บล.ฟิลลิป:

ช. การช่าง – CK สะดุดเล็กน้อย

กำหนดการประมูลสายสีม่วงครั้งใหม่ยังมีลุ้นปลายปีนี้

หลังจากปลายสัปดาห์ก่อน รฟม.แจงล้มประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระยะทาง 23.6 กม.วงเงิน 78,720 ล้านบาท ทั้งหมด 6 สัญญา (งานใต้ดิน 4 โครงการ, งานยกระดับ 1 และงานวางราง 1) สืบเนื่องมาจากขาดการดำเนินงานในขั้นตอนของการให้ความเห็นของผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม จึงตัดสินใจยกเลิกไปก่อน แต่ล่าสุด รฟม.จะเริ่มกระบวนการทำเอกสารประกวดราคาใหม่ คำนวณราคากลางใหม่อีกครั้งหนึ่งในช่วง ก.ย. 64 จากนั้นจะดำเนินการเชิญผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรมมาร่วมให้ความเห็นประกอบให้ครบถ้วนทุกขั้นตอน หลังจากนั้นคาดว่าจะเปิดขายซองประมูลโครงการในช่วงต.ค.–พ.ย.64 และจะเปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอโครงการในช่วงสิ้น พ.ย. – ต้น ธ.ค. 64 หลังจากนั้น คณะกรรมการ คัดเลือกใช้เวลาพิจารณา 1-2 เดือน คาดว่าจะได้บริษัทเอกชนในช่วงปลายเดือน ม.ค. – ต้น ก.พ. 2565 โดยหลักเกณฑ์และกติกาการประมูลต่างๆยังคงเดิมทั้งหมดไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่กระทบกับเป้าหมายที่จะเปิดให้บริการโครงการในปี 70

คงแผนประมูลปีนี้ตั้งเป้า Backlog สิ้นปีไปถึง 100 พันลบ.

การปรับแผนเปิดประมูลรถไฟฟ้าสีม่วงข้างต้นของ รฟม. กระทบต่อแผนประมูลงานใหม่ของบริษัทน้อยมาก ทั้งนี้เดิมทีทางบริษัทมีแผนประมูลดังนี้

  1. รถไฟฟ้าสีม่วงเดิมคาดยื่นราคาประมูล ต.ค.และเซ็นสัญญาปลายปีเลื่อนเป็นประมูล พ.ย. 64 เซ็นสัญญาต้นปี 65 กำหนดใหม่เลื่อนจากเดิมไม่มากราว 1-2 เดือน
  2. งานอุโมงค์-คลองมหาสวัสดิ์ 6 ลบ. และงานอุโมงค์-ทางระบายน้ำ-กรมชลประทาน 3 ลบ. น่าจะประมูลปลายปี เซ็นสัญญาต้นปี 65
  3. งาน Motorway เอกชัยบ้านแพร้ว 19.7 ลบ. ประมูล /เซ็น 4Q64-1Q65
  4. งานรถไฟฟ้าสีส้ม 127 พันลบ. ต้องรอกำหนดการใหม่ คาดปีหน้าชัดเจนในเงื่อนเวลา
  5. งานโรงไฟฟ้าพลังน้ำหลวงพระบางมูลค่า 80-100 พันลบ.คาดมีข้อสรุป 2H64-1H65

หากการประมูลมาตามคาด สถานะ Backlog ล่าสุด ณ 30 มิ.ย.64 ท่ี 28.3 พันลบ.มีโอกาสไปถึง 100 พันลบ. ทั้งนี้ มีงานที่ได้ราคาต่ำสุดรอเซ็นราว 5.1 พันลบ. และคาดการได้งานจาก 5 งานข้างต้น 150 พันลบ.โดยคาดงานหลวงพระบางที่เป็นโครงการลงทุนของบ.ร่วมน่าจะมีโอกาสได้งานมากสุด ส่วนโครงการอื่นท่ีเข้าประมูลน่าจะได้ 2 สัญญาย่อยในโครงการรถไฟฟ้าสีม่วง, งานอุโมงค์ 2 โครงการ ทำให้งานใหม่น่าจะเติม Backlog เพิ่มขึ้น 100 พันลบ.ได้

แนวโน้มกำไรปกติเติบโตได้จาก บ.ร่วม

สถานการณ์ Backlog ล่าสุดต่ำ กำลังรอประมูลงานใหม่ ดังนั้น รายได้ก่อสร้างปีนี้ -26% แต่งานส่วนใหญ่อยู่ในช่วงท้ายของงาน และทางบริษัทได้ซื้อล๊อคราคาวัสดุก่อสร้างไปแล้ว คาด Margin ยืนได้ท่ี 8% ขณะที่ ผลกำไร บ. ร่วมน่าจะดีกว่าปีก่อน โดยเฉพาะ CKP ระดับน้ำสูง เพิ่มกำไรจากการขายไฟฟ้า ช่วยชดเชยการลดลงของ BEM ที่น่าจะแย่ช่วง 2Q64-3Q64 ก่อนท่ีจะดีขึ้นใน 4Q64 (จากการสัญจรทางด่วน/รถไฟฟ้าท่ีต่ำช่วง COVID-19) ทางฝ่ายคาดกำไรปกติปีนี้ +5% ในเวลาเดียวกัน หากประเมินการได้งานใหม่ช่วงปลายปี 64 คาดรายได้ก่อสร้างปีหน้ากลับ มาเติบโต 5% Margin ทรงตัว แต่ บ.ร่วมปีหน้าน่าจะดีเนื่องจาก BEM ดีขึ้นตามการเปิดเมือง และ CKP ยังน่าจะมีระดับน้ำไม่ลดลงมากจากปีนี้ คาดกำไรปกติปี 65 +46%

คงคำแนะนำ “ทยอยซื้อ”

ปัจจัยเร่งงานประมูลต้องรอปลายปี แต่การคลี่คลายของสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ธุรกิจก่อสร้างดำเนินการไปได้ อีกทั้งแนวโน้มกำไรบ.ร่วมยังหนุนกำไรไปถึงปีหน้า ทางฝ่ายมองเป็นช่วงเวลาที่ดีในการทยอยซื้อ หวังผลการฟื้นตัวในปีหน้า และรับกระแสการเก็งกำไรงานประมูลปลายปี ราคาพื้นฐานตามส่วนธุรกิจท่ี 22 บาท

- Advertisement -