Sideways Up 1600 – 1620

ตลาดหุ้นวันนี้

  • Sideways Up: คาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวออกข้าง อิงแดนบวกระหว่าง 1600-1620 จุด ท่ามกลางปัจจัยเชิงบวกที่รายล้อมตลาด อาทิ 1) ประธาน FED แถลงเริ่ม QE Tapering ภายในปีนี้ แต่ยังไม่กำหนดรายละเอียดและวันเวลาที่ชัดเจน 2) ศบค. สั่งผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด 29 จังหวัด เริ่ม 1 ก.ย. นี้ 3) จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในประเทศลดลงต่อเนื่องล่าสุดพบ 15,972 ราย (30 ส.ค. 64) และ 4) กระแสเงินไหลเข้าจากนักลงทุนต่างชาติติดต่อกัน 5 วันทำการ รวมเป็นมูลค่าเกือบหมื่นล้านบาท (ไม่รวม Big lot) อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเชิงลบที่ต้องเฝ้าระวังคือ 1) ความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์การเมืองระหว่างสหรัฐและกลุ่ม ISIS-K หลังสหรัฐส่งโดรนเข้าจู่โจมกองกำลังติดอาวุธในกรุงคาบูล และสามารถปลิดชีวิตสมาชิกระดับสูงของกลุ่ม ISIS-K ไป 2 ราย และ 2) สถานการณ์ทางการเมืองในไทย ซึ่งจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลระหว่างวันที่ 31 ส.ค. -3 ก.ย. (ลงมติ 4 ก.ย. ) รวมถึงสถานการณ์ชุมนุมนอกสภาจากการนัดรวมตัวคาร์ม็อบวันที่ 2 ก.ย. เวลา 16.00-20.00 น.
  • FED ส่งสัญญาณชัดเจนเริ่ม QE Tapering ภายในปีนี้: ผลการประชุม FED ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นไปตามที่ทางฝ่ายและตลาดคาดว่า FED จะยังไม่เริ่มทำ QE Tapering ในทันที แต่ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะเริ่มภายในปีนี้โดยประธาน FED ยืนยันหนักแน่นว่าการส่งสัญญาณทำ QE Tapering ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแม่ ในเบื้องต้นจะยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่าจะเริ่มต้นเมื่อไหร่ และจะปรับลดวงเงิน QE แค่ไหน แต่ตลาดได้ตอบรับประเด็นนี้ในเชิงบวกทันที จะเห็นได้จากการปรับขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวันศุกร์โดยเฉพาะ NASDAQ ปรับตัวขึ้นโดดเด่นที่สุด 1.23% และ Dollar Index กลับตัวอ่อนค่าสู่ระดับ 92.68 จุด สอดกับแนวโน้มเม็ดเงินลงทุนที่เริ่มเห็นสัญญาณไหลเข้าในภูมิภาคเอเชีย ทางฝ่ายยังคงมุมมองเดิมว่าหากผลประชุม FED ยังไม่เริ่ม QE Tapering ทันที แต่ส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะเริ่มในปีนี้จะมีหุ้นกลุ่มที่น่าสนใจดังนี้ 1) กลุ่ม Reopening ยังน่าสนใจด้วย Valuation ที่ยังถูก แต่อาจพิจารณาลงทุนหุ้นที่ราคายัง Laggard เพื่อเพิ่มแต้มต่อในการลงทุน และ 2) หุ้นขนาดเล็กและกลุ่ม Commodity หลังตลาดเริ่มมองว่า FED อาจจะเริ่ม QE Tapering ในการประชุมเดือน พ.ย. เพื่อรอดูตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐไปก่อน ดังนั้นอาจทำให้มีสภาพคล่องในการเก็งกำไรต่อไปอีกระยะหนึ่ง
  • 1 ก.ย. นี้ติดตามผลการประชุม OPEC + จะยังคงเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 4 แสนบาร์เรลต่อวันหรือไม่?: ล่าสุดรัฐมนตรีน้ำมันคูเวต (1 ในสมาชิกของกลุ่ม OPEC) เปิดเผยว่ากลุ่ม OPEC+ ควรทบทวนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีกครั้ง เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันตลาดน้ำมันกำลังชะลอตัวจากการระบาด COVID-19 ระลอกที่ 4 ในหลายประเทศ การพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันจึงต้องมีความระมัดระวัง และอาจจำเป็นต้องหยุดเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดังกล่าว

PICKS OF THE DAY

GPSC BUY

  • กำไร 2H64 ดี: กำไร 2H64 ยังไปได้ดีต่อเนื่องจาก 1H64 (+23% y-y) โดยแรงหนุนจากการซื้อกิจการ (อินเดีย, ไต้หวัน) และโรงไฟฟ้าพลังน้ำดีตามกระแสน้ำกำไรทั้งปีเพิ่มขึ้น 8%
  • จับกระแส EV: เตรียมกลยุทธ์ EV ชัดเจนทั้งในประเทศ (โรงแบตฯ เริ่มผลิต) และร่วมทุนกับ AXXIVA (จีน) ท่าแบตฯ ส่งตลาดรถในจีน คาดธุรกิจนี้เป็นแรงหนุนกำไรในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

MINT BUY

  • ยุโรปฟื้นตัวแรง: โรงแรมในยุโรปฟื้นตัวดีกว่าคาด จากการเร่งฉีดวัคซีนที่เป็นไปตามแผน ytd 60-70% อีกทั้งเป็นช่วง High Season ของท่องเที่ยวยุโรป
  • แนวโน้ม SSSG ดีขึ้น: กลับมาเปิดสาขาร้านอาหารในห้างได้มากขึ้น หนุน SSSG ค่อยฟื้นตัว ประกอบกับร้านอาหารในจีนและออสเตรเลียที่ดีขึ้นต่อเนื่อง
- Advertisement -