ปัจจัยภายในประเทศ: สรุปการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวาน ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% และประเมินว่ามาตรการทางการเงินมีประสิทธิผลมากกว่าการลดอัตราดอกเบี้ยซึ่งอยู่ในระดับต่ำแล้ว ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คงคาดการณ์ GDP ที่ 0.7% ในปีนี้และเพิ่มคาดการณ์ GDP ในปี หน้าเป็น 3.9% จากเดิม 3.7% จากการแพร่ระบาดโควิด สายพันธุ์เดลต้าที่มีแนวโน้มชะลอลง โดยคาดแรงหนุนการใช้จ่ายภายในประเทศ  ในขณะที่การส่งออกมีแนวโน้มชะลอลงเล็กน้อยจากภาวะขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และเซมิคอนดักเตอร์ ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวประเมินว่าจะมีแนวโน้มฟื้นตัวช้าและตลาดแรงงานยังคงเปราะบาง ทั้งนี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะถัดไปจำเป็นต้องการควบคุมการแพร่ระบาดของภาครัฐ และการสนับสนุนจากนโยบายการคลังควบคู่กันไป

ห้องค้ากสิกรไทยประเมินว่า กนง. มีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% ไปต่อเนื่องในปีนี้ ขณะที่โควิดและอุทกภัยเป็นความเสี่ยงสำคัญในระยะข้างหน้า ทั้งนี้ประมาณการเศรษฐกิจของ ธปท. อาจยังไม่ได้สะท้อนผลกระทบจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้นหากฝนยังคงตกต่อเนื่องจากพายุที่จะพัดผ่านประเทศไทยในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ด้านเงินบาทแข็งค่าเล็กน้อยหลังผลการประชุม กนง. ภายหลังจากที่อ่อนค่าแตะ 33.91 ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2017 เราประเมินว่าค่าเงินบาทจะมีแนวโน้มทยอยแข็งค่าขึ้น จากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศที่ผ่อนคลายลง

กลยุทธ์การลงทุน: ความเสี่ยงสำคัญที่เราต้องติดตามคือสถาณการณ์น้ำท่วมว่าครั้งนี้สุดท้ายจะหนักแค่ไหน โดยล่าสุดกรมชลฯ ยังยืนยันว่าไม่ต้องเป็นห่วงหรือกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์เหมือนปี 2554 เพราะในปีดังกล่าวประเทศไทยเจอพายุมา 4-5 ลูก แต่ปีนี้เป็นเพียงหย่อมความกดอากาศเท่านั้น อย่างไรก็ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจส่งผลบวกต่อกลุ่มวัสดุก่อสร้างที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการบูรณะ ซ่อมแซมทั้งถนนและบ้านเรือนที่เสียหาย ขณะที่กลุ่มรับเหมาก่อสร้างคาดว่าจะได้รับ sentiment บวกต่อเนื่อง โดยเราคาดว่าภาครัฐจะเร่งผลักดันงานก่อสร้างโครงการต่างๆ หลังสถาณการณ์โควิดคลี่คลาย

มุมมองตลาดหุ้น: วันนี้คาด SET 1610-1620 หุ้นแนะนำ AWC

1) AWC (ราคาพื้นฐาน 6.55 บาท) คาดว่ากำไรผ่านจุดตำสุดใน 3Q21 และมีแนวโน้มดีขึ้นใน 4Q21 และมองบวกในระยะยาว โดยกลุ่มธุรกิจโรงแรมคาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นหลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และมีแผนเปิดเมืองต่อเนื่องใน 4Q21 ถือเป็นหุ้นกลุ่ม reopening ที่ราคายังตำกว่าระดับระลอก4 และก่อนเกิดโควิด

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ 

วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลข Industrial Production เดือน ส.ค. ของเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นคาด +8.5% YoY และ +9.5% YoY ตามลำดับ ตัวเลข NBS Manufacturing PMI และ Caixin Manaufacturing PMI ของจีนเดือน ก.ย. คาด 50.2 จุด และ 49.6 จุด ตามลำดับ อัตราการว่างงานของยูโรโซนเดือน ส.ค.คาด 7.5% ทรงตัว MoM ตัวเลขการขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯรายสัปดาห์คาด 3.25 แสนคน

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข Tankan Large Manufacturers index Q3 ของญี่ปุ่นคาด 13 จุด (เทียบ Q2 ที่ 14 จุด) ตัวเลขส่งออก และนำเข้าของเกาหลีใต้เดือน ก.ย. คาด +17.5% YoY และ +26.6% YoY ตามลำดับ ตัวเลขเงินเฟ้อของยูโรโซนเดือน ก.ย. คาด +3.3% YoY ตัวเลข ISM Manufacturing PMI ของสหรัฐฯ เดือน ก.ย. คาด 59.5 จุด ตัวเลข Construction Spending ของสหรัฐฯ เดือน ส.ค. คาด +0.3% MoM ตัวเลข Michigan Consumer Expectation เดือน ก.ย. คาด +3% MoM เป็น 67.1 จุด

- Advertisement -