ตลาดหุ้นวันนี้

  • ลงก่อนขึ้นทีหลัง: คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ปรับตัวลงต่อจากเมื่อวานเล็กน้อยก่อน โดยปัจจัยกดดันหลักวันนี้จะมาจาก ประเด็นการเมืองภายในประเทศที่ต้องจับตาพัฒนาการใกล้ชิด แต่เป็นไปได้ที่จะเกิดเทคนิคอลรีบาวด์ที่บริเวณแนวรับ 1620-1625 จุด บนความคาดหวังจากการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ เกี่ยวกับการยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน และมาตรการผ่อนคลายระยะถัดไป ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศมอง เริ่มคลายกังวลหลังผ่านพ้นการประชุม ECB แม้ส่งสัญญาณความยืดหยุ่นในการทยอยปรับลดการเข้าซื้อพันธบัตร แต่ยังคงวงเงินรวมและกำหนดเวลาสิ้นสุดโครงการตามเดิม โดยรวมจึงมองวันนี้ SET Index จะแกว่งตัวออกข้างในลักษณะลงก่อน ขึ้น ทีหลังในกรอบระหว่าง 1620-1640 จุด กลยุทธ์การลงทุนยังมอง “ซื้อสะสม” หุ้นเปิดเมืองที่บริเวณแนวรับหรือที่ราคายัง Laggard กลุ่ม และเก็งกำไรระยะสั้นจบในรอบจากเงินบาทอ่อนค่า
  • ผลการประชุม ECB: ที่ประชุม ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยโยบายไว้ตามเดิมที่ 0% และมองว่ายุโรปยังรักษาเสถียรภาพของเงินเฟ้อได้ดีตามเป้าระยะกลางที่ 2% ขณะเดียวกันได้ส่งสัญญาณยืดหยุ่นในการปรับลดการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือนในโครงการ PEPP ก่อนยุตติโครงการในเดือน มี.ค. 65 ตามกำหนดเดิม ทั้งนี้ ผลสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่าจะมีการปรับลดการเข้าซื้อฯรายเดือนจากเดิม 8 หมื่นล้านยูโร เหลือเพียง 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน และจะปรับลดอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า
  • ติดตามการประชุม ศบค.ชุดใหญ่: วันนี้ติดตามการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในประเด็น 1) การยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน เปลี่ยนไปใช้พรบ.ควบคุมโรคตามอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเตรียมรองรับการเปิดประเทศในเดือนต.ค.64 และ 2) การผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มระยะ 2 เบื้องต้นคาดว่าศบค.จะปรับลดพื้นที่สีแดงเข้มลง แต่ยังคงไว้ซึ่งมาตรการเคอร์ฟิว ส่วนการผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมในระยะท่ี 2 ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงปานกลาง อย่างไรก็ดี ทางฝ่ายมองว่ากิจการและกิจกรรมในระยะนี้มีความน่าสนใจน้อยว่าระยะท่ี 3 ซึ่งหากมีการปรับเปลี่ยนนำกิจการ  กิจกรรมในระยะที่ 3 มาผ่อนคลายบางส่วนในระยะท่ี 2 ตลาดน่าจะตอบรับเชิงบวกมากขึ้น และ 3) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว และการบริโภคที่ชะลอตัวไปจากการ Lockdown ช่วงที่ผ่านมาเพื่อผลักดันเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วในไตรมาสสุดท้ายปีนี้
  • ระวังปัจจัยแทรกทางการเมือง: 1) วานน้ี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ส่ังปลด ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่ารมช.เกษตรฯ ซึ่งขณะเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส ก็แถลงลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน หลังมีข่าวความขัดแย้งในช่วงการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ทำให้ต้องกลับมาจับตาปัจจัยการเมืองอย่างใกล้ชิดอีกครั้ง โดยเฉพาะหากมีการย้ายขั้วสลับข้าง เสถียรภาพของรัฐบาลอาจไม่มั่นคง และ 2) การแก้ไขรัฐธรรมนูญเริ่มมีสัญญาณไม่ดี หลังวุฒิสภาและพรรคเล็กบางส่วนแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยในการใช้ระบบบัตรเลือกตั้งสองใบและจะลงคะแนน “งดออกเสียง” ในวาระที่ 3 ซึ่งหากได้เสียงวุฒิสภาไม่ถึง 1 ใน 3 การแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจล้มไปอีกครั้ง เป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งรอบใหม่ได้

Picks Of the day

SIS BUY

  • เติบโตรับกระแสไอที: ด้วยบทบาทของเทคโนโลยีที่มีความสeคัญมากขึ้น ทำให้ผลดำเนินงานของ SIS ยังมีโอกาสโตจากการทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการจำหน่ายสินค้าและบริการที่เดี่ยวข้องกับเทคโนโลยีจากผู้ผลิตชั้นนำ ระดับโลก
  • มีดีที่ Xiaomi: ด้วยความนิยมของสินค้าแบรนด์ Xiaomi ที่มีมากขึ้น จากการมีสินค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ด้วยผลิตภัณฑ์หลากหลาย ทำให้ SIS มีโอกาสเก็บเกี่ยวประโยชน์จากการนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในไทย ต่อยอดจากกลุ่มสินค้าโทรศัพท์ที่ประสบความสำเร็จ

CHG BUY

• กังวลผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น: ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่วานนี้สูงกว่าจำนวนเคสคนไข้ที่รักษาหายเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ บวกกับช่วงหลังคลายล็อคดาวน์อาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อกลับมาเร่งตัวอีกครั้ง

• แนวโน้ม 3Q64 New High: คาดกำไร 3Q64 ทำสถิติสูงสุดใหม่ หนุนจากรายได้ค่ารักษาคนไข้ COVID-19 ที่เดพิ่มขึ้น อีกทั้งจากรายได้รับจ้างบริหาร รพ.เมืองพัทยา 2 แห่ง และรายได้คนไข้ศูนย์หัวใจ รพ.สิรินธร ทำให้รายได้และ Margin ปรับเพิ่มขึ้นมาก y-y และ q-q

- Advertisement -