Daily View

เมื่อวานที่ผ่านมาทางกระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือนก.ย.ที่ 1.7%YoY สูงกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 0.5%YoY และสูงกว่าเดือนก่อนที่ -0.02%YoY สาเหตุที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างสูง เป็นผลจากราคาขายปลีกน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังสูงต่อเนื่อง ขณะที่สินค้าอื่นๆยังเคลื่อนไหวเป็นปกติ ซึ่งจะสอดคล้องกับเงินเฟ้อพื้นฐาน (เงินเฟ้อที่ไม่รวมราคาพลังงาน) ขยายตัวเพียง 0.19%YoY ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์ได้คาดการณ์เงินเฟ้อทั้งปี 21 ในกรอบ 0.8 – 1.2%YoY สำหรับตลาดหุ้นไทยด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำและต่ำกว่าเป้าหมายเฉลี่ยของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 2% ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยจะไม่ถูกผลกระทบด้าน Bond Yield เหมือนที่ตลาดหุ้นสหรัฐกำลังเผชิญ รวมถึงแรงกดดันจากการขึ้นดอกเบี้ย ภายหลังจากรายงานเงินเฟ้อ พบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 1 ปี และ 10 ปี เคลื่อนไหวทรงตัว ซึ่งทำให้ส่วนต่างผลตอบแทนตลาดหุ้นกับพันธบัตรรัฐบาลไม่ถูกกระทบเชิงลบ (EYG) ส่วนอุตสาหกรรมได้ประโยชน์มองไปยังกลุ่ม Bank เนื่องจาก (1) เงินเฟ้อและดอกเบี้ยที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วช่วง 3Q21 ลดแรงกดดันด้านส่วนต่างดอกเบี้ยเงินกู้กับเงินฝาก (2) เศรษฐกิจไทยที่ผ่านจุดต่ำสุดแล้วเช่นกันในช่วง 3Q21 หากจากนี้ฟื้นตัวจะหนุนทั้งการเติบโตของสินเชื่อและหนี้สูญที่มีแนวโน้มลดลงเป็นบวกต่อผลประกอบการ (3) ระดับ Valuation (PBV) ของกลุ่มซื้อขาย – 1SD เป็นระดับที่ค่อนข้างถูก

SET INDEX วันนี้ยังมีโอกาสเคลื่อนไหวแดนบวกต่อ แต่อาจไม่แรงมากเนื่องจาก 2 วันที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นมา 20 จุด (1.5%) มองกรอบที่ 1625 – 1635 ภาพรวมการลงทุนยังเป็นบวกหนุนจาก Dow Jones ที่ปิดบวก 0.9% และราคาน้ำมันดิบ Brent ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง เป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน (PTTEP) กลยุทธ์การลงทุนคงมุมมองเดิม คือ ทยอยสะสม Domestic Play สำหรับนักลงทุนระยะกลาง ค้าปลีก (CRCCPALLHMPRO) ศูนย์การค้า (CPN) ร้านอาหาร (M) โรงภาพยนตร์ (MAJOR) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) ขณะที่ระยะสั้น Domestic ก็สามารถ Trading ได้เช่นกัน รวมไปถึงกลุ่มน้ำมัน (PTT PTTEP)

Stock Pick

ADVANC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 227 บาท) คาดว่า ADVANC จะรายงานกำไรสุทธิ 3Q21 ที่ 6.7 พันล้านบาท (+2.9%YoY, -4.8%QoQ) โดยมีต้นทุนทางการตลาดที่เพิ่มขึ้นจากการส่งเสริมการขาย บริการวีดีโอสตรีมมิ่ง Disney Plus อย่างไรก็ตาม คาดกำไรของบริษัทจะแตะจุดสูงสุดใน 4Q21 จากยอดขายมือถือที่รองรับระบบ 5G ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น (ตามรูปแบบที่เกิดขึ้นในอดีต)

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 59 บาท) คาดจำนวนผู้เข้าศูนย์จะค่อยๆทยอยเพิ่มขึ้นเหมือนปีก่อนได้ทำให้ผลประกอบการงวด 4Q21 มีโอกาสดีสุดของปีโดย คาด 3Q21 จะเป็นจุดต่ำสุดของผลประกอบการในปีนี้

- Advertisement -