บล.กรุงศรีฯ:

กลุ่มอุตสาหกรรมกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
หุ้นAIMCG
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ

 

  • What’s new

ประเด็นสำคัญจาก Opportunity Day

จัดตั้งเมื่อ 3 ก.ค. 2019 AIMCG เป็นหน่วยลงทุนที่ลงทุนในสิทธิการเช่าและสิทธิการเช่าช่วงของที่ดินและอาคารในโครงการ UD Town (จ. อุดรธานี), 72 Courtyard (ซอยทองหล่อ, กทม.) และ Porto Chino (จ. สมุทรสาคร) และสิทธิการเป็นเจ้าของพื้นที่ค้าปลีกในโครงการ Noble Solo (ซอยทองหล่อ, กทม.)  มูลค่าตลาดปัจจุบันอยู่ที่ 1.6 พันลบ.

  • Analysis

ผลการดำเนินงานอ่อนแอ

AIMCG รายงานกำไรสุทธิ 59 ลบ. ใน 2Q21 ทรงตัว yoy และ qoq ทำให้กำไรสุทธิ 1H21 เป็น 118 ลบ. ทรงตัว yoy  ทั้งนี้เป็นผลจากการบันทึกรายได้ค่าเช่าและค่าบริการเป็นเส้นตรงตลอดอายุสิทธิการเช่าตามมาตรฐานบัญชี TFRS16 แต่เงินสดจากการดำเนินงานมีเพียง 55 ลบ. (0.19 บาทต่อหน่วย) เนื่องจากมีลูกหนี้การค้าเพิ่ม 96 ลบ.

ให้ส่วนลดค่าเช่าและยือระยะเวลาจ่ายค่าเช่าเพื่อให้มีอัตราการเช่าเต็ม

กองรีทสามารถคงอัตราการเช่าได้ 100% สำหรับสินทรัพย์ทั้ง 4 รายการโดยการให้ส่วนลดค่าเช่าและยืดระยะเวลาการจ่ายค่าเช่า (credit term) ให้แก่ผู้เช่า เนื่องจากรายได้ 70-80% ของกองรีทมาจากผู้เช่าที่เป็นร้านอาหารและเครื่องดื่ม กองทุนจึงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการปิดเมือง โดยเฉพาะโครงการ 72 Courtyard (ซึ่งสร้างรายได้ 18% ของรายได้ทั้งหมด) ซึ่งเป็นคอมมูนิตี้มอลล์สำหรับไลฟ์สไตล์กลางคืน ซึ่งยังไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ และ UD Town ได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวลดลง

  • Action/ Recommendation

ความเสี่ยงและผลตอบแทนไม่สมดุล

จากแนวโน้มที่ยังไม่สดใส AIMCG เลือกที่จะคงสภาพคล่องไว้ในกองทุน โดยการเลื่อนการจ่ายเงินปันผลงวด 1H21 และยังมีความไม่แน่ชัดว่าผลการดำเนินงานจะฟื้นตัวได้เมื่อไร หรือจะจ่ายเงินปันผลได้เมื่อไหร่  P/NAV ที่ 54% เป็นตัวเลขที่ต่ำเกินไป เนื่องจากกองทุนขอเลื่อนการประเมินมูลค่าทรัพย์สิน และการดำเนินงานของกองทุนได้รับผลกระทบรุนแรงจากการระบาดของโควิด-19 และการปิดเมือง

- Advertisement -