OurView? ” ยังไม่ค่อยไหว”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,617/1,606 และแนวต้านที่บริเวณ 1,630 / 1,640 คาดตลาดในสัปดาห์น้ีจะให้ความสนใจกับการประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในวันน้ี 21-22 ก.ย.น้ี เพื่อติดตามการส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของ FED สะท้อนจากการกลับมาแข็งค่าขึ้นของดอลลาร์สหรัฐ โดยล่าสุด Dollar Index ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 93.25 จุด ทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 3 สัปดาห์ สะท้อนมุมมองความกังวลดังกล่าว คาดจะเป็นปัจจัยกระตุ้นความกังวลกระแสเงินทุนส่วนเกินไหลออกจากตลาดในภูมิภาค ได้กดดดันทิศทางตลาดเงินในภูมิภาค รวมถึงตลาดหุ้นไทยอ่อนค่าลงได้อีก  เป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันการลงทุนในภูมิภาคได้

ขณะท่ีตลาดเอเชียคาดยังถูกกดดันจากความกังวลจากปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัท China Evergrande ท่ีมีหน้ีสินกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ คิดเป็นมูลค่าราว 2% ของ GDP ของจีน มองเป็นจิตวิทยาเชิงลบระยะสั้น-กลางกดดันทิศทางตลาดเงิน-ทุนในภูมิภาคได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าทางการจีนจะเร่งอัดฉีดเงินเข้าระบบต่อเนื่องเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการลุกลามของปัญหาดังกล่าว โดยเมื่อวันศุกร์ท่ีผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ 9 หมื่นล้านหยวน หรือราว 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่าน reverse repos คาดจะช่วยลดความกังวลดังกล่าวได้บ้าง

ทางด้านค่าระวางเรือ BDI เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมายังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ทำจุดสูงสุดใหม่อยู่ที่ระดับ 4,275 จุด +60 จุด (+1.42%) คาดยังได้รับแรงหนุนจากการ Re-Stocking ต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่ปัญหาดังกล่าวยังมีแนวโน้มลากยาวต่อไป คาดจะหนุนหุ้นในกลุ่มเดินเรือปรับตัวข้ึนได้ต่อ

ในส่วนของปัจจัยในประเทศ เราคาดตลาดจะเร่ิมลดความสนใจของตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่แทน และสนใจต่อแผนการเร่งฉีดวัคซีนของภาครัฐโดย สธ. จะเร่งฉีดให้ครอบคลุม 50% ของประชากรอย่างช้าสิ้นเดือน ต.ค. นี้ รวมทั้งแผนการกลับมาเปิดเศรฐกิจเต็มรูปแบบ คาดการกลับมาเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเท่ียวต่างชาติเป็นไปตามแผน โดยเริ่มจาก Phase II และ III ในเดือนตุลาคมน้ี มีแผนขยายพื้นที่รวมอีก 26 จังหวัด (รวมกรุงเทพฯ เลื่อนจาก 1/10/64 เป็น 15/10/64 หลังเร่งฉีดวัคซีนให้ครบ 70% ของประชากรในกรุงเทพฯ) ต่อเนื่องจาก Phuket Sand Box ซึ่งเปิดไปเมื่อ 1/7/64 ที่ผ่านมา คาดช่วยให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงส่งผลดีต่อหุ้นในกลุ่ม Re-opening Theme กลับมาฟื้นตัวได้ใน 4Q/64 รวมทั้งสำนักงานประกันสังคมจะเริ่มโอนเงินตามมาตรการเยียว ม. 40 ตั้งแต่วันที่ 20 – 28 คาดจะช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของเงินในประเทศ ส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม คาดตลาดจะเผชิญแรงกดดันจากแรงขายกำไร – ลดความเสี่ยงหุ้นที่มีโอกาสถูกปรับเกณฑ์ในการหาหุ้นเข้า SET50 และ SET100 บ้าง หลังตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมที่จะพิจารณา ทบทวน-ปรับเกณฑ์ดังกล่าวคาดจะเป็นปัจจัยกดดันทิศทางตลาดหุ้นไทยได้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “TU”

แนวรับ 21.70 / 21.40 Target 22.70 / 23.50 Stop <21.30

- Advertisement -