Daily View

เมื่อคืนที่ผ่านมาทางที่ประชุม OPEC+ มีมติเพิ่มกำลังการผลิต 4 แสนบาร์เรล/วัน ถือว่าสอดคล้องกับที่เราและตลาดประเมินไว้ แม้จะเป็นไปตามเราและตลาดคาด แต่กลับพบว่าราคาน้ำมันดิบ Brent ทำจุดสูงสุดใหม่ ต่อเนื่องและนับเป็นจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 4 ปี เราเชื่อว่าเกิดจากความต้องการบริโภคที่ขยายตัวมากขึ้นหลังหลายประเทศได้กลับมาเปิดเมือง ขณะเดียวกันมีรายงานล่าสุดจาก EIA หรือสำนักงานด้านพลังงานของสหรัฐได้ออกมาระบุว่า ปัจจุบันภาวะตลาดน้ำมันเป็นภาวะที่ความต้องการบริโภคสูงกว่า เราเชื่อว่าช่วง 4Q21 มีโอกาสที่ราคาน้ำมันดิบ BRT จะไป ทดสอบ 90$/BBL เลือก PTTEP เป็น Top pick ที่จะได้ประโยชน์สูงสุด ขณะที่วานนี้ทางคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า ที่ประชุมจะควบคุมราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิน 30 บาท จาก (1) ลดการเก็บเงินเข้ากองทุนจาก 1 บาท/ลิตร เหลือ 0.01 บาท/ลิตร (2) ลดค่าการตลาด (ดีเซล) จาก 1.8 บาท/ลิตร เหลือ 1.4 บาท/ลิตร จากปัจจัยข้างต้นจะส่งผลเชิงลบทางตรงต่อกลุ่มปั้มน้ำมัน (ORPTG) เนื่องจากค่าการตลาดที่ลดลงจะส่งผลเชิงลบต่อกำไรขั้นต้นทันที โดยเฉพาะ PTG ที่มีสัดส่วนขายน้ำมันดีเซลเป็นหลัก (74% ของปริมาณขายน้ำมัน PTG) ส่วน OR อยู่ราว 47% ระยะสั้นแนะหลีกเลี่ยง

ส่วน SET INDEX วันนี้มีโอกาสย่อตัวลงมองกรอบ 1600 – 1613 จากจิตวิทยาการลงทุนที่เป็นลบหลัง Dow Jones ปรับฐานลง 0.94% รับผลกระทบเชิงลบจากกลุ่ม Tech ที่เผชิญแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวขึ้น ขณะที่เช้านี้ Nikkei อ่อนตัวลงแรงเช่นกัน ราว 2.3% อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อจะกดดัน SET เล็กน้อย เนื่องจากปัจจัยภายในประเทศที่เป็นบวก วันนี้ยอดติดเชื้ออยู่ที่ 9,869 ราย ต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ กลยุทธ์การลงทุนระยะสั้นเน้นหุ้นมีปัจจัยบวก อาทิ น้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) ส่วนจังหวะปรับฐานมองเป็นโอกาสสะสมสำหรับลงทุนระยะกลาง โดยเฉพาะ Domestic ค้าปลีก (BJC CRC CPALL) ศูนย์การค้า (CPN) สื่อนอกบ้าน (PLANB VGI) โรงภาพยนตร์ (MAJOR)

Stock Pick

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 146 บาท) คาดว่ากำไรสุทธิของบริษัทใน 3Q21 จะเพิ่มขึ้น YoY ด้วยแรงหนุนจากปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น (+18%YoY) และราคาขายเฉลี่ยที่สูงขึ้น (+10%YoY) ในขณะจะที่อ่อนตัว QoQ ด้วยปริมาณการขายที่ลดลง (-9%QoQ) จากปริมาณการซื้อก๊าซที่ลดลงของ PTT (การปิดโรงแยกก๊าซ)

KBANK (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 169 บาท) ราคาหุ้นมีส่วนลดเมื่อเทียบกับ SCB ปัจจุบัน KBANK ซื้อขายเพียง 0.7x Trailing PBV ต่ำกว่า SCB ที่ 1x Trailing PBV ส่วนด้าน Digital ปัจจุบัน Kbank มี Platform ที่จับมือกับ Line สะท้อนว่าทาง KBANK เองก็กำลังมุ่งมั่นรุกไปทาง Digital เช่นกัน

- Advertisement -