ผลการประชุม FED สัปดาห์นี้เช่ือว่าจะยังคล้าย Jackson Hole แนะ ASIAN KCE

จุดสำคัญสัปดาห์นี้ได้แก่การประชุม FED ทราบผลอย่างเป็นทางการเช้าวันที่ 23 ก.ย. สาเหตุที่ค่อนข้างสำคัญ เนื่องจากจะมีการเปิดเผยทั้งตัวเลขเศรษฐกิจ แนวโน้มดอกเบี้ย และถ้อยแถลงเกี่ยวกับวงเงิน QE รวมถึงมีผลต่อ SET INDEX ผ่านอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐ สําหรับประชุม FED ครั้งนี้ มอง Scenario ดังต่อไปนี้

(1) เป็นบวกกับตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงหุ้นไทย คือ ถ้อยแถลงจาก FED บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อยังห่างไกลเป้าหมาย, ดอกเบี้ยยังไม่สามารถขึ้นได้ , ยังไม่เร่งลดวงเงิน QE ภายในปีนี้ กรณีข้างต้น ผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยคือเงินบาทมีโอกาสกลับมาแข็งค่า และอาจมีจังหวะ Fund Flow ต่างชาติไหลเข้าบ้าง แต่จะเป็นลบกับกลุ่มส่งออก

(2) เป็นลบกับตลาดหุ้นทั่วโลกรวมถึงหุ้นไทย กล่าวคือ FED ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าเดิมพร้อมประกาศลดวงเงิน QE ทันทีในการประชุมงวดนี้ หากเป็นกรณีข้างต้นเชื่อดอลลาร์สหรัฐแข็งค่ากดดันบาทอ่อนค่า Fund Flow มีโอกาสออก แต่จะเป็นบวกกับกลุ่มส่งออก (ASIAN HANA KCE TU) แต่ให้น้ําหนักกระทบหุ้นไทยระยะสั้น เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยต่อเนื่อง

(3) เป็นกลางต่อหุ้นทั่วโลกและหุ้นไทย FED ยืนยันยังไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยพร้อมกับจะ Tapering QE อย่างค่อยเป็นค่อยไป กรณีเช่นนี้คาดไม่มีผลอะไรมากต่อตลาดหุ้นทั่วโลกรวมถึงตลาดหุ้นไทย และเชื่อว่าผลการประชุมครั้งนี้จะเป็นดังกรณีที่ 3 เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ การจ้างงานนอกภาคเกษตร รวมถึงอัตราการว่างงานของสหรัฐยังไม่กลับไปเท่ากับก่อน COVID-19 ด้านเงินเฟ้อล่าสุดก็ใกล้เคียงตลาดประเมินไว้ ส่วนการคาดการณ์ของตลาดล่าสุดสะท้อนผ่าน DollarIndex, อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ยังคงอยู่ในทิศทางที่มองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ถึงกับร้อนแรงมากจนเกินไป ส่วนปัจจัยอื่นๆจะเป็นการเสนอ ศบค. ต่อการเปิดประเทศในวันที่ 23 ก.ย. ขณะเดียวกันในวันดังกล่าวจะมีการรายงานมูลค่าส่งออกและนําเข้า Bloomberg คาดเติบโต 17%YoY และ 40%YoY ตามลาดับ หากออกมาดีกว่าคาดอาจช่วยหนุนบรรยากาศการลงทุนบ้าง ดังนั้นสัปดาห์นี้ปัจจัยสําคัญจะอยู่ปลายสัปดาห์ ทําให้ช่วงต้นสัปดาห์ SET INDEX จะเป็นลักษณะแกว่งออกข้าง มองกรอบทั้งสัปดาห์ที่ 1610 – 1640

กลยุทธ์การลงทุนสําหรับการลงทุนระยะสั้น แนะนํากลุ่มส่งออก (ASIAN HANA KCE TU) ผลบวกจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ส่วนนักลงทุนระยะกลาง – ยาว ยังแนะสะสม Domestic Play ที่ราคายังไม่กลับไปเท่าก่อน COVID-19 ค้าปลีก (BJC CRC CPALL) ศูนย์การค้า (CPN) รถไฟฟ้า (BTS BEM) ร้านอาหาร (M) ท่องเที่ยว (AOT)

ASIAN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 22 บาท) คาดกําไร 3Q21 ยังเติบโตได้ต่อ เนื่องจากอุปสงค์อาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารแช่แข็งที่ดีต่อเนื่อง แบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงเริ่มเติบโต และคาดมีกําลังการผลิตเพิ่มอีกในช่วง 2H21-1Q22

KCE (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 103 บาท) แนวโน้มอัตรากําไรขยายตัวใน 3Q21 ตามการรับรู้ผลประโยชน์จากการปรับขึ้นราคาเต็มไตรมาส แนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนค่า และการประหยัดค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร

- Advertisement -