ระวังแรงขายท้ายตลาด 1620 – 1640

ตลาดหุ้นวันนี้

  • ระวังแรงขายท้ายตลาด: ถ้าตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวออกข้างในกรอบระหว่าง 1620–1640 จุด แต่น่าระวังความผันผวนท้ายตลาด จาก 1) แรงขายในการปรับน้ำหนักดัชนี FTSE Rebalance ซึ่งหุ้นไทยถูกลดน้ำหนักลงราว 44 ล้าน ดอลลาร์สรอ. มีผล ณ ราคาปิดวันน้ี และ 2) นักลงทุนที่กำลังมุ่งความสนใจไปที่ผลการประชุม FED วันที่ 21–22 ก.ย.นี้ อาจมีการขายลดพอร์ตการลงทุนออกมาก่อน เพื่อประเมินสถานการณ์อีกทีในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ดี มอง SETI ยังมีตัวช่วยประคองการอ่อนตัวอยู่บ้าง ที่จะทำให้ Downside จำกัด ได้แก่ความพยายามและสนับสนุนในการเปิดเมืองจากภาครัฐ
  • ภาครัฐพยายามสนับสนุนการเปิดเมืองเต็มที่: ทางฝ่ายมองว่าภาครัฐมีความพยายามในการสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของปีที่กำลังจะมาถึง นำโดยผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยืนยันวานนี้ว่า  โครงการ “เราเที่ยวด้วยกันเฟส3” และ “ทัวร์เที่ยวไทย” ยังคงเดินหน้าต่อ และจะเปิดระบบให้ประชาชนและผู้ประกอบการลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันท่ี 24 ก.ย. น้ี โดยจะเริ่มใช้สิทธิ์เดินทางได้จริง เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค. นี้ ส่วนด้านความคืบหน้าของการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ยังต้องตามต่อว่าภาครัฐจะสั่งยกเลิกหรือลดจำนวนวันกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาต หรือไม่ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ประเด็นดังกล่าวต้องรอการประเมินสถานการณ์จากกรมควบคุมโรคก่อน จึงจะแจ้งให้ทราบอีกที
  • นักลงทุนกลับมาจับตาการประชุม FOMC ในสัปดาห์หน้า: วานนี้ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีกว่าคาด ทั้ง Retail Sales และ Core Retail Sales ของเดือนส.ค. ที่ออกมาฟื้นตัว 0.7% และ 1.8% ตามลำดับ สวนทางกับตลาดคาดหดตัว ราว 0.8% และ 0.1% ตามลำดับ แต่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดคาดเล็กน้อยที่ 3.32 แสนราย จากที่ตลาดคาด 3.30 แสนราย ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ยังมีความระมัดระวังการลงทุนในตลาดหุ้นค่อนข้างมาก หลังช่วงก่อนหน้านี้อยู่ใน Sentiment เชิงลบ จากความกังวลสายพันธุ์เดลต้าจะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ แม้ตัวเลขค้าปลีกที่แข็งแรงกว่าคาดวานนี้ จะช่วยลดความกังวลได้บ้าง แต่คาดนักลงทุนจะยิ่งมีความระมัดระวัง และจับตาการประชุม FOMC ของ Fed ในสัปดาห์หน้ามากขึ้น เพื่อจับตามมุมมองของ Fed ต่อภาพความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ และแนวโน้มการปรับนโยบายการเงินในระยะต่อไป
  • ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญคืนนี้: EU เตรียมประกาศตัวเลข CPI และ Core CPI ของเดือน ส.ค.อย่างเป็นทางการ โดยตลาดคาดขยายตัว 3.0% y-y และ 1.6% y-y ตามลำดับ

Picks of the day

BDMS BUY

  • ลุ้นเปิดรับคนไข้ต่างชาติ: เป็นหนึ่งหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หากสามารถเข้ามาใน  กทม. ได้แบบไม่ต้องกักตัว หรือลดจำนวนวันกักตัวลงเหลือ 7-10 วัน คาดจะเป็นแรงหนุนที่ดีต่อการฟื้นตัวของรพ.ที่รับคนไข้ต่างชาติ เชื่อลูกค้าต่างชาติกลับเข้ามาจำนวนมาก
  • ราคาหุ้น Laggard: ราคาหุ้นยังปรับขึ้นไม่มาก โดยรวมมองยัง Laggard มากเมื่อเทียบกับกลุ่ม นับเป็นหุ้นที่น่าสนใจ

LH BUY

  • แนวโน้มฟื้นตัว: การขายบ้านแนวราบน่าจะกลับมาดี หลัง COVID-19 คลี่คลาย ลูกค้ากลับมาเยี่ยมชมโครงการมากขึ้น ในเวลาเดียวกันธุรกิจเช่ากระเตื้อง และ บ.ร่วม HMPRO และ LHFG กลับมาทำกำไรได้ดีขึ้น
  • หุ้น Laggard ที่ได้เวลาปรับขึ้น: ราคาหุ้นปรับขึ้นน้อยกว่า SET (+2% เทียบ +7%) และ P/E ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย (12 เท่า เทียบ 15 เท่า) ขณะที่การดำเนินงานฟื้นตัว เป็นตัวเร่งราคาหุ้นในช่วงนี้
- Advertisement -