สรุปภาวะตลาด

วันจันทร์ที่ผ่านมาระหว่างชั่วโมงการซื้อ-ขาย ดัชนีปรับตัวในแดนบวกและลบ โดยปิดลบเล็กน้อย ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นในภูมิภาค จากความกังวลที่ FED จะปรับลดวงเงิน QE แต่มีปัจจัยบวกในประเทศ คือตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลงต่อเนื่อง ส่วนหุ้นที่กดดันดัชนีมากจากตัว DELTA ส่งผลต่อดัชนีประมาณ -11 จุด จากปัจจัยเฉพาะตัว ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดท่ี 1,633.76 จุด -1.59 จุด -0.10% มูลค่าการซื้อขาย 86,160 ลบ. ต่างชาติ +515.08 ลบ. TFEX -6,228 สัญญา ตราสารหนี้ +1,775.85 ลบ.

ปัจจัยบวก
+ ดัชนีดาวโจนส์ปิด เพิ่มข้ึน 261.91 จุด + 0.76% ได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน และหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ นลท.จับตาการเปิดเผยดัชนี CPI เดือน ส.ค.ของสหรัฐในวันนี้ รวมทั้งการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 21-22 ก.ย.

+ ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มข้ึน 73 เซนต์ +1.1% ปิดท่ี 70.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ยืน 70 ดอลลาร์ โดยได้รับปัจจัยบวกจากข่าว แหล่งผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกยังคงได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดา และคาดการณ์ว่าการผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัสอาจได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนนิโคลัสที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

+ EEC โชว์ผลงาน 3 ปี เกิดการลงทุน 1.6 ล้านล้านบาท ทะลุ 94% จากเป้า 5 ปี พร้อมวางกรอบสิทธิประโยชน์ เน้นความต้องการผู้ประกอบการ ลุยพัฒนาเขตส่งเสริมอุตสาหกรรม และนวัตกรรมดิจิทัลจูงใจนักลงทุนเพิ่ม

+ สศค. เปิดเผยว่าวันท่ี 1 ต.ค.64 จะเติมเงิน “คนละครึ่ง” 1,500 บาท ให้ผู้ลงทะเบียน 26.9 ล้านคน รวมกว่า 40,350 ล้านบาท ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อเดือน ต.ค.-ธ.ค.64 ไม่น้อยกว่า 80,700 ล้านบาท

+ ก.คลังเตรียมชง ครม. ลดหย่อนภาษีผู้ประกอบการซื้อ ATK ให้พนักงานสามารถนำใบเสร็จค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า

+ ททท.เสนอให้ ศบศ.เปิด 5 จังหวัด+สมุย พลัส แซนด์บ็อกซ์ วันที่ 1 ต.ค.น้ี เป็นมาตรฐานเดียวกันหมด “เที่ยวแบบไม่กักตัว”

+ ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันน้ีลดลงต่อเนื่อง พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 11,786 ราย มีผู้เสียชีวิต 136 ราย รักษาหาย 14,738 ราย

ปัจจัยลบ

– สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลรุ่นใหม่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถทำลายเป้าหมายท่ีอยู่ไกลประมาณ 1,500 กิโลเมตร (930 ไมล์)

– S&P ประกาศเตือนว่า นโยบายของจีนท่ีมุ่งควบคุมให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศให้เป็นศูนย์ อาจทำให้ปัญหาหน้ีสินของผู้ประกอบการยิ่งย่ำแย่ลง หลังจากผู้ประกอบการบางส่วนต้องประสบปัญหาด้านการเงินอยู่แล้ว

– อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่งคาดการณ์ว่า จีนจะรักษาความสัมพันธ์กับอัฟกานิสถานอย่างระมัดระวัง และเป้าหมายหลักของจีนคือการร่วมมือกับกลุ่มตาลีบันในการรักษาความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน

– หนี้ครัวเรือนไทยปรับสูงข้ึนมากจาก 80% ของจีดีพีในสิ้นปี 62 มาอยู่ท่ี 90.5% ใน 1Q64 ในช่วงที่โควิด- 19 ระบาดหนัก และกำลังลุกลาม ทำให้คาดว่าหน้ีครัวเรือนสิ้นปี 64 จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 93% ต่อจีดีพี

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันน้ีมีโอกาสปรับตัวข้ึนตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยมีแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่กลับมา ยืนเหนือ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล ประกอบกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศปรับตัวลดลงต่อเนื่อง มอง กรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,625 -1,646 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• FTSE Rebalance Large Cap Index หุ้นเข้า BBL, KBANK หุ้นออก BBL-F, BBL-R , KBANK-F , KBANK-R, AWC, BJC, DIF : Mid Cap Index หุ้นเข้า AWC, BJC, DIF หุ้นออก ไม่มี : Small Cap Index หุ้นเข้า : JMART, STARK หุ้นออก – FTREIT มีผล 17 ก.ย.

• ราคาถ่านหินปรับตัวข้ึนต่อเนื่อง BANPU AGE LANNA

• หุ้น Cyber Security SECURE AMR DITTO VCOM

• เปิดตัว iPhone 13 SPVI COM7 SYNEX CPW

• จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง AOT BEM BTS DMT

หุ้นรายงานพิเศษ

SMD – “มุมมองบวกต่อผลประกอบการ 2H64” (ซื้อ ราคาเหมาะสม 17.50)

  • อัพเป้ารายได้ปีนี้แตะ 1,200 ล้านบาท หลังคว้าออเดอร์ใหม่เติม Backlog ต่อเนื่องแตะ 300 ล้านบาท หลังความต้องการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง คาดรับรู้ปีน้ีทั้งหมด (ที่มาทันหุ้น)
  • ความเห็น ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อรายได้และผลประกอบการในครึ่งหลังปี 64 เนื่องจากมี Backlog ณ มิ.ย.64 แล้วกว่า 300 ลบ. และมีโอกาสเติบโตจาก 1) กระทรวงมหาดไทยกำหนดให้อาคารสูงกว่า 8 ชั้นต้องมีเครื่องกระตุกหัวในอัตโนมัติ หรือ AED และ 2) มีการนำเข้าชุดตรวจ COVID แบบ Rapid test มาจาหน่าย ซึ่งอยู่ระหว่างขออนุญาตจากภาครัฐ ทั้งนี้จากผลประกอบการที่ดีกว่าที่เราคาดไว้ และแนวโน้มการเติบโตที่ชัดเจน เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” พร้อมปรับใช้ราเหมาะสมปี 65 ท่ี 16.6 บาท

หุ้นมีข่าว

(+) GUNKUL (Bloomberg Consensus 4.62 บาท) จ่อเซ็นสัญญาลูกค้ากัญชง แย้มปลายตุลาคมนี้ได้ใบอนุญาตปลูก นำเข้าเมล็ดจากสหรัฐ ส่วนเครื่องสกัด คาดมาถึงสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะได้ใบอนุญาตสกัดในเดือนธันวาคม เร่ิมสร้างรายได้เดือนมกราคมปีหน้า มั่นใจโกยกำไรไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท ดันสัดส่วนเป็น 20-30% จากธุรกิจเดิม พร้อมเตรียมเข้าประมูลงานสมาร์ทมิเตอร์ของกฟภ. ซุ่มดีลซื้อโรงไฟฟ้าในเวียดนามทั้งในโครงการวินด์ฟาร์ม-โซลาร์ พร้อมศึกษาขยาย โรงไฟฟ้าพลังงานลมเพิ่มต่อยอด ท้ังปีมองรายได้ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท (ท่ีมา ทันหุ้น)

(+) TTCL (Bloomberg Consensus – บาท) คว้างานก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะท่ีเวียดนาม มูลค่าราว 2 พันล้านบาท หนุนงานในมือเพิ่ม 8.4 พันล้านบาท และอยู่ระหว่างยื่นประมูลอีก 2 หมื่น ล้านบาท คาดทยอยประกาศผลตั้งแต่ไตรมาส 4/2564 จนถึงกลางปีหน้า ขณะที่ช่วงท่ีเหลือของปีน้ี จะได้รับงานอีกประมาณ 3 พันล้านบาท ส่วนปีหน้าคาดงานในมือแตะระดับ 1 หมื่นล้านบาท (ท่ีมา ทันหุ้น)

(+) SPVI (Bloomberg Consensus – บาท) โดดรับเปิดตัวสินค้าใหม่ iPhone 13 วันนี้ เชื่อหนุนยอดขายพุ่งกระฉูด ชี้ปัจจุบันติดชาร์ตสินค้าขายดีใน Shopee ฟากบิ๊กบอส “ไตรสรณ์ วรญาณ โกศล” ชี้ไอโฟน-ไอแพด-โน้ตบุ๊กหนุนโต พร้อมปรับกลยุทธ์ขยายฐานออนไลน์เต็มสูบ หลัง 6 เดือน แรกยอดขายเติบโตสูงถึง 200% เชื่อครึ่งปีหลังผลงานติดเครื่องวิ่งต่อ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) OCEAN (Bloomberg Consensus – บาท) มั่นใจปีนี้เทิร์นอะราวด์ เล็งล้างขาดทุนสะสม 84.66 ล้านบาทหมดภายในปี 65 หวังกลับมาจ่ายปันผลผู้ถือหุ้น หลังรุกธุรกิจกัญชง-กัญชา เตรียมลงทุนเครื่องจักรขยายกำลังผลิตเพิ่มอีก 200 ล้านบาท ขณะที่มีธุรกิจอสังหาฯ ตุนแบ็กล็อกรอส่งมอบกว่า 600 ล้านบาท (ท่ีมา ข่าวหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

14 ก.ย.แอปเปิลจัดอีเวนต์เปิดตัว iPhone 13

สัปดาห์ที่ 4 ส.อ.ท. แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า สศค. รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง, ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค, ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค สศอ.แถลงดัชนีอุตสาหกรรม

29 ก.ย.ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินนิ (กนง.) ครั้งท่ี 6/2564

30 ก.ย. ธปท. รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย จัดสัมมนาวิชาการประจำปี (BOT Symposium 2021)

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

14 ก.ย.สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.

15 ก.ย. จีนรายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค. การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนส.ค. สหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ย.จากเฟด นิว ยอร์ก การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. สต๊อกน้ำมันรายสัปดาห์

16 ก.ย.สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ยอดค้าบลีกเดือนส.ค. ดัชนีการผลิตเดือนก.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย สต๊อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.ค.

17 ก.ย. อียูเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. สหรัฐรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย

21-22 ก.ย ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (FED)

4 ต.ค. การประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของโอเปกพลัส

- Advertisement -