ตลาดหุ้นวานนี้

SET พุ่ง 13.27 จุด (+0.81%) ปิดที่ 1,647.75 จุด มูลค่าการซื้อขาย 1 แสบลบ. SET ทำสถิติสูงสุดของปีอย่างไรก็ตามหลักๆ มาจากแรงซื้อหุ้น DELTA และหุ้นในกลุ่มส่งออกซึ่งได้ผลบวกจากเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่า

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

คาด SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,655 – 1,660 จุด ตามปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นหลังกลุ่มโอเปกพลัสเพิ่มคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในปีหน้าขึ้น ,ผู้ขอสวัสดิการว่างงานสหรัฐลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน และ Fund flow ต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามควรระวังแรงขายจากภาวะ Overbought ทางเทคนิคซึ่งจะกดดันต่อทิศทางดัชนี

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มพลังงาน PTT PTTEP TOP PTTGC ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น
  • กลุ่มเปิดเมือง AOT KBANK BBL CPN CRC HMPRO AAV BA MINT AMATA WHA
  • กลุ่มกำไร 3Q21 เติบโต BANPU CKP GPSC GULF BCPG BCH CHG BDMS KCE TU EPG

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TOP (ปิด 49.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 57.5 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น และมีข่าวดีหลังซาอุฯ เตรียมลดราคาขายน้ำมันดิบให้กับลูกค้าในภูมิภาคเอเชียในเดือนต.ค. ส่งผลให้ Crude premium ของผู้ประกอบการลดลงทำให้ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะ TOP ซึ่งนำเข้าน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางในสัดส่วนมากสุด
  • IVL (ปิด 42.5 ซื้อ/เป้า 60)  คาดกำไรครึ่งปีหลังแข็งแกร่งต่อเนื่องโดยได้แรงหนุนจาก PET Spread ในตลาดตะวันตกที่เพิ่มขึ้นจากการขาดแคลนวัตถุดิบ(PTA feedstock) รวมไปถึงต้นทุนการขนส่งที่สูงขึ้นโดยเฉพาะอัตราค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ปัจจัยนี้ช่วยชดเชย PED Spread ที่อ่อนแอในเอเชีย

บทวิเคราะห์วันนี้

IVL (ปิด 42.5 ซื้อ/เป้า 60), MAJOR (ปิด 20.7 ซื้อ/เป้าใหม่ 28 เดิม 25.5)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) น้ำมันดิบพุ่ง สต๊อกน้ำมันดิบร่วง OPEC+ เพิ่มคาดการณ์ดีมานด์ปีหน้า : ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.4$ ปิดที่ระดับ 69.99$/bbl จาก  1) OPEC+ ปรับเพิ่มคาดการณ์ดีมานด์น้ำมันดิบของโลกในปีหน้าขึ้นจากเดิม 3.28 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็น 4.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ 2) EIA รายงานสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐลดลง  7.2 ล้านบาร์เรลลดลงมากกว่าที่ Consensus คาดว่าจะลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล และ 3) เงินดอลลาร์อ่อนค่า
  • (+/-) คืนนี้ติดตามสหรัฐรายงานตัวเลข Nonfarm payrolls วัคความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน: เบื้องต้น Consensus คาดการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐเดือน ส.ค. (Nonfarm payrolls) จะเพิ่มขึ้น 7.5 แสนตำแหน่ง ลดลงจากเดือน ก.ค.ที่เพิ่มขึ้น 9.4 แสนตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานคาดว่าจะลดลงเป็น 5.2% จาก 5.4% ทั้ง 2 ปัจจัยจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐแข็งแกร่งเพียงพอที่เฟดจะเริ่มลดการกระตุ้นทางการเงินได้หรือไม่
  • (+/-) สัปดาห์หน้าหุ้นกลุ่มแบงก์ขึ้น XD แต่กระทบ SET ในกรอบจำกัด: โดย SCB จะขึ้น XD 1.43 บาทต่อหุ้น ในวันที่ 6 ก.ย. ตามด้วย BAY ขึ้น XD 0.40 บาทต่อหุ้นในวันที่ 7 ก.ย. และปิดท้ายวันที่ 8 ก.ย. คือ KKP XD 0.75 บาท, KBANK XD 0.5 บาท และ BBL XD 1 บาทต่อหุ้น ผลจากการขึ้นเครื่องหมาย XD ทั้ง 5 หลักทรัพย์จะกระทบ SET Index เพียง 1 จุด
- Advertisement -