บล.กรุงศรีฯ:

เราประเมินกลุ่มธนาคารจะรายงานกำไรรวมที่ 3.07 หมื่นลบ. ใน 3Q21 ลดลง 6% qoq แต่เพิ่มขึ้น 53% yoy เรามองโมเมนตัมกำไรชะลอตัวระยะสั้นอาจส่งผลให้ราคาหุ้นลดความร้อนแรงลงหลังมีการปรับตัวขึ้นมาก่อนหน้านี้ค่อนข้างเร็ว อย่างไรก็ตาม เรามีมุมมองเชิงบวกในภาพระยะกลางและยาว คงน้ำหนักกลุ่มธนาคาร มากกว่าตลาด โดย KBANK และ TTB เป็นหุ้นเด่น

ธนาคารหลักรายงานสินเชื่อเติบโต 0.5% mom ในส.ค. 

ธนาคารหลัก 7 แห่งรายงานสินเชื่อเติบโต 0.5% mom ในส.ค. 2021 และเพิ่มขึน 3.9% ytd โดย KTB และ SCB มีโมเมนตัมของการสินเชื่อที่มีการเติบโตแข็งแกร่งสุดในเดือนที่ผ่านมาซึ่งเพิ่มขึ้น 2.2% และ 0.9% จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่พอร์ตสินเชื่อ TISCO ยังลดลงต่อเนื่อง 3.0% mom และลดลง 10.5% ytd หากมอง 8M21 KTB และ KBANK มีการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อโดดเด่นที่สุดที่ 9.2% และ 8.0% ytd โดย KTB ได้แรงหนุนจากภาครัฐบาลและ KBANK ได้ประโยชน์จากโครงการซอฟท์โลนของธปท.

โมเมนตัมกำไรมีแนวโน้มถูกกดดันจากมาตรการควบคุมโควิด

เราคาดว่ากลุ่มธนาคารจะรายงานกำไรรวม 3.06 หมื่นลบ. ลดลง 6% qoq แต่เพิ่มขึ้น 53% yoy ใน 3Q21 โมเมนตัมกำไรอ่อนแอลง qoq เป็นผลจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงจากมาตรการควบคุมโควิดของภาครัฐในไตรมาสที่ผ่านมา แต่เราคาดว่าจะเห็นกำไรเติบโต yoy ในระดับสูงซึ่งเป็นผลจากฐานการตั้งสำรองและค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่สูงในปีที่ผ่านมา โดย KTB จะมีกำไรเติบโตแข็งแกร่งที่สุด 88% yoy เนื่องจากการตั้งสำรองคาดว่าจะค่อยๆทะยอยลดลงสู่ระดับที่ 8 พันลบ. ใน 3Q21 เทียบ 1.24 หมื่นลบ. ใน 3Q20 ด้าน TTB จะเป็นธนาคารที่มีผลการดำเนินงานอ่อนแอที่สุดจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยอ่อนแอและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูงขึ้น

คงมุมมองเชิงบวกแต่กำไรสะดุดระยะสั้นอาจชะลอความร้อนแรงราคาหุ้น

เราคงให้น้ำหนักกลุ่ม มากกว่าตลาด และมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มในระยะกลาง-ยาว อย่างไรก็ตามเราคาดว่ากำไรที่อาจชะลอตัวในระยะสั่นช่วง 3Q21 อาจกดดันให้ราคาหุ้นชะลอความร้อนแรงหลังปรับตัวขึ้นมาก่อนหน้านี้ค่อนข้างมาก เราเลือก KBANK และ TTB เป็นหุ้นเด่น เราชอบ KBANK จากเครือข่ายในการเข้าถึงลูกค้าที่แข็งแกร่งและการเป็นผู้นำในด้านแพลทฟอร์มดิจิทัลซึ่งสะท้อนด้วยการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้แม้เศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ช้า เรามอง TTB เป็นอีกธนาคารที่น่าสนใจในธีม laggard โดย TTB อาจฟื้นตัวได้ไม่ดีในปีนี้ แต่จะมีกำไรเติบโตได้แข็งแกร่งที่สุดในกลุ่มธนาคารในปีหน้าหนุนจากการการซินเนอร์ยีด้านค่าใช้จ่ายและงบดุลหลังการควบรวมธนาคาร

- Advertisement -