บล. เอสบีไอ ไทย ออนไลน์:

ผลประกอบการ 3Q64 มีแนวโน้มชะลอตัวจากการแพร่ระบาดรุนแรง แต่ระยะถัดไปคาดฟื้นตัวดีตามเศรษฐกิจ

Fundamental View

  • KBANK มีโอกาสทำตาม SCB ซึ่งจะช่วยให้ขยายธุรกิจได้ง่ายขึ้น เนื่องจากช่วยให้บางธุรกิจไม่ต้องขึ้นกับระเบียบของ ธปท. และปลดล็อคมูลค่าบริษัทย่อยให้ไม่ต้องอิงกับกลุ่มธนาคารอีกต่อไป และนอกเหนือจากธุรกิจธนาคารแล้ว KBANK มีบริษัทย่อยที่เน้นการลงทุนด้านเทคโนโลยีคือ KBTG (คล้ายกับ SCB10X ของ SCB) รวมถึงธุรกิจอื่นๆก็มีความคล้ายคลึงกับ SCB อาทิ บริษัทหลักทรัพย์, บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน, สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นต้น บ่งชี้ถึงความพร้อมในการเปลี่ยนโครงสร้างตามแนวทางเดียวกันกับ SCB
  • คาดกำไร 3Q64 มีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากการแพร่ระบาดที่รุนแรงใน 3Q64 กดดันให้การตั้งสำรองสูงขึ้นและรายได้ค่าธรรมเนียมอ่อนตัวลง โดยเราคาดมีโอกาสฟื้นตัวใน 4Q64 แต่จะเห็นการฟื้นตัวชัดเจนในปี 65
  • เราคาดกำไรทั้งปี 64 อยู่ที่ 3.3 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.6% YoY โดยได้รับแรงหนุนจากสินเชื่อที่เติบโต และ Credit cost ที่ลดลง
  • มี upside risk จากการแนวโน้มการประกาศเป็น Tech Company ซึ่งช่วยปลดล็อคมูลค่าบริษัท แต่มี downside risk จากผลกระทบโควิด อาจทำให้การตั้งสำรองสูงกว่าคาด

แม้ผลประกอบการ 3Q64 อาจออกมาไม่ดีนัก แต่ในช่วงถัดไปตั้งแต่ 4Q64 มีโอกาสฟื้นตัวตามการเปิดเมือง และการแพร่ระบาดที่ลดลง รวมไปถึง Upside risk ที่ KBANK มีโอกาสจะดำเนินแนวทางตามรอย SCB ช่วยปลดล็อคมูลค่ากิจการ ให้ Target price 65 = 182 บาท เทียบเท่า P/BV 0.9 เท่า แนะนำซื้อ

- Advertisement -