกิจคลังสินค้ายอดเต็ม 100% มันใจงบปีนี้ดีกว่าปีก่อน

อังกฤษขึ้นบัญชีไทยอยู่กลุ่มประเทศสีแดง: หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้รวมประเทศไทยและมอนเตเนโกรอยู่ในรายชื่อ “กลุ่มประเทศสีแดง” ซึ่งผู้ที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศดังกล่าวจะต้องถูกกักตัวในโรงแรมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

WIIK: บริษัท Lesso (Thailand) Investment แจ้งได้มาหุ้นของ WIIK อีก 23.51% เมื่อรวมกับที่ถืออยู่แล้ว 24.24% ทำให้จะถือหุ้นรวม 47.75% เกินระดับ 25% ซึ่งน่าจะต้องมีการทำคำเสนอซื้อ (Tender offer) ในราคาเดียวกับที่ได้หุ้นมาที่ 2.70 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาปิดในกระดาน

Cash balance: หุ้น 7UP และ U มีโอกาสเข้าเกณฑ์ต้องวางเงินสดในการซื้อขาย

ประเด็นติดตาม: 26-28 ส.ค. : ประชุมประจำปีเฟด,-

ประเด็นลงทุนสำหรับหุ้นแนะนำ

  • เก็งกำไร TTA (19): เก็งกำไรผลการดำเนินงานไตรมาส 3/64 ยังเติบโตเด่น ตัดขาดทุน 16.80 บาท
  • เก็งกำไร TSTH (1.95): เก็งกำไรทางเทคนิคตัดขาดทุน 1.70 บาท
  • เก็งกำไร EASTW* (12): ผลการดำเนินงานครึ่งปีมีกำไร 85% ของปีที่แล้ว และทั้งปีน่าจะกลับไปเท่าระดับก่อนโควิด ตัดขาดทุน 9.80 บาท
  • เก็งกำไร DMT (14.20): หุ้นปลอดภัยที่อยู่ในธีม Re-opening เก็งกำไรทางเทคนิคตัดขาดทุน 11.80 บาท

(* หมายถึงหุ้นทางกลยุทธ์ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)

ตลาดหุ้นสหรัฐ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ลอบวาง ระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากเจ้าหน้าที่หลายคนของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาสนับสนุนให้เฟดเร่งปรับลดวงเงินในโครงการ ซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) (อินโฟเควสท์)

ตลาดหุ้นยุโรป

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนน้ี (26ส.ค.) โดยถูกกดดันจากข้อมูลที่บ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีลดลงจาก ความวิตกเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น และนักลงทุนยังกังวลเกี่ยวกับนโยบายการเงินของสหรัฐก่อน การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ระหว่างวันที่ 26-28 ส.ค.น้ี (อินโฟเควสท์)

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียว (26 ส.ค.) ปิดปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ โดยนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นหลังจากตลาดหุ้น สหรัฐปิดบวกเมื่อคืนน้ี แต่นักลงทุนบางส่วนขายหุ้นออกมาจากความวิตกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลัง จากยอดติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (อินโฟเควสท์)
ตลาดน้ำมัน
สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (26 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความตอ้ งการใช้น้ำมัน นอกจากนี้สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลล่าร์ รวมทั้งรายงานที่ว่าการผลิตน้ำมันในเม็กซิโกเริ่มฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบจากเกิดเหตุเพลิงไหม้แท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง (อินโฟเควสท์)
ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ 

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขประมาณการ GDP คร้ังที่สอง ประจำไตรมาส 2/64 อยู่ที่ +6.6% สูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งแรก ซึ่งอยู่ที่ +6.5% และสูงกว่าไตรมาสก่อนหน้าท่ี +6.3% ขณะที่ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 353,000 ราย สูงกว่าคาดการณ์ที่ 350,000 ราย

กกพ. เลื่อนประกาศผู้รับเลือกโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน

กกพ.เลือนประกาศผลผู้ได้รับคัดเลือกเข้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเป็น 23 ก.ย.64 หลังส่งเรื่องให้กฟภ. ทบทวนผลพิจารณาข้อเสนอทางเทคนิคเพิ่มเติมอีกครั้ง 33 ราย ตั้งข้อสังเกตผู้ยื่นฯ หลายรายทำข้อเสนอผิดพลาด

NYT

ปริมาณรถยนต์ผ่านท่าเทียบเรือดีต่อเนื่อง หลังแนวโน้มส่งออกรถยนต์ฟื้นตัวต่อ ประเทศคู่ค้ายังมีดีมานด์ หวัง สถานการณ์โควิด-19 ดีข้ึน อนาคต EV หนุนด้านธุรกิจคลังสินค้ายอดเต็ม 100% มั่นใจงบปีน้ีดีกว่าปีก่อน

BCH

คาดผลการดำเนินงานไตรมาส 3/64 ทำจุดสูงสุดรอบปี 64 ทั้งรายได้และกำไร รับแรงหนุนรายได้จากการตรวจหา ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุก – บริการทางการแพทย์โตและเปิดโรงพยาบาลใหม่ในไทย – สปป.ลาวย้ำรายได้ปีนี้โตเกิน 100% เตรียมฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เร่ิมรับรู้รายได้ไตรมาส 4/64 ถึง 2/65

Report & Corporate News

BCH Maintained: Buy // TP: 26.00 บาท

แม้ว่า BCH คาดว่าจะมีการเติบโตของกำไรท่ียอดเยี่ยมจากการระบาดของ COVID-19 ในปีนี้ แต่การเติบโตท่ีสูงน้ันไม่คาดว่าจะดำเนินต่อไปในปีหน้า อย่างไรก็ตามราคาหุ้นที่ลดลงดูเหมือนจะมากเกินไป เราเช่ือว่าราคาหุ้นปัจจุบันจะถูกลงเมื่อประเมินในปีหน้า คงคำแนะนําซื้อ ลดราคาเป้าหมายเป็น 26.00 บาท อย่างไรก็ตาม เราแนะนําหุ้น toppick ที่แนะนําในกลุ่ม คือ BDMS

HANA Maintained: Hold // TP: 70.00 บาท

แม้ว่าผลประกอบการ 3Q64 ของ HANA จะถูกกดดันจากผลกระทบของปัญหาการขาดแคลนวัสดุ และปัญหาแรงงานอันเป็นผลมาจากการระบาดใหญ่ แต่เราเชื่อว่ากำไร 4Q21 จะดีขึ้น เนื่องจากรายได้ที่แข็งแกร่ง และอัตรากำ ไรขั้นต้นที่ดีขึ้นจากการคาดการณ์ค่าเงินบาทอ่อนค่าของเรา อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่ากำไรที่คาดว่าจะเติบโตในเชิงบวกน้ัน มีการกำหนดราคาไว้ ดังน้ัน เราจึงคงคำแนะนํา ถือ โดยราคาเป้าหมายที่ 70.00 บาท

GUNKUL

GUNKUL การันตีรายได้ปีน้ี 1 หมื่นล้านบาท โต 20% จากปีก่อน ลุ้นเซ็นงานใหม่อีก 700 ล้านบาท หนุนแบ็กล็อกพุ่งจากปัจจุบัน 9,600 ล้านบาท ตั้งงบลงทุน 3 ปี (ปี 64-66) รวม 2 หมื่นล้านบาท เดินหน้าขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า ลงทุนธุรกิจ กัญชง และธุรกิจ Built 2 Suit (ข่าวหุ้น)

NCL

เอ็นซีแอล ประกาศเซ็น MOU กับ DIMET ใช้บริการตู้คอนเทนเนอร์ในการขนส่งทางเรือ 200 ตู้ พร้อมเช่ารถบรรทุกขนาดเล็กเพื่อขนส่งภายในประเทศเป็นเวลา 1 ปี พงษ์เทพเชื่อการรับงานดังกล่าวจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันของ NC Lส่งผลเชิงบวกต่อธุรกิจ หนุนรายได้ในอนาคตเพิ่มมากขึ้น (ข่าวหุ้น)

JMART/BTS

เจมาร์ท (JMART) ประกาศบิ๊กดีลบีทีเอส (BTS) วันน้ี (27ส.ค.) ยันไม่เทนเดอร์ออฟเฟอร์ โบรกฯต่างชมเป็นดีลที่วิน -วิน ทั้ง 2 กลุ่ม พร้อมจับตาสูตรเพิ่มทุน คาคราคา JMART เกิดไดลูทไม่เกิน 23% ระยะยาวรับผลดี นําเงินสด 1 หมื่นล้านบาทไปลดหนี้ กด D/E เหลือ 1 เท่า และขยายธุรกิจในเครือร่วมกับบีทีเอส จับตาเปิดสาขา SINGER, JMT เพิ่มตามสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส รับประกันส่งสินค้าของ KEX และติดตามหนี้ให้ VGI ด้าน BTS รับส่วนแบ่งกำไรในฐานะผู้ถือหุ้นอันดับหนึ่ง ราคาเป้าหมาย JMART ท่ี 47.50 บาท (ข่าวหุ้น)

MC

MC ผลงานงวดปีบัญชี 2564 บุ๊กกำไรสุทธิ 446 ล้านบาท กวาดรายได้จากการขาย 3,220 ล้านบาท หลังเดินเกมการตลาดเชิงรุก คุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายเข้ม แถมปันผล 0.20 บาท เตรียมข้ึน XD 4 พ.ย. พร้อมจ่าย 25 พ.ย. 2564 (ทันหุ้น)

TIPCO

แม่ทัพ TIPCO ประกาศรุกธุรกิจกระท่อม-กัญชง-สมุนไพร จุดกระแสทานอาหารเป็นยา สร้าง New S-Curve ชี้โควิดกระตุ้นใส่ใจสุขภาพ ปีหน้าออกผลิตภัณฑ์เพียบ มองไกลผนึกพันธมิตรส่งออก เดินหน้าปรับกลยุทธ์การตลาดผสานท้ังออนไลน์-ออนไซด์ ร่วมพาร์ตเนอร์ร้านเดลิเวอรี่ผลักดันยอดขาย ส่อง พี/อี ยังอยู่แค่ 6 เท่า (ทันหุ้น)

NYT

NYT ปริมาณรถยนต์ผ่านท่าเทียบเรือยังดีต่อเนื่อง หลังแนวโน้มส่งออกรถยนต์ฟื้นตัวต่อ ประเทศคู่ค้ายังมีดีมานด์ หวังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น อนาคต E V หนุนด้านธุรกิจคลังสินค้ายอดเต็ม 100 % มั่นใจงบปีนี้ดีกว่าปีก่อน โบรกมองผลงานไตรมาส 3/2564 สวย แรงหนุนจากการใช้ไทยเป็นฐานการผลิตหลักของค่ายรถญี่ปุ่น ซึ่งทําให้การส่งออกไปประเทศในแถบเอเชีย โดยเฉพาะอาเซียนยังอยู่ในแนวโน้มท่ีเร่งตัว (ทันหุ้น)

PTT / PTTGC / IRPC / GPSC / OR

เจาะปัจจัยที่ทำให้กลุ่ม PTT จะช่วยดันดัชนีหุ้นไทย นักวิเคราะห์ชี้สถานการณ์พลังงานอาจดีขึ้นกว่าคาด ขณะที่กลุ่ม PTT มีปันผลค้ำ เช็คตาราง PTTGC – IRPC – GPSC – OR ขึ้น XD กันยายนนี้ ลุ้นบริษัทแม่ PTT จ่ายปันผลหนักเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน โบรกชี้ หุ้นพลังงานสุดถูก อัพไซด์อื้อ แนะซื้อ PTT เป้า 57 บาท PTTEP เป้า 157 บาท PTTGC เป้า 85 บาท (ทันหุ้น)

- Advertisement -