บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Major Cineplex Group (MAJOR) หนังพร้อมฉายเมื่อคลายล็อกดาวน์

Company Update

ประเด็นการลงทุน

หากมีการคลายล็อกดาวน์สำหรับโรงหนัง รายได้ของ MAJOR จะฟื้นตัวขึ้น จากการที่มีหนังเตรียมเข้าฉายจำนวนมาก ทั้งหนังที่เข้าฉายไปแล้วในต่างประเทศ และหนังใหม่เข้าฉายพร้อมต่างประเทศ จะทำให้ผลประกอบการฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ 4Q64 และจะพลิกเป็นกำไรในปี 2565 เรายังคาดว่า MAJOR จะจ่ายเงินปันผลพิเศษจากการขายหุ้น SF เท่ากับ 1 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทน 4.7% แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 28 บาท

หนังจำนวนมากเตรียมเข้าฉาย

จากการท่ีภาครัฐมีการทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เราคาดว่ามีโอกาสท่ีโรงหนังจะกลับมาเปิดได้ส่วนหนึ่งใน 4Q64 โดยท่ี MAJOR มีการเตรียมหนังเข้าฉาย ทั้งหนังฮอลลิวูดที่ฉายในต่างประเทศไปก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากการเปิดเมืองในอเมริกา เช่น Fast and Furious 9, The Suicide Squad 2, Black Widow, Jungle Cruise และ Chang-Chiand the Legend of the Ten Rings อีกทั้งยังมีหนังใหม่ท่ีจะเข้าฉายพร้อมหรือใกล้เคียงกับต่างประเทศ เช่น No Time to Die, Dune, Venom 2, Eternals และ Spider-Man 3 นอกจากนั้นคาดว่าจะมีหนังไทยเข้าฉาย เช่น ร่างทรง (ของค่าย GDH)

บันทึกกำไรพิเศษจากการขาย SF และจ่ายเงินปันผลพิเศษ

เราคาดว่าผลประกอบการ 3Q64 จะขาดทุนมากกว่า 2Q64 เล็กน้อย เนื่องจากการปิดโรงหนังทั้งไตรมาส และส่วนแบ่งกำไรจาก SF ลดลง เนื่องจากการขายหุ้นทั้งหมดท่ีถือใน SF 30% เมื่อปลายเดือน ส.ค. ทำให้ MAJOR จะไม่ได้ส่วนแบ่งกำไรจาก SF ท่ีเคยได้รับ 500-600 ล้านบาท/ปี ตั้งแต่เดือน ก.ย. เป็นต้นไป อย่างไรก็ดี การขายหุ้น ทำให้ MAJOR ได้รับเงินสุทธิ 7 พันล้านบาท ซึ่งจะนำไปใช้เพื่อ 1) บริหารกระแสเงินสด 2) ชำระคืนหนี้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ดอกเบี้ยจ่ายลดลง 150 ล้านบาท/ปี และ 3) จ่ายเป็นเงินปันผล ซึ่งเราคาดว่าบริษัทอาจจ่ายเงินปันผลพิเศษ 1 บาท/หุ้น นอกจากนั้น MAJOR จะบันทึกกำไรจากขายหุ้น SF หลังหักภาษี 2.82 พันล้านบาท (3.16บาท/หุ้น) ทำให้ผลประกอบการ 3Q64 ของ MAJOR กลายเป็นกำไรสุทธิมากกว่า 2 พันล้านบาท

คาดหวังการฟื้นตัวอย่างมีนัยยะในปีหน้า

หากมีการเปิดเมืองได้มากขึ้น ผลประกอบการของ MAJOR จะพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ในปี 2565 โดยมีหนังฮอลลีวูดฟอร์มใหญ่เข้าฉายจำนวนมาก เช่น Avatar2, Jurassic World: Dominion, Black Panther 2, The Marvels, Thor, Aquaman 2, The Flash: Flashpoint และ Transformer 7 อีกทั้งมีหนังไทยหลายเรื่องท่ีไม่ได้ฉายในปีนี้ เช่น บุพเพสันนิวาส 2 และ พี่นาค 3 เป็นต้น ขณะที่ในด้านต้นทุน และค่าใช้จ่าย บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างและลดต้นทุนไปแล้วในช่วงล็อกดาวน์

ความเสี่ยง: การขยายระยะเวลาล็อกดาวน์ หนังฟอร์มใหญ่ทำรายได้ต่ำกว่าคาด

- Advertisement -