Daily View

ตลาดเริ่มกลับมากังวลกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอีกครั้ง หลังพบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 2 10 30 ปี ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4 วันติดต่อ สาเหตุเนื่องจากตลาดกังวลกับเงินเฟ้อมากขึ้น หลังการแถลงต่อสภาคองเกรสของประธาน FED ระบุไว้ว่าสหรัฐอาจเผชิญภาวะเงินเฟ้อที่ยาวนานกว่าคาดการณ์ รวมถึงผลประชุม FED ล่าสุด ที่คณะกรรมการครึ่งนึงเห็นสมควรว่า ในปี 22 ควรปรับขึ้นดอกเบี้ย 1 ครั้ง จากประชุมงวด มิ.ย. ที่ความเห็นส่วนใหญ่ มองว่าปี 22 ควรจะคงดอกเบี้ยไว้ เชิงผลกระทบระยะสั้น มีผลต่อ SET INDEX ให้ปรับฐานลงบ้างตามจิตวิทยาเชิงลบ (เช้านี้ Nikkei ปรับฐาน 1.92%) สาเหตุที่เราเชื่อว่าจะกระทบ SET INDEX ระยะสั้น เพราะเชื่อว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทย อายุ 10 ปี จะไม่เร่งตัวขึ้นแรงเหมือนสหรัฐ เนื่องจาก ความสามารถในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีความแตกต่างกัน เศรษฐกิจไทยด้วยความที่อิงการท่องเที่ยวจากต่างประเทศค่อนข้างสูงราว 18% ของ GDP ดังนั้น หากยังไม่เห็นการเปิดประเทศรับต่างชาติจึงมองว่าการฟื้นตัวยังจำกัด แรงกดดันจากเงินเฟ้อและดอกเบี้ยก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นเหมือนสหรัฐ โดยวันนี้จะมีประชุม กนง. Bloomberg Consensus ได้สำรวจนักเศรษฐศาสตร์ทั้งหมด 22 ท่าน พบว่า 19 ท่านให้ความเห็นว่าจะคงดอกเบี้ยไว้ ส่วนอีก 3 ท่านมองว่าควรลดดอกเบี้ยลง 0.25% เป็นที่น่าสังเกตุว่าไม่มีความเห็นว่าควรจะขึ้นดอกเบี้ยแต่อย่างใด เป็นการตีความว่านักเศรษฐศาสตร์มองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังไม่แข็งแรง และยังต้องการนโยบายการเงินผ่อนคลายต่อเนื่อง ส่วนเงินเฟ้อประเทศไทยล่าสุดประจำเดือน ส.ค. -0.02%YoY ต่างกับสหรัฐที่เงินเฟ้อ +5.3%YoY ขณะเดียวกัน หุ้นที่มีมูลค่าสูงอันดับต้นๆใน SET INDEX มักเป็นหุ้นที่ใช้ป้องกันเงินเฟ้อได้ อาทิ พลังงาน (PTT PTTEP) ปิโตรเคมี (IVL PTTGC) ธนาคาร (BBL KBANK SCB) นอกจากนี้การที่ Dollar Index แข็งค่า จะเป็นตัวกดดันเงินบาทอ่อนค่า เป็นบวกต่อส่งออกอีกทาง (ASIAN HANA KCE TU) มองกรอบวันนี้ที่ 1600 – 1615

กลยุทธ์การลงทุน เราไม่ได้กังวลมากนักกับการปรับขึ้นของ US Bond Yield จึงแนะใช้การปรับฐานเป็นโอกาสสะสมสำหรับลงทุนระยะกลาง โดยเฉพาะ Domestic ที่ 4Q21 – ปี 22 จะเป็นภาพของการฟื้นตัว อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL) ท่องเที่ยว (AOT) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) ร้านอาหาร (M) สื่อ นอกบ้าน (PLANB VGI) ส่วนระยะสั้นเน้น Theme ป้องกันเงินเฟ้อ อาทิ พลังงาน (PTT PTTEP) ปิโตรเคมี (IVL PTTGC) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB)

Stock Pick

IVL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 46 บาท) ระยะสั้นมีปัจจัยบวกจากเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น จะเป็นปัจจัยหนุนให้บริษัทสามารถปรับราคาขายขึ้นได้ ตามส่วนเชิงพื้นฐานคาดว่ากำไรของบริษัทใน 2H21 จะอ่อนตัวลงเล็กน้อยจากในครึ่งปีแรก โดยเราคาดว่า Spread ของ PET จะลดลงตามอุปทานที่ลดลง (การขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ลดลง) ในขณะเดียวกันการกลับมาดำเนินงานของ The Lake Charles จะรองรับปริมาณและ Spread ของ IOD ใน3Q21

PTTGC (ถือ / ราคาเป้าหมาย 66 บาท) ระยะสั้นได้ปัจจัยหนุนจากการเร่งตัวของ US Bond Yield ซึ่งในช่วงที่เกิดเงินเฟ้อกลุ่มปิโตรเคมีมักจะเป็นผู้ได้ประโยชน์จากการปรับราคาขายผลิตภัณฑ์ ส่วนพื้นฐานคาดว่ากำไรปกติของบริษัทใน 2H21 จะอ่อนตัวลงจาก Spread ที่ลดลงของโอเลฟินส์ รวมถึงค่าการกลั่นที่อ่อนแอ

- Advertisement -