แกว่งตัวออกข้าง รอปัจจัยต่างประเทศ 1605-1625

ตลาดหุ้นวันนี้

  • แกว่งตัวออกข้าง รอปัจจัยต่างประเทศ: เช้านี้คาด SET Index จะแกว่งตัวในกรอบระหว่าง 1605-1625 จุด ระหว่างรอความคืบหน้าของปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะผลกระทบประเด็น 1) วิกฤติสภาพคล่อง Evergrande หลังตลาดหุ้นจีนเปิดทำการเป็นวันแรกในวันนี้ จากวันหยุดยาวช่วง 2 วันก่อน แม้หลายฝ่ายประเมินว่าปัจจัยดังกล่าวน่าจะมีผลกระทบจำกัดเพียงในจีนเท่านั้น แต่ล่าสุดสถาบันจัดอันดับเครดิต S&P ได้คาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะไม่ให้ความช่วยเหลือแก่ Evergrande โดยตรง และบริษัทจะผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้จำนวน 83.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 47.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในวันที่ 23 ก.ย. และ 29 ก.ย. นี้ ตามลำดับ ซึ่งหากเป็นจริงตามนั้น จะกระตุ้นความวิตกกังวลของนักลงทุนกลับมาอีกแล้วระลอก จึงยังต้องรอจับตาประเด็นดังกล่าวต่อไป และ 2) ผลการประชุม FOMC ครั้งที่ 6 ในคืนนี้ ขณะที่สถานการณ์ COVID-19 ในประเทศยังมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง คาดจะมีความคืบหน้ามาตรการผ่อนคลายออกมาเร็วๆนี้ กลยุทธ์การลงทุน “ทยอยสะสม” หุ้นกลุ่มเปิดเมืองที่ราคายัง Laggard หรือหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว
  • ประชุม FOMC คืนนี้ ทางฝ่ายมีมุมมองอย่างไร: การประชุม FOMC ครั้งที่ 6 คืนนี้ ทางฝ่ายคาดว่า Fed จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ตามเดิมที่ 0.00-0.25% และคาดว่าทาง Fed จะประกาศแผนการทำ QE Tapering ออกมา โดยจะเริ่มต้นในการประชุมครั้งหน้าเดือน พ.ย.64 โดยจะลดจำนวนเงินเข้าซื้อพันธบัตรฯลง ครั้งละ 15,000-20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนจุดสำคัญที่ต้องจับตาคือ คาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯในปีนี้ ที่คาดว่ามีแนวโน้มถูกปรับลดลงเล็กน้อย หลังสหรัฐเผชิญการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้า และครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ Fed เผยคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2567 ที่ต้องดูว่าเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐจะเพิ่มขึ้นหรือชะลอลง โดยคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจหลัก ได้แก่ การจ้างงาน และเงินเฟ้อ ที่หากการจ้างงานและเศรษฐกิจชะลอลง แต่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้น จะกดดันให้ Fed ต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด โดยต้องดูจากผังของ Dot Plot ที่ทางฝ่ายคาด Fed จะยังคงยืนยันขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงต้นปี 2566 เป็นต้นไป แต่หากพลิกกลับมาขึ้นเร็วกว่าคาดการณ์ จะเป็นลบต่อสินทรัพย์เสี่ยง และดัน Fund Flow ไหลกลับเข้าสหรัฐ
  • เตรียมเปิดเมือง: วานนี้ที่ประชุมครม. อนุมัติโครงการ “เราเที่ยวด้วยกันเฟสที่ 3” และ “ทัวร์เที่ยวไทย” เริ่มตั้งแต่ต.ค.64 เป็นต้นไป หลังสถานการณ์ COVID-19 ในประเทศ มีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ฉีดวัคซีนโดสแรกครอบคลุมประชากรเกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนโดสที่ 2 อยู่ที่ประมาณ 42% ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อชะลอลง เตรียมพร้อมสู่การเปิดเมือง ลุ้นสัปดาห์หน้าจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันต่ำกว่า 10,000 ราย และรอติดตาม ศบค. พิจารณามาตรการผ่อนคลายกิจการ กิจกรรมต่างๆ ทั้งนี้ต้องรอลุ้นอีกว่าจะมีการยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิวหรือไม่

Picks of the day

GULF BUY

  • แนวโน้มกำไรเติบโตต่อเนื่อง: โครงการใหม่เริ่มผลิตใน 2H64 หนาแน่น เริ่มจาก GSRC หน่วยที่ 2, โรงไฟฟ้าพลังลมเวียดนาม 30 MW 3Q64/ 98MW 4Q64 คาดกำลังการผลิตปีนี้ +36% อีกทั้ง ได้ผลตอบแทนเพิ่มจาก INTUCH หนุนกำไรโต 80%
  • หุ้นเติบโตสูงที่ปลอดภัย: กำไรเติบโตมั่นคงจากสัดส่วนการขายไฟ IPP ที่ไม่มีความเสี่ยงราคา พลังงานปรับขึ้น  และการเข้าลงทุน ICT ทำให้ความเสี่ยงธุรกิจต่ำลง

CENTEL BUY

  • สัญญาณทางเทคนิค: ราคาปรับตัวข้ึนมาในรูปแบบ Cup & Handle และกราฟรายสัปดาห์ MACD ส่งสัญญาณซื้อ จึงเป็นแรงสนับสนุนการขึ้นของราคาได้อย่างต่อเนื่อง
  • หุ้นเปิดเมืองที่น่าสนใจ: จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ค่อยลดลงต่อเนื่อง ทำให้ภาครัฐมีโอกาสคลายมาตรการ Lock down เพิ่มเติม หนุน Sentiment การบริโภค และท่องเที่ยวในประเทศดูสดใสมากขึ้น
- Advertisement -