DailyView

เมื่อคืนที่ประชุม ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม พร้อมส่งสัญญาณจะเริ่มลดวงเงินในการเข้าซื้อพันธบัตร ผลประชุมถือว่าสอดคล้องกับที่ตลาดประเมินไว้ โดยภายหลังจากแถลงพบ Dollar Index อ่อนค่าเล็กน้อยพร้อมกับเงินบาทที่แข็งค่า ทั้งนี้เพียงผลประชุม ECB ข้อมูลยังไม่เพียงพอที่จะประเมินกระแสเงินทุนต่างชาติ เนื่องจากต้องติดตามการประชุม FED วันที่ 21 – 22 ก.ย. หาก FED ไม่ส่งสัญญาณลดวงเงิน QE ที่ชัดเจน Dollar Index มีโอกาสอ่อนค่า พร้อมกับเงินบาทแข็งค่า กรณีเช่นนี้มีโอกาสที่กระแสเงินทุนต่างชาติอาจไหลเข้าเอเชียรวมถึงไทยได้  อย่างไรก็ตาม หากส่งสัญญาณชัดเจนถึงการลด QE อาจเห็น Dollar Index แข็งค่าพร้อมเงินบาทอ่อนค่า และกระแสเงินทุนต่างชาติอาจไหลกลับประเทศพัฒนาแล้ว ส่วนในประเทศวันนี้ ศบค. จะมีประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการลดจำนวนจังหวัดสีแดง รวมถึงอาจมีมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมออก อย่างไรก็ตาม คาดผลบวกต่อการลงทุนอาจไม่มากนัก เนื่องจาก SET INDEX ได้ปรับตัวขึ้นมา 6.3% จากจุดต่ำสุด ถือว่าราคาปัจจุบันสะท้อนปัจจัยบวกเรื่องของการผ่อนคลายและการติดเชื้อที่ลดลงไปพอสมควรแล้ว สำหรับ SET INDEX วันนี้คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1622–1635 มีทั้งปัจจัยบวกและลบสลับกันไป ปัจจัยบวก ได้แก่ ค่าเงินบาทที่พลิกแข็งค่า พร้อมกับ Nikkei ที่แกว่งแดนบวกเช้านี้ราว 0.35% ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ การปรับฐานลงของ Dow Jones 0.43% หลังสหรัฐรายงานผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานดีกว่าตลาดประเมิน ส่งผลให้ตลาดมองว่าการลด QE อาจเกิดขึ้นเร็วกว่าคาด รวมไปถึงราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับฐานลง 1.6% หลังมีรายงานว่าจีนจะปล่อยน้ำมันดิบจากคลังเพื่อเป็นการควบคุมราคา

กลยุทธ์การลงทุน

ระยะสั้นเน้นเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากจะเริ่มผันผวนเพราะปรับตัวขึ้นมาเยอะแล้ว ส่วนหุ้นระยะสั้นเน้นกำไรเด่นในครึ่งปีหลัง (BCH COM7 GLOBAL MEGA KCE WICE SAPPE SIS SYNEX) ส่วน นักลงทุนระยะกลาง – ยาว Domestic เริ่มปรับฐานลงมาแต่แนะใช้เป็นโอกาสเข้าสะสม เนื่องจากภาพระยะกลางจนถึงปีหน้าจะเป็นภาพที่สดใสโดยเฉพาะค้าปลีก (BJC CRC CPALL) ศูนย์การค้า (CPN) สื่อนอกบ้าน (PLANB VGI) รถไฟฟ้า (BTS BEM) ท่องเที่ยว (AOT) ร้านอาหาร (M)

StockPick

WICE (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 14.30 บาท) คาดผลประกอบการในครึ่งหลังของปีจะยังโต YoY แข็งแกร่งต่อเนื่อง หนุนโดยรายได้ในทุกภาคส่วนที่เติบโตตามอุปสงค์การส่งออกสินค้าที่ยังสูง โดยเฉพาะไปอเมริกา ประกอบกับค่าบริการขนส่งทางเรือยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง หลังได้อานิสงส์จากอุปทานเรือที่ขาดแคลน

SCB (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 124.5 บาท) เริ่มต้นบทวิเคราะห์ด้วยมูลค่าพื้นฐานที่ 124.50 บาท อิงกับ 0.99xPBV ค่าเฉลี่ยการซื้อขาย 5 ปี ของกลุ่มธนาคารไทย คาดการเติบโตของรายได้ไม่ใช่ดอกเบี้ยยังคงมีความแข็งแกร่งในช่วง 2H2 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

- Advertisement -