บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

North East Rubber (NER) กำไรก็ดี, ปลายน้ำก็มา

Results Preview

ประเด็นการลงทุน

เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมปี 2565 ท่ี 9.00 บาท/หุ้น อิง P/E 8.0 เท่าตามเดิม โดยในระยะสั้นทิศทางกำไรปกติไตรมาส 3/64 ยังคงสดใสจะเติบโตถึง +159.6%YoY และคาดจะเป็นสถิติใหม่ไตรมาสท่ี 4 ติดต่อกัน ขณะท่ีโอกาสในการ rerating ด้วยการยกระดับ P/E ratio สูงขึ้น เริ่มมีความเป็นไปได้มากขึ้นเรื่อยๆ หลังโครงการเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ปลายน้ำในยอดขายรวมบริษัทได้เร่ิมทยอยติดตั้งเครื่องจักรแล้ว ตั้งเป้าผลิตและจำหน่ายใน 1Q65

คาดกําไรทําสถิติใหม่อีกแล้ว

เราคาด NER จะรายงานกำไรปกติ 521 ลบ. +10.7% QoQ +159.6% YoY เป็นสถิติใหม่ติดต่อกัน 4 ไตรมาสผลักดันจากปริมาณขายผลิตภัณฑ์ยางแปรรูปคาด 1.25 แสนตัน +7.6%QoQ +17.6%YoY ซึ่งได้มีการกำหนดราคาส่งมอบไว้ก่อนหน้าแล้วในจังหวะราคายางเป็นขาขึ้น ทาให้เราเชื่อว่าอัตรากาไรขั้นต้นจะทำได้ดี 12.6% พอๆกับไตรมาสก่อน ขณะที่การเปลี่ยนเทอมการขายเป็น FOB ทำให้ช่วยให้ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารคาดจะลดลงมาเป็น 1,930 บาท/ตัน ลดลง -8.4%QoQ แต่ยังสูงกว่าปีก่อน 46.4% จากขนาดการขายส่งออกท่ีเพิ่มขึ้นมาก อย่างไรก็ดี แม้ว่าค่าเงินบาทจะอ่อนค่าเฉลี่ย 5.0% QoQ ทำให้ NER ต้องบันทึกขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนคาบที่ราว 80 ลบ. ทว่าบรรทัดกำไรสุทธิยังทำได้ดี คาด 441 ลบ. +0.6%QoQ +189.7%YoY ซึ่งเป็นสถิติใหม่เช่นกัน

ธุรกิจปลายน้ำ “แผ่นรองนอนวัว” พัฒนาการมาต่อเนื่อง

ผู้บริหารเผยว่ากำหนดการมีรายได้ครั้งแรกยังเป็น 1Q65 ตามเดิม โหลดเครื่องจากทยอยเข้ามาติดตั้งแล้ว โดยเราแนะให้นักลงทุนติดตามธุรกิจปลายน้ำเป็นสำคัญ เพราะแม้ว่าในประมาณการของเราปี 2565 จะมีสัดส่วนเพียง 3% แต่มองได้ว่าเป็นจุดเร่ิมต้นท่ีดี เพราะจะช่วยลดความต้องการเงินทุนหมุนเวียนจำนวนมากแก่ NER และมีตลาดที่ใหญ่ทั่วโลก และยังให้อัตรากำไรสุทธิสูงระดับ 15-25% เทียบกับธุรกิจยางกลางน้ำ ปัจจุบัน 7% อีกด้วย ซึ่งเหล่านี้จะทำให้ทิศทางผลกำไรจะมีความสม่ำเสมอและเติบโตได้ในระยะยาว ส่งผลดีต่อโอกาสในการ rerate P/E เป้าหมายขึ้นได้ในอนาคตอีกด้วย จาก P/E เป้าหมายในปัจจุบันที่ 8.0 เท่า

ความเสี่ยง

ราคายาง ก.ค.-ก.ย.ได้อ่อนตัวลงมา 5% จากการเตรียมเข้าสู่ช่วงหยุดยาวของจีน ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของ NER ทำให้การกำหนดราคาขายเพื่อส่งมอบในช่วงไตรมาส 4/64 นั้น มาร์จิ้นอาจได้รับผลกระทบเล็กน้อย แต่มองว่าเป็นประเด็นระยะสั้น ในภาพใหญ่อุปสงค์ยังคงสูงกว่าอุปทาน ทำให้ผู้ประกอบการอย่าง NER ยังคงได้รับประโยชน์ต่อไป

- Advertisement -