ติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศหลัง ศบค.มีมติให้ทยอยคลายล๊อกดาวน์ หนุน reopening play /ข่าวเตรียมคลายล็อกดาวน์จะช่วยสนับสนุน sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่ม /วันนี้คาด SET 1,610-1,620 หุ้นแนะนำ SPRC, CPN

Domestic linked sector: ติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศหลัง ศบค.มีมติให้ทยอยคลายล๊อกดาวน์ได้แก่ การเปิดห้าง ร้านนวด เสริมสวย นั่งกินอาหารในร้านได้ 50-75% การเปิดบินเข้า-ออกพื้นที่สีแดงเข้ม 29 จังหวัด รวมถึงขนส่งมวลชนข้ามจังหวัด มองเป็นบวกกับหุ้นกลุ่ม Reopening plays หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อทยอยลดลงต่อเนื่อง และการฉีดวัคซีนทั่วประเทศเร่งตัวขึ้นเป็น 34.21% โดยวันศุกร์ที่ผ่านมาสามารถทำสถิติฉีดวัคซีนได้สูงถึง 9.1 แสนโดสในวันเดียว ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในประเทศหลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น โดยภาคเอกชนเสนอให้รัฐสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน และมีมาตรการซัพพอร์ตทั้งเรื่องลดภาษี นำมาตรการช้อปดีมีคืน หรือชิม ช้อป ใช้ กลับมาใช้อีกครั้ง

Shipping sector: ติดตามค่าระวางเรือ BDI และ SCFI ที่ปรับตัวขึ้น 3.5% WoW และ 1.0% WoW ตามลำดับ ได้แรงหนุนจาก Supply chain ที่ค่อนข้างตึงตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เกิดความแออัดของท่าเรือ (Port congestion) ทั่วโลก เช่น ท่าเรือ L.A.-Longbeach มีเรือตู้รอจอดส่งสินค้าทำสถิติสูงสุดใหม่กว่า 40 ลำ ขณะที่ 16% ของเรือเทกองทั่วโลกกำลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ Port congestion ในเดือน ส.ค. ทำให้คาดว่าค่าระวางเรือตู้ และเรือเทกองมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อจาก Pent-up demand และฤดูกาลส่งออกก่อนเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่

Export sectors: ติดตามผลกระทบจากเหตุการณ์ supply chain disruption ในอุตสาหกรรมยานยนต์จากการขาดแคลนชิปและชิ้นส่วนยานยนต์จากปัญหาพนักงานติดโควิด รวมถึงการ lockdown ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้โตโยต้า มอเตอร์ เผยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะลดกำลังการผลิตโรงงานทุกแห่งทั่วโลกในเดือนก.ย.ลงประมาณ 40% ขณะที่ล่าสุดโรงงานเอเอที ประกาศหยุดผลิต “ฟอร์ด-มาสด้า” 10 วัน ระหว่างวันที่  30 ส.ค.-3 ก.ย. 2564 และ 6-10 ก.ย. 2564  นี้รอชิ้นส่วนจากมาเลย์ มองปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ติดตามทิศทางค่าเงินบาทซึ่งล่าสุดแข็งค่ามาที่ 32.52 บาทต่อ USD (-2.3% WoW) จากปัจจัยหนุนด้านสถานการณ์โควิดในประเทศที่ดีขึ้นและเฟดไม่เร่งรีบขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่ค่าระวางเรือที่สูง และปัญหา supply chain disruption จะเป็นปัจจัยกดดันกลุ่มส่งออกในระยะนี้

มุมมองตลาดหุ้น/ กลยุทธ์การลงทุน วันนี้คาด SET 1,610-1,620 หุ้นแนะนำ SPRC, CPN

1) SPRC (ราคาพื้นฐาน 11.50  บาท) ได้ sentiment บวกจากความหวังการกลับมาเปิดเมือง หลังสถาณการณ์โควิดดูดีขึ้นต่อเนื่อง ถือเป็นหนึ่งหุ้น reopening ที่ยัง laggard 2) CPN (ราคาพื้นฐาน 58.50 บาท) ได้ sentiment บวกจากความหวังการกลับมาเปิดห้างสรรพสินค้าและผลประกอบการน่าจะตำสุดในไตรมาสสามก่อนทยอยฟื้นตัวขึ้นในไตรมาสสี่ ถึงแม้ว่าจะยังต้องเฝ้าระวังติดตามสถาณการณ์โควิดในประเทศ

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ 

วันจันทร์ ติดตาม ตัวเลข Pending Home Sales ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. คาด +0.4% MoM

วันอังคาร ติดตาม ตัวเลข Industrial Production ของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเดือน ก.ค. คาด -0.1% MoM และ -2.5% MoM ตามลำดับ ตัวเลข NBS Manufacturing PMI ของจีนเดือน ส.ค. คาดทรงตัว MoM ที่ 50.2 จุด ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานของยูโรโซนเดือน ส.ค. คาด +2.8% YoY และ +1.5% YoY ตามลำดับ ตัวเลขราคาบ้านในสหรัฐฯโดย S&P/Case-Shiller เดือน มิ.ย. คาด +18.6% YoY และตัวเลข CB Consumer confidence ของสหรัฐฯ เดือน ส.ค. คาด -4% MoM เป็น 124 จุด

วันพุธ ติดตาม ตัวเลขส่งออกของเกาหลีใต้เดือน ส.ค. คาด +35.7% YoY (เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ +29.6% YoY) ตัวเลข Caixin Manufacturing PMI ของจีนเดือน ส.ค. คาดทรงตัว MoM ที่ 50.2 จุด ตัวเลข Markit Manufacturing PMI ของเยอรมันเดือน ส.ค. คาด -4.8% MoM เป็น 62.5 จุด ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ โดย ADP เดือน ส.ค. คาด +6.38 แสนตำแหน่ง (เทียบเดือนก่อนที่ 3.3 แสนตำแหน่ง) ตัวเลข ISM Manufacturing PMI ของสหรัฐฯ เดือน ส.ค. คาด -1.7% MoM เป็น 58.5 จุด  และปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ รายสัปดาห์

วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลข Factory order ของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. คาด +0.3% MoM และตัวเลขการขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯรายสัปดาห์คาด 3.45 แสนคน (-2.3% WoW)

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข Caixin Service PMI ของจีนเดือน ส.ค. คาด -1.6% MoM เป็น 54 จุด ตัวเลข Markit Service PMI ของยูโรโซน เดือน ส.ค. คาดทรงตัว MoM ที่ 59.7 จุด ตัวเลข Retail sales ของยูโรโซน เดือน ก.ค. คาด +0.2% MoM และ +5.2% YoY ตัวเลข Non-farm payroll ของสหรัฐฯ เดือน ส.ค. คาด 7.28 แสนตำแหน่ง (เทียบเดือนก่อนที่ +9.43 ตำแหน่ง) ขณะที่อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เดือน ส.ค. คาด 5.2% (ลดลงจากเดือนก่อนที่ 5.4%) ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงของสหรัฐฯ เดือน ส.ค. คาด +4% YoY ตัวเลข Job participation rate เดือน ส.ค. คาดทรงตัว MoM ที่ 61.7% และตัวเลข ISM Non-manufacturing PMI ของสหรัฐฯ เดือน ส.ค. คาด -3.6% MoM เป็น 61.8 จุด

- Advertisement -