Market Overview

Market wrap & Outlook

เมื่อวานดัชนีฯ ดึงแรงกว่าคาด จากหุ้นใหญ่กดดันตลาด AOT DELTA ธนาคารลงยกแผง นำโดย BAY CIMBT KBANK BBL SCB กลุ่มปตท. PTT PTTEP OR และ TRUE หุ้นปิดแดนบวกกระจายกลุ่มฯ CPALL GULF AWC BDMS ADVANC IVL MAKRO TU STARK VNG และหุ้น alpha เช่น CPANEL (IPO) CFRESH SONIC

วันนี้คาดดัชนี Sideways down ต่อจากเมื่อวาน แต่กลยุทธ์แนะนำหาหุ้นซื้อสวนตลาด โดยเน้นไปที่กลุ่มที่คาดได้ประโยชน์จากกรณีรัฐบาลจีนประกาศให้โรงไฟฟ้าใหญ่ภายใต้การบริการของรัฐวิสาหกิจจีนไล่ซื้อต้นทุนพลังงานทุกชนิด ทั้งถ่านหิน น้ำมัน ก๊าซ เพื่อเตรียมผลิตไฟฟ้าเพิ่มในช่วงที่กำลังการผลิตเริ่มกลับคืนสู่ภาวะปกติในระหว่างเดือนต.ค.-ธ.ค. บวกกับฤดูหนาวที่จะมาถึงเป็นปัจจัยผลักดันความต้องการใช้พลังงาน

What to watch

ประธานาธิบดีโจไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามรับรองร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐให้มีงบ.ประมาณใช้จ่ายจนถึงวันที่ 3 ธ.ค. นี้ และหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานเหล่านี้ต้องถูกปิดการดำเนินงาน นายกรัฐมนตรีของจีนกล่าวว่ารัฐบาลจีนจะสร้างความเชื่อมั่นว่ามีพลังงานเพียงพอต่อความต้องการภายในประเทศ และยังคงสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวในอัตราที่เหมาะสม …

หุ้นแนะนำวันนี้

BANPU LANNA SGP PSL หุ้นรับอานิสงส์รัฐบาลจีนสั่งกักตุนเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฯ

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ:

3 ดัชนีหลักปิดลบส่งท้ายเดือน ก.ย. จากความกังวลเรื่องความขัดแย้งในสภาคองเกรสเกี่ยวกับการขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเจเน็ตเยลเลนรัฐมนตรีคลังออกมาเตือนว่ามีเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ในการพิจารณาเรื่องขยายเพดานหนี้ โดยกลุ่มอุตสาหกรรมนำดัชนีลง Caterpillar (CAT) -33%, Boeing (BA) -2.4% และ General Electric (GE) -3.1% ด้านตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 11,000 ราย สู่ระดับ 362,000 ราย แตะระดับสูงสุดตั้งแต่ 7 ส.ค. และเพิ่มขึ้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ติดกัน กลุ่มค้าปลีกสินค้าตกแต่งบ้านปรับตัวลง Home Depot (HD) -2.6%, Kohl (KSS) -12.2% Laz Lowe (LOW) -2.1% não Bed Bath & Beyond (BBBY) -22.2% เผยงบ 2Q21 ออกมาน้อยกว่าตลาดคาด รายได้ที่ $ 1.99bn ลดลง 25% YoY และบริษัทยังปรับลดคาดการณ์ทั้งปีหลังมองผลกระทบจากการระบาดของสายพันธุ์เดลตา และปัญหาด้าน Supply Chain จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มธุรกิจนี้เป็นวงกว้าง

ตลาดหุ้นฮ่องกง:

วันนี้ตลาดหุ้นฮ่องกงหยุดทำการเนื่องในวันชาติจีน (National Day) ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.4% นำโดยกลุ่มเทคฯ Alibaba (9988) -4.1%, Xiaomi (1810) -3% และ Meituan (3590) -1.4% จากมาตรการด้านกฎระเบียบเกี่ยวกับข้อมูลผู้ใช้ที่เข้มงวดขึ้น หลังฝ่ายนิติบัญญัติจีนได้ผ่านร่างกฎหมายที่เพิ่มอำนาจการลงโทษแก่หน่วยงานกำกับดูแลในการกระทำที่ทำให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวด้าน World Bank ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP จีนปี 64 โต 8.5% YoY จากเดิมที่ 8.1% YoY ที่คาดการณ์เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา สมาคมการจัดการการค้าปลีกฮ่องกง (HKRMA) เผยยอดค้าปลีกฮ่องกงเติบโต 11.9% YoY ในเดือน ส.ค. หนุนจากโครงการแจกบัตรกำนัล แต่ในขณะเดียวกันยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนการระบาดของโควิต -19 ราว 25% แสดงให้เห็นว่าภาคค้าปลีกในฮ่องกงยังไม่ได้ฟื้นตัวมากนักด้าน Alibaba (9988] ร่วมมือบริษัทขนส่งในเครือ Cainiao พัฒนาการส่งสินค้าข้ามพรมแดนของ Lazada ในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคาดว่าประสิทธิภาพการขนส่งจะเพิ่มขึ้นถึง 50% โดย Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD257.97

ตลาดหุ้นเวียดนาม:

ดัชนี VN ปิดบวก 0.2% นำโดยกลุ่มค้าปลีก PNJ +5.8%, FRT +4.7% และ DGW +4.9% จากการที่รัฐบาลโฮจิมินห์จะเริ่มผ่อนมาตรการล็อกดาวน์ในวันนี้ โดยกว่า 11 ภาคธุรกิจจะสามารถกลับมาดำเนินงานไต้ราว 30-50% ต้านธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) เตรียมอัตเงิน VND3tn ชดเชยแก่กลุ่มธนาคารในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เพื่อเร่งกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวโดยเร็ว GAS ร่วมกับ AEs Corp จัดตั้งบริษัทร่วมทุน Son My LNG เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ปล่อยมลพิษสู่อากาศน้อย โดยสถานีจ่าย LNG ในบริษัทร่วมทุนจะสามารถบรรจุ LNG ได้ราว 3.6 ล้านตัน ที่บริษัทคาดจะมีสัดส่วนราว 29.5% ของปริมาณความต้องการก๊าซธรรมชาติของเวียดนามในปี 58 โดยเรามองว่าจะเป็นปัจจัยหนุนต่อ GAS ที่บริษัทอาจเข้ามาเป็นผู้นำตลาดในการใช้ก๊าซที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ VND104,343

- Advertisement -