บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 22/09/64

SCB ร่วมทุนกับ AIS ให้บริการสินเชื่อดิจิทัล

SCB แจ้งตลท. ว่าธนาคารได้ทำสัญญาร่วมทุนกับ Advanced Info Service (ADVANC TB, BUY TP 218 บาท) เพื่อจัดต้ัง AISCB ด้วยทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท บริษัทร่วมทุนจะให้บริการสินเช่ือดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์ม ออนไลน์

ธนาคารไทยพาณิชย์จะจัดงานแถลงข่าวเพื่อประกาศแผนการปรับโครงสร้างหนี้เวลา 17.00 น. ตามเวลากรุงเทพฯ และจะมีการประชุมนักวิเคราะห์พิเศษเวลา 18.15-20.30 น. ตามเวลากรุงเทพฯ (ภาคภาษาไทย และภาษาอังกฤษคร้ังละหนึ่งชั่วโมง) ในวันท่ี 22 ก.ย.

ความคิดเห็น :

 โดยรวมแล้ว เรามีมุมมองบวกกับข้อตกลงน้ี ซึ่ง SCB และ AIS จะถือหุ้น 50% ใน AISCB การประเมินผลกระทบต่อ SCB ต่อการปล่อยสินเช่ือดิจิทัลยังถือว่ายังเร็วเกินไป อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าบริษัทร่วมทุนมีความได้เปรียบทางการแข่งขันเมื่อเทียบกับบริษัทอื่น เนื่องจากสามารถใช้ และสร้างรายได้จากข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านเครดิตและอนุมัติสินเชื่อได้

 เราเชื่อว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับความสำเร็จในสินเชื่อดิจิทัลคือ: (1) ฐานลูกค้า; (2) ระดับของการมีส่วนร่วมกับลูกค้า; และ (3) ข้อมูลดิจิทัลท่ีแต่ละบริษัทมี เราเห็นว่า AISCB สามารถประสบความสำเร็จในการปล่อยสินเชื่อ ดิจิทัลเนื่องจากมีปัจจัยท้ังสามน้ี

 ธนาคารแห่งประเทศไทยเพิ่งเพิ่มวงเงินสินเช่ือเป็น 40,000 บาทจาก 20,000 บาท และระยะเวลาเงินกู้เป็น 12 เดือนจาก 6 เดือนสำหรับสินเชื่อดิจิทัล

 จากข้อมูลของคุณธนาโพธิกาจร-CEO Kasikorn LINE ระบุว่าคนไทย มากกว่า 40% อยู่ในสถานะ underbanked และไม่สามารถเข้าถึงสินเช่ือธนาคารได้ ดังน้ัน เขาจึงมองเห็นโอกาสมากมายในการขยายธุรกิจ เนื่องจากคนเหล่านี้พึ่งพาการการกู้ยืมนอกระบบ เขาประมาณการเงินกู้นอกระบบอยู่ที่ 1.4 ล้านล้านบาท หรือ ประมาณ 9% ของ GDP

 คงคําแนะนํา ซื้อ SCB โดยให้ราคาเป้าหมาย 130 บาท

- Advertisement -