บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

PTT Exploration & Production (PTTEP) TB) ติดเครื่องได้เลย

PTTEP ยังคงเป็น Top Pick ของเราในกลุ่มนี้

บทวิเคราะห์ก่อนหน้านี้เรายืนยันว่าราคาหุ้นของ PTTEP จะสัมพันธ์กับราคาน้ำมันดิบท่ีสูงขึ้น ซึ่งเริ่มเห็นสัญญาณแล้ว โดย gap น่าจะปิดได้อย่างรวดเร็ว เรายังยืนยันกลยุทธ์การลงทุนใน PTTEP ตามบทวิเคราะห์ของเรา โดย 1) PTTEP ซื้อขายท่ี -1SD จากค่าเฉลี่ย 10 ปี ) 2) การเติบโตของ EPS ปี 65 จะอยู่ที่ 22%YoY หนุนโดยปริมาณ 3) อานิสงส์จากลงทุนในการขายสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์ของ Oil Majors ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และ ME ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน และเป้าหมายทางภูมิศาสตร์ โดย PTTEP สามารถซื้อสินทรัพย์ได้ในราคาท่ีน่าสนใจ (D/E 0.3 เท่า) 4) การเร่งฉีดวัคซีน การผ่อนคลายข้อจำกัดการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมจะช่วยผลัก ดันความต้องการก๊าซในประเทศให้สูงขึ้น คงแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 157 บาท (P/E ปี 64 ท่ี 14.5 เท่า , 0.5SD)

แนวโน้มน้ำมันดิบระยะสั้นมีแรงหนุนดี

น้ำมันดิบเบรนต์ซื้อขายที่ USD74/bbl เนื่องจากผลกระทบจากพายุเฮอริเคนไอดาเร่ิมคลี่คลาย การฟื้นตัวของอุปสงค์อย่างต่อเนื่อง (OPEC ประมาณการ +2.7mbpd QoQ ในไตรมาส 4/64 นำโดยเอเชีย) และสต็อกน้ำมัน ดิบ OECD ที่ลดลง (2900mb ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี) เป็นปัจจัยหนุนราคา ณ เดือนกันยายน ตลาดน้ำมันดิบขาดดุลอุปทานท่ี 1.1 Mbps ซึ่งคาดว่าจะยังคงมีอยู่ในไตรมาส 4/64 จากวิกฤตการณ์อุปทานก๊าซในยุโรปในปัจจุบันอากาศที่หนาวเย็นกว่าที่คาดการณ์ไว้ในฤดูหนาว ถือเป็นอัพไซด์ต่อราคาน้ำมันดิบ ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามต้องการ (จาก ก๊าซเป็นน้ำมันเตา) ในบรรดาหุ้นที่เราวิเคราะห์ PTTEP ได้อานิสงส์จากน้ำมันดิบมากที่สุด สมมติฐานราคาน้ำมันดิบของเราท่ี USD65/bbl มีอัพไซด์ โดยทุกๆ USD1/bbl ท่ีเพิ่มขึ้น EPS จะเพิ่ม 1.3% ในปี 64

EPS ปี 65 เติบโต 22% แข็งแกร่งในทุกกรณี

เราประมาณการว่ากำไรปี 65 จะเติบโต 22.4% ส่วนใหญ่จากปริมาณที่เพิ่มขึ้น +18%YoY (486KBOED) ASP น่าจะทรงตัวได้ เนื่องจากเราประมาณการว่าราคาก๊าซ (70% ของพอร์ต) จะเพิ่มขึ้น 2%YoY เป็น USD5.8/mmbtu โดยมีอัพไซด์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบน่าจะยังอยู่ในแนวรับ ต้นทุนต่อหน่วยจะมีแนวโน้มต่ำลงเรื่อยๆ จากการสะท้อนสินทรัพย์ของโอมาน และการผนึกกำลังการปฏิบัติงานในพื้นที่เอราวัณ และแหล่งบงกช PTTEP คาดปริมาณ 3Q21 จะลดลงที่ 405KBOED, -9%QoQ เนื่องจากการหยุดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ในโรงงาน GSP#6 ของ PTT แต่คาดว่าจะผ่อนคลายในไตรมาส 4/64 อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้น +5%QoQ ใน 3Q21 ASP (+7% น้ำมันดิบ QoQ, +2% ก๊าซ QoQ) จะช่วยชดเชยปริมาณที่ลดลงได้บางส่วน

แนวโน้มระยะยาวของก๊าซกระทิง แล้วไง?

Bloomberg รายงานว่า เมื่อเดือนท่ีแล้ว Standard Chartered ได้จัดตั้งโต๊ะซื้อขายคาร์บอนเครดิต และก๊าซ “energy transition desk” เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มสูงขึ้นจากการขาดอุปทาน สะท้อนว่านี่เป็นแนวโน้มเชิงโครงสร้าง จากการที่ก๊าซถือเป็นเชื้อเพลิงในการเปลี่ยนพลังงานทางเลือก ราคาจึงมีอัพไซด์ ซึ่งก๊าซธรรมชาติคิดเป็น 70% ของพอร์ตของ PTTEP ซึ่งส่วนใหญ่มาจากอ่าวไทย ราคาก๊าซจากกัลฟ์ ตรึงราคาน้ำมันเชื้อเพลิง (นาน 6-12 เดือน) ส่วนต่างราคาน้ำมันเชื้อเพลิง vs ดูไบเพิ่มขึ้นเป็น +1.8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในสัปดาห์นี้ เทียบกับ –6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ในไตรมาส 2/64 จึงมีอัพไซด์ค่าสเปรดจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 4/64 ต่อไปถึงปี 65 เนื่องจากสาธารณูปโภคในเอเชียมีทางเลือกน้อย แต่ต้องเพิ่มความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นวัตถุดิบทางเลือกสำหรับ LNG ที่มีราคาแพงกว่ามาก นักวิเคราะห์หลายแห่งได้ปรับเพิ่มสมมติฐานราคาก๊าซปี 65 ขึ้น

BUY

Share Price THB 112.50

12m Price Target THB 157.00 (+40%)

Previous Price Target THB 157.00

- Advertisement -