บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

SCG Packaging (SCGP) ลงทุนสร้างฐานการผลิตใหม่ตอนเหนือของเวียดนาม

Company Update

ประเด็นการลงทุน

ในจังหวัด Vĩnh Phúc ใกล้กรุงฮานอย บริษัทย่อย Vina Kraft Paper (VKPC) จะสร้างโรงงานกระดาษบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรแห่งท่ี 3 ในเวียดนาม (VKPC3) มีกำลังการผลิต 370,000 ตัน/ปี ด้วยงบลงทุนรวม 1.1 หมื่นล้านบาท ครอบคลมุการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และเครื่องจักรการลงทุนจะกระจายไปในช่วงสี่ปีข้างหน้า คือ ปี 2564 – 1 พันล้านบาท, ปี 2565 -1 พันล้านบาท, ปี 2566 – 5 พันล้านบาท และปี 2567 – 5 พันล้านบาท โดยจะใช้กระแสเงินสดภายในเป็นหลัก เราคงคำแนะนำ ซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายตาม DCF เท่ากับ 72 บาท (WACC 8%, L-T terminal growth 3.2%)

การลงทุนและทำเลท่ีตั้งท่ีแข่งขันได้

ค่าใช้จ่ายในการลงทุนคิดเป็น 996 เหรียญสหรัฐต่อตัน สำหรับการก่อสร้างโรงงานใหม่ ท่ีรวมโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการขยายธุรกิจ และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันต่อไปในอนาคตจะเป็นระดับแข่งขันได้ และยังเป็นโรงงานที่เป็นมิตรต่อส่ิงแวดล้อม เทคโนโลยีที่ทันสมัย ระยะเวลาคืนทุนมีแนวโน้มสั้น โดยจะเป็นโรงงานแห่งที่ 2 ของ SCGP ในตอนเหนือของเวียดนาม ซึ่งขณะนี้ได้รับความนิยมในฐานะจุดหมายปลายทางการลงทุน

เสริมความแข็งแกร่งทางการตลาด

เวียดนามอยู่ในช่วงเร่ิมต้นของการพัฒนาเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยคาดว่า GDP จะเติบโตสูง 6-7% ต่อปี การสร้างโรงงานปิโตรเคมีระดับ World Class ท่ี Long Son ท่ีเป็นมิตรกับส่ิงแวดล้อมแล้วเสร็จในปี 2566 ซึ่งเป็นเจ้าของโดย SCG Chemicals ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเดียวกับ SCGP จะเปลี่ยนภูมิทัศน์อุตสาหกรรมของเวียดนามในลักษณะเดียวกับที่ศูนย์ปิโตรเคมีแห่งชาติบนชายฝั่งทะเลตะวันออก หลังการขยายกำลังการผลิต SCGP จะเป็นผู้ผลิตกระดาษบรรจุภัณฑ์ครบวงจรรายใหญ่ท่ีสุดในเวียดนามด้วย กำลังการผลิต 870,000 ตันต่อปี (+74%) เนื่องจากนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และความต้องการของตลาดกำลังเปลี่ยนไปใช้กระดาษและวัสดุพลาสติกร่วมกัน SCGP จะมี ความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่ง

ขยายการลงทุนต่อเนื่อง

สำหรับปี 2564 SCGP ได้ตั้งงบลงทุนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท สำหรับการขยายกำลังการผลิต และการเข้าซื้อ กิจการในปี พ.ศ.2565-2567 จะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท สำหรับ VKPC 3 ซึ่งไม่ใช่ปัญหาในการคาดการณ์ของเราสำหรับปี 2565-66 SCGP จะมีกระแสเงินสดในรูป EBITDA ที่สูงถึง 2.3-2.4 หมื่นล้านบาท

- Advertisement -