แกว่งตัวออกข้าง 1610-1630

ตลาดหุ้นวันนี้

  • แกว่งตัวออกข้าง: คาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวออกข้างในกรอบระหว่าง 1610-1630 จุด โดนแม้นักลงทุนทั่วโลกต่างยังมีความกังวลเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดเร็วกว่าคาดในปีหน้าท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อเร่งตัว หากแต่ในระยะสั้น มีประเด็นบวกช่วยประคองการย่อตัวของตลาดได้ ได้แก่ 1) แรงกดดันการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐน้อยลงหลัง Mitch McConnell ผู้นำเสียงข้างน้อยของวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันเสนอให้ขยายเพดานหนี้เป็นการชั่วคราวจนถึงเดือน ธ.ค. และ 2) ปัจจัยบวกจากภายในหลัง ศบค. ชุดเล็กเรียนเสนอผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเพิ่มเติมในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากสถานการณ์ COVID-19 ในพื้นที่สีแดงเข้มดีขึ้น
  • ภาวะเงินเฟ้อเร่งตัว กระตุกความกังวลการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเฟดเร็วกว่าคาด: หลังราคาน้ำมันดิบโลกปรับตัวขึ้น ทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 7 ปี กอปรกับตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเดือน ก.ย.64 จาก ADP ของสหรัฐออกมาขยายตัวกว่า 568,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ทำให้ศุกร์นี้คาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐที่ประกาศโดยภาครัฐจะออกมาแข็งแกร่งกว่าคาดด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้สะท้อนภาพภาวะเงินเฟ้อที่จะเร่งตัวขึ้นในอนาคต และอาจมีผลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดเร็วกว่าคาดในปีหน้า
  • ไบเดนเชิญเอกชนกดดันคองเกรส: ปธน.โจ ไบเดน หารือกับผู้บริหารของภาคเอกชนขนาดใหญ่ในสหรัฐพร้อมด้วยนาง เจเน็ท เยลเลน รมว.คลัง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาว ส่งสัญญาณกดดันสภาคองเกรสในอีก 12 วันข้างหน้าก่อนเส้นตาย 18 ต.ค. 64 หากสภาคองเกรสไม่สามารถผ่านกฎหมายขยายหรือยกเลิกเพดานหนี้ได้ จะทำให้สหรัฐผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่หากเกิดขึ้นเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยทันที ในเบื้องต้น เราคาดว่าสภาของเกรซน่าจะหารือประเด็นดังกล่าวผ่านไปได้ด้วยดี เพราะทั้งสองฝ่ายไม่ต้องการให้สหรัฐเผชิญภาวะวิกฤตในขณะที่เศรษฐกิจกำลังฟื้น
  • กรุงเทพฯ ลุ้นคลายล็อคเพิ่ม แต่ภาคใต้ยังน่าห่วง: สถานการณ์ COVID-19 ในประเทศไทยดีขึ้นต่อเนื่องหลายพื้นที่สีแดงเข้มเดิม มีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง และแนวโน้มคาดว่าจะลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วกว่า 56% แต่ภาคใต้ในจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และนครศรีธรรมราช การระบาดรุนแรงขึ้น เริ่มเร่งตัวขึ้น ทำให้รัฐบาลอาจต้องปรับแผนกระจายวัคซีนในพื้นที่ภาคใต้เพิ่มขึ้น เพื่อลดการติดใหม่ ด้าน ศบค. ชุดเล็กเตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการในพื้นที่สีแดงเข้มเดิมในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า รวมกิจการ กิจกรรมประเภทความเสี่ยงสูงมาก (ผับ บาร์ สถาน บันเทิง) ได้รับการปลดล็อคก่อนเปิดเมือง พ.ย.64

Picks of the day

BLA BUY

  • Bond yield ที่ปรับขึ้นส่งผลต่อผลตอบแทนการลงทุน: Bond yield ที่ปรับขึ้นในช่วงนี้จะช่วยให้ผลตอบแทนการลงทุนในพอร์ตลงทุนเพิ่มสูงขึ้น และทำให้มีกำไรจากเงินลงทุนเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อผลประกอบการ
  • ลุ้นทะลุขึ้น: สัญญาณทางแนวโน้มอยู่ในทิศทางขาขึ้น หลังจากที่ราคาค่อยๆปรับตัวขึ้นมาทดสอบแนวต้านแถว 30.00 บาท จึงเป็นจังหวะซื้อ เหนือเส้น EMA25 เพื่อรอการทะลุขึ้นได้

MAJOR BUY

  • หลัง 3Q64 คาดจะมีปันผลพิเศษ: จากการขาย SF ให้ CPN จะได้รับเงิน 7,766 ลบ. และมีกำไร 2,824 ลบ. ทำให้ฐานะของบริษัทดีขึ้นมาก และคาดว่าจะมีปันผลพิเศษ 1 บาท/หุ้น ให้ Yield ที่ 4.5%
  • คาด 4Q64 จะฟื้นตัวชัดเจน: หลัง ศบค. ให้กลับมาเปิดโรงภาพยนตร์ได้ แม้มีเงื่อนไขบ้าง จะกลับมามีรายได้อีกครั้งหลัง 3Q64 เปิดโรง และมีหนังฮอลลีวูดเริ่มฉายแล้ว เช่น Black Window และจะตามด้วย 007: No Time to Die, Shang Chi and the Legend of the Ten Rings, Fast 9
- Advertisement -