บล.ฟิลลิป:

อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป – EPG 3 ธุรกิจขับเคลื่อนการเติบโต

จากแนวโน้มสถานการณ์ COVID-19 ที่ค่อยๆคลี่คลายลงในหลายประเทศ และการกลับมาเร่งกระตุ้น เศรษฐกิจอีกครั้ง ทําให้ทางฝ่ายมีมุมมองบวกต่อผลดําเนินงานของ EPG ท่ีคาดจะยังทําได้ดีเหมือนกับช่วง 1Q65 ที่รายงานผลกําไรสุทธิที่ 448 ลบ. ซึ่งยืนเหนือระดับ 400 ลบ. ติดต่อกัน 3 ไตรมาส หลังมีแรงหนุนจาก 3 ธุรกิจหลักที่คาดจะเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนการเติบโต ได้แก่

Aeroflex (AFC) – จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ท่ีคาดจะส่งผลดีต่อธุรกิจฉนวนยางจากการเติบโตอุตสาหกรรมการก่อสร้าง โดยปัจจุบันทวีปอเมริกาถือเป็นฐานรายได้หลักของธุรกิจ AFC อีกทั้งยังเป็นธุรกิจท่ีทําอัตรากําไรขั้นต้นได้ดีที่สุด ขณะที่แนวโน้ม 2H65 นอกเหนือจากการปรับขึ้นราคาขายแล้ว ธุรกิจ AFC ยังมีแรงบวกจากการเพิ่มกําลังการผลิตในสหรัฐฯ อีก 4,000 ตันต่อปี ส่วนการเติบโตของประเทศอื่นๆ ท่ีนอกเหนือจากสหรัฐฯ คาดยังมีทิศทางท่ีดีเช่นกัน ( ทวีปยุโรป / เอเชีย ) ซึ่งมีทั้ง AFC ตั้งฐานการผลิตเอง รวมถึงการเติบโตของบริษัทย่อยและบริษัทร่วม

Aeroklas (ARK) – จากการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจคู่ค้าที่ฟื้นตัว สะท้อนจากยอดผลิตรถยนต์ทั้งปี 64 ท่ี ส.อ.ท. ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1.55 – 1.60 ล้านคัน ซึ่งพิ่มขึ้นจากช่วงต้นปีท่ีตั้งเป้าไว้ที่ 1.5 ล้านคัน โดยหลักเป็นการปรับเพิ่มขึ้นของยอดส่งออกรถยนต์สําเร็จรูป จากเดิม 750,000 คัน เป็น 850,000 – 900,000 คัน ขณะท่ียอดส่งออกรถยนต์สําเร็จรูป 7 เดือนแรกของปี อยู่ที่ 544,079 คัน นอกจากนี้ยังมีแรงสนับ สนุนต่อจากผลดําเนินงานของ TJM ในออสเตรเลียที่ดีขึ้น จากการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตท่ีเริ่มเห็นผล รวมถึงไลฟ์สไตล์ของชาวออสเตรเลียท่ีช่ืนชอบกิจกรรมการเดินทางท่องเที่ยว ทําให้ยอดขายสินค้าตกแต่งประเภท 4WD เติบโต ขณะท่ีปัจจุบัน ARK ได้จัดตั้ง บจก. ทีเจเอ็ม เอเชียแปซิฟิค สําหรับขยายตลาดในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โดยล่าสุด TJM มีสาขาที่ไทยแล้ว 2 แห่ง ในรูปแบบแฟรนไชส์ทางภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Eastern Polymer Pack (EPP) – จากสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศที่ดูดีขึ้น สะท้อนจากจํานวนผู้ติดเชื้อที่ลดลง ซึ่งนําไปสู่การผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ที่กําลังจะเกิดขึ้น โดยหากทุกอย่างเป็นไปด้วยดีอาจส่งผลดีต่อยอดขายบรรจุภัณฑ์ที่คาดจะดีขึ้นในช่วงของฤดูการเฉลิมฉลอง

ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนคาดกระทบผลดำเนินงานจำกัด

เนื่องด้วยฐานรายได้ของ EPG ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะธุรกิจ AFC และ ARK ที่มีสัดส่วนรายได้มากกว่า 50% มาจากต่างประเทศ ดังนั้น ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนจึงเป็นส่ิงที่อาจกระทบต่อผลดําเนินงานของบริษัทได้ อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายมองเป็นผลกระทบที่คาดจํากัดได้ หากเทียบกับผลดําเนินงานท่ีแท้จริงจากยอดขายที่เติบโต ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตต่อเนื่องให้บริษัท

คงราคาพื้นฐานปี 65 ท่ี 14.40 บาท แต่ปรับคำแนะนําขึ้นเป็น “ซื้อ”

แม้ EPG รายงานกําไรสุทธิช่วง 1Q65 ที่ 448 ลบ. ซึ่งคิดเป็น 32% ของประมาณการทั้งปีท่ีประเมินไว้ ท่ี 1,386 ลบ. แต่เบื้องต้นทางฝ่ายยังคงประมาณการเดิมภายใต้หลักความระมัดระวัง พร้อมทั้งคงราคาพื้นฐานปี 65 ที่ 14.40 บาท หากผลดําเนินงานออกมาดีกว่าจะถือเป็น Upside ต่อประมาณการ ทั้งนี้จากราคาหุ้นปัจจุบันพบว่ามีส่วนต่างจากราคาพื้นฐานมากกว่า 15% ทางฝ่ายจึงปรับเพิ่มคําแนะนําจากเดิม “ทยอยซื้อ” เป็น “ซื้อ”

- Advertisement -